Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Không phải Barca, chính Ancelotti sẽ hạ gục Real

Thứ Ba 20/01/2015 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Real trong giai đoạn gần đây là không ổn định, và đó là hệ quả trong chính sách dùng người của HLV Carlo Ancelotti.

Real Madrid đã phần nào lấy lại được sự tự tin sau khi có chiến thắng 3-0 trước đối thủ Getafe, một trận thắng cần thiết để Kền kền trắng quên đi nỗi đau bị loại khỏi Copa del Rey. Trong trận đấu đó, Ronaldo và Bale cùng nổ súng còn những James Rodriguez hay Benzema cũng hỗ trợ đồng đội rất tốt với những pha kiến tạo. Tuy nhiên nếu như chỉ dựa vào đó để nói rằng Real đã thực sự trở lại thì e là còn quá sớm. Chiến thắng cuối tuần trước không thể che lấp đi phong độ tồi tệ của Real từ đầu năm 2015 tới giờ với 2 trận thắng trong tổng số 6 trận đã đấu. Rõ ràng có một vấn đề mang tính hệ thống khiến cho đoàn quân áo trắng liên tục sa sút như thế, và đó không phải là chuyện có thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Chinh Ancelotti dang lam phong do Real xuong doc hinh anh
HLV Ancelotti đang gặp vấn đề về xoay vòng lực lượng của Real
Câu trả lời cho mọi nguyên nhân có lẽ là sự mệt mỏi của các cầu thủ, và nó bắt nguồn từ chính sách xoay vòng của HLV Carlo Ancelotti. Nghe có vẻ không được hợp lý cho lắm bởi trước khi bước vào năm mới, Real đã trải qua một kỳ nghỉ đông hoàn toàn thảnh thơi và đáng ra họ phải cực kỳ sung sức trong giai đoạn trở lại này mới đúng. Tuy nhiên sự mệt mỏi của các cầu thủ là một quá trình tích luỹ từ lâu và việc họ gục xuống trong khoảng thời gian đầu năm chỉ là hệ quả tất yếu. Kể từ đầu mùa tới giờ, dễ thấy HLV Ancelotti đã xây dựng một bộ khung chiến thắng cho Real và kể từ khi có được công thức chiến thắng, ông hiếm khi có sự thay đổi trừ khi thật sự cần thiết. Những nhân tố chính trong đội hình như James Rodriguez hay Toni Kroos gần như là không thể thay thế và thực sự họ đang đi tới ngưỡng của mình khi phải cày ải liên tục trong thời gian vừa qua.

Nhiều người nghĩ rằng Ronaldo là người thi đấu nhiều nhất cho Los Blancos bởi lẽ anh là trụ cột quan trọng nhất của cả đội, nhưng trên thực tế, Toni Kroos còn thi đấu với mật độ kinh khủng hơn nhiều. Tiền vệ người Đức đã thi đấu tổng cộng 1561 phút trong tổng số tối đa 1620 phút tại la Liga, và tổng thời gian mà anh ra sân cho Kền kền trắng trong mùa giải năm nay lên tới 2555 phút, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trong đội hình của Real kể cả Ronaldo. Điều này là có thể hiểu được khi những phân tích đã cho thấy rằng cặp đôi Kroos-Modric đóng vai trò then chốt trong lối đá kiểm soát bóng mà HLV Ancelotti đang xây dựng tại Bernabeu, nhưng nghịch lý nằm ở chỗ anh không những phải thi đấu nhiều nhất mà còn phải cáng đáng nhiệm vụ nặng nề nhất. Trong bộ ba ở hàng tiền vệ, rõ ràng James Rodriguez và Isco chủ yếu thiên về tấn công và nhiệm vụ phòng ngự được dồn cả cho Kroos, một người mới chỉ làm quen với vị trí tiền vệ trụ ít tháng trở lại đây, và một khi Kroos xuống sức, phong độ của Real chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Cầu thủ 25 tuổi đã từng than phiền sau trận gặp Basel tại Champions League hồi cuối tháng 11 rằng: “Tôi không được nghỉ ngơi từ hè cho tới giờ, thông thường tôi không phải thi đấu nhiều như thế này, ở đây không có ký nghỉ ở tháng 1 giống như ở Đức”. Kroos đã tỏ ra mệt mỏi từ cách đây vài tháng và đáng ra HLV Ancelotti phải có sự thay đổi từ lâu rồi mới phải. Asier Illarramendi vẫn đang rất sung sức ở bên ngoài đường pitch và cầu thủ được coi là “Xabi Alonso mới” này thừa sức đảm nhiệm vị trí tiền vệ máy quét. Anh mới chỉ thi đấu hơn 600 phút, có nghĩa là bằng một nửa thời gian của Kroos và chắc chắn là quen với lịch thi đấu ở Tây Ban Nha hơn.

