Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Không Messi, ngọn lửa chiến thắng Barca không thể tắt

Thứ Ba 21/05/2013 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một chiến thắng nữa, Barca tiến gần hơn với cột mốc 100 điểm. Họ đã chứng minh vẫn đang đi đúng quỹ đạo dù không thể có Messi trong đội hình, dù đó là một chiến thắng tương đối nhọc nhằn trước Valladolid.

Trong buổi tối ăn mừng cúp vô địch, họ đã dành tặng vinh dự ấy cho Tito và Abidal, những người đã nghị lực vượt qua bệnh tật để cùng Barca chiến đấu cho đến những trận đấu cuối cùng.

Barca dâng tặng vinh quang cho Tito và Abidal
Barca dâng tặng vinh quang cho Tito và Abidal

Barca vẫn đang đi đúng đường

Valladolid đã sớm trụ hạng. Nhưng đội bóng xứ Castile-Leon lại không muốn trở thành "quân xanh" cho đối phương diễn tập. Ngay tại Camp Nou, sự quyết tâm của đội khách đã khiến cho Barca gặp khó khăn rất nhiều.  Dẫu vậy, như mọi lần, khi lối chơi bế tắc, Barca lại có những cá nhân biết định đoạt số phận trận đấu. Xavi cướp bóng rồi chuyền Pedro, một cú dứt điểm quyết đoán và bóng đi vào lưới. Khi thế trận được khai thông, Barca có thêm bàn thắng thứ 2 và dù đó là một may mắn (Marc Valiente đá phản lưới nhà) thì nó cũng cho thấy được khả năng tạo ra áp lực của Barca vẫn tốt thế nào.

Một điểm nhấn khác ở trận chiến này chính là việc các ngôi sao của Barca đang nỗ lực để vượt qua khỏi cái bóng của Messi. Pedro, người bị coi là "nạn nhân" của cầu thủ người Argentina, đang tìm lại được cái duyên ghi bàn. Ngay như David Villa, người liên tục phải đối mặt với những sự chỉ trích, cũng đã chơi tốt dần lên khi đá bên cạnh Fabregas. Cái thiếu duy nhất của Barca trước Valladolid chính là một sát thủ thực sự nhưng bù lại, bộ khung "made in La Masia" đang tìm lại sự gắn kết và thể hiện họ không phải là đội bóng một người với sự phụ thuộc vào Messi quá lớn.

Chiến thắng 2-1 chung cuộc cho thấy Barca vẫn đang đi đúng đường ray chiến thắng dù thiếu vắng Messi. Mùa bóng này Barca đã sống dựa quá nhiều vào Quả bóng vàng FIFA 2012 và may mắn cho họ là ở thời điểm ngôi sao này chấn thương, chức vô địch đã đến sớm. Với 3 trận chiến được coi là thủ tục của mùa giải, Barca muốn đạt tới cột mốc 100 điểm nhưng quan trọng hơn, họ muốn chứng minh sẽ sống tốt mà chưa cần tới sự phục vụ của Messi.  

Chiếc cúp của Tito và Abidal

Vô địch Liga và góp phần khiến Real Madrid trở thành kẻ trắng tay là thành công lớn nhất của Barca ở mùa giải năm nay. Nhưng giá trị của chức vô địch mà họ sớm có được từ vòng đấu trước lại mang một ý nghĩa nhân văn hơn. Trong một mùa bóng xảy ra rất nhiều biến cố, nỗ lực vươn lên và vượt qua những rào cản về bệnh tật mới là điểm nhấn lớn nhất mà đội bóng xứ Catalunya thể hiện trong suốt một mùa giải dài.

Abidal đã nỗ lực trở lại sau ca ghép gan vào cuối mùa giải trước. Căn bệnh quái ác vẫn chưa buông tha anh. Phải đến cuối mùa bóng năm nay, Abidal mới trở lại thi đấu. Anh không đóng góp nhiều vào chức vô địch mà Barca sở hữu. Nhưng với Barca, quyết tâm chiến thắng bệnh tật của hậu vệ người Pháp lại trở thành một động lực để các đồng đội khác nhìn vào đó mà vươn lên.

Tito Vilanova cũng đã phải 2 lần tiến hành phẫu thuật tuyến mang tai trong vòng 2 năm. Ông phải tới Mỹ điều trị căn bệnh ung thư này trong quãng thời gian 2 tháng. Nhưng Tito quyết không từ bỏ niềm đam mê với bóng đá. Trở lại sớm nhất có thể và dù căn bệnh chưa được chữa trị dứt điểm, nhà cầm quân này vẫn muốn đội bóng của mình đi đến cuối con đường.

Với những quyết tâm và nỗ lực tuyệt vời ấy, Barca muốn dành tặng chiến thắng tuyệt vời này cho họ. Trong đêm nhận cúp tại Camp Nou, Carles Puyol, người cũng nhiều lần làm quen với bệnh viện trong mùa bóng này, đã dâng tặng chiếc cúp vô địch cho Tito và Abidal. Với Puyol nói riêng và đội bóng xứ Catalunya nói chung, cả hai nhân vật này chính là những người đã truyền ngọn lửa quyết tâm cho cả đội mà nhờ đó, Barca đã vượt qua những thời điểm khó khăn nhất.

Tất nhiên, vô địch Liga là chưa đủ để xóa mờ nỗi thất vọng ở Champions League cũng như cúp Nhà Vua nhưng trong một mùa giải đầy biến cố sau sự ra đi của Pep Guardiola, danh hiệu này như một thành quả của những nghị lực phi thường. Quan trọng hơn, nó sẽ là bước đệm để Barca hướng tới thành công trong mùa bóng tiếp theo.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X