Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Không Messi, các cuộc bình chọn đều... vớ vẩn

Chủ Nhật 06/01/2013 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thực tế, gần như không còn điều gì để chọn, ngoài việc Lionel Messi cứ phải là ngôi sao số 1. Bằng không, những cuộc bầu chọn “lai căng” trong thời buổi này khó mà đưa đến kết quả thuyết phục.

Năm nay, giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của tạp chí World Soccer được quyết định 50% bởi độc giả trên khắp thế giới, 50% bởi một tập thể không biết nên gọi là gì, gồm những nhà báo, HLV, cầu thủ, chuyên gia bóng đá... Trong khi đó, giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA và giải thưởng Quả bóng vàng của tuần báo France Football đã được sát nhập từ năm 2010. Vấn đề là mục đích phía sau sự sát nhập ấy hoàn toàn chỉ gồm những chuyện chính trị, chứ không có ý tưởng đặc sắc nào về mặt chuyên môn.

Nhờ có Messi mà sự xuống cấp của các cuộc bầu chọn danh giá không bị ảnh hưởng bao nhiêu
Nhờ có Messi mà sự xuống cấp của các cuộc bầu chọn danh giá không bị ảnh hưởng bao nhiêu

Một thời, “mùa bầu chọn” thu hút sự chú ý của giới hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới vì nó thể hiện những khác biệt rất rõ ràng nơi các thành phần bầu chọn. Các nhà báo bỏ phiếu quyết định “Quả bóng vàng châu Âu” theo nhãn quan của giới cầm bút, các HLV (sau này mới có thêm thủ quân ĐTQG) bỏ phiếu trong cuộc bình chọn của FIFA, còn giới hâm mộ thuần túy bỏ phiếu trong cuộc bầu chọn của World Soccer. Bây giờ, “tiếng nói của người hâm mộ” đã phá sản trong cái cơ cấu “lai căng” của World Soccer. Chất lượng Quả bóng vàng của France Football cũng đã xuống cấp nghiêm trọng khi các nhà tổ chức giải này thỏa hiệp với FIFA, và thành phần bầu chọn cũng “lai căng” chẳng kém gì World Soccer!

May thay, nhờ có Lionel Messi mà sự xuống cấp của các cuộc bầu chọn vốn là danh giá nhất thế giới không bị ảnh hưởng bao nhiêu. Nói thẳng ra thì chẳng có bao nhiêu điều để giới hâm mộ, các nhà chuyên môn hoặc lực lượng cầm bút phải cân nhắc trong mùa bình chọn năm nay. Gần như chắc chắn, vấn đề chỉ là Andres Iniesta hay Cristiano Ronaldo sẽ về nhì sau Lionel Messi. Đã 3 năm nay, Messi thống trị trận địa “Quả bóng vàng”, tức cuộc bầu chọn thường niên danh giá nhất trong thế giới bóng đá. Ngay từ năm đầu (2009), anh đã chiến thắng với một khoảng cách mang tính lịch sử đối với người về nhì là Cristiano Ronaldo. Từ đó đến nay, Messi chỉ ngày càng hay hơn chứ không hề dở đi.

Đối thủ của anh – nhìn đi nhìn lại cũng chỉ là Ronaldo, Iniesta và Xavi - thì đã chững lại hoặc bắt đầu sa sút. Sở dĩ chưa thể kết luận rằng Messi chắc chắn đoạt Quả bóng vàng FIFA 2012, bởi phàm những gì liên quan đến FIFA đều có thể cho ra những kết quả không ai có thể tưởng tượng. Đấy là sẽ là kết quả do FIFA công nhận, và chỉ FIFA biết rõ. Nếu bàn về chuyên môn thuần túy thì đúng là chẳng còn gì để bàn. Messi vượt trội so với tất cả!

Vào năm 2010, Messi “đại bại” trong màu áo đội tuyển Argentina tại VCK World Cup, Barcelona khi ấy cũng thất bại ở Champions League, nhưng “Quả bóng vàng” vẫn thuộc về Messi thay vì Xavi hoặc Iniesta. Năm 2012, Messi không dự EURO, nghĩa là anh “không có điểm trừ”. Thêm vào đó là kỳ tích ghi bàn vô tiền khoáng hậu, làm sao có thể tưởng tượng là Messi lại được chấm điểm thấp hơn Iniesta. Thậm chí, Messi bây giờ hay đến mức... nhàm. Không ít người “sợ” phải khen Messi bởi điều đó sẽ chỉ dẫn đến những sự lặp lại, ở mức độ cao hơn những gì cả