Chinh Ancelotti dang lam phong do Real xuong doc hinh anh 2
Toni Kroos đã tỏ ra mệt mỏi trong khoảng thời gian gần đây
Trong khi đó, James Rodriguez đúng là một trong những nhân tố cực kỳ quan trọng, một số 10 đa năng trong đội hình của HLV Ancelotti, nhưng anh cũng đang tỏ ra mỏi mệt sau quãng thời gian bung sức ở World Cup và liên tiếp thi đấu cho đội chủ sân Bernabeu. Cầu thủ người Colombia mới chỉ nghỉ duy nhất 1 trận ở La Liga và 1 trận ở Champions League mùa năm nay và điều này rõ ràng là quá sức với anh, người chưa từng trải qua mật độ thi đấu khắc nghiệt của một đội bóng lớn. James đá tốt trong trận đấu với Getafe đêm qua, nhưng trước một Atletico Madrid chơi cực rắn, anh đã bị khắc chế hoàn toàn và tỏ ra đuối sức trong những cuộc đọ sức tay đôi với đối thủ. Trong cả 2 lượt trận với đội bóng cùng thành phố, anh thi đấu cực kỳ mờ nhạt và là một trong những nguyên nhân khiến đội nhà dừng bước sớm. Nếu như Carletto linh hoạt hơn và sử dụng Jese Rodriguez hay thậm chí là tung Chicharito vào sân và đá 4-4-2 thì có lẽ James đã bớt mệt mỏi hơn nhiều.

Hai trường hợp của Kroos hay James mới chỉ là những ví dụ điển hình trong chính sách xoay vòng bất hợp lý của HLV Ancelotti. Thống kê cho thấy những cầu thủ trên hàng tấn công như Benzema hay Bale có số phút thi đấu nhiều hơn tất thảy các hậu vệ, thậm chí là cả thủ môn Casillas. Tháng 2 đang tới gần, đồng nghĩa với việc những trận đấu ở vòng 1/8 Champions League cũng sắp bắt đầu, nếu như các cầu thủ tiếp tục bị vắt kiệt sức như thế này thì người ta có quyền lo ngại về việc phong độ của Real có thể sẽ còn tụt dốc hơn nữa. Cuối tuần vừa rồi trong khi Real vẫn chiến thắng bằng bộ khung quen thuộc thì Barca mới có lần đầu tiên sau 28 trận sử dụng lại đội hình của trận trước, còn HLV Diego Simeone cũng có sự thay đổi trong đội hình của Atletico bằng việc cho một vài cái tên nghỉ dưỡng sức. Hơn lúc nào hết, Real có lợi thế về điểm số nhưng lại đang thua thiệt so với các đối thủ về sức khoẻ các trụ cột. Luis Enrique chưa chắc đã quật ngã được Real khi Barca vẫn còn nhiều điều đáng lo, nhưng có thể trước đó, Ancelotti đã tự hạ gục Kền kền bằng chính sách dùng người của mình rồi.

Xem thêm những thông tin chuyển nhượng mới nhất của Real

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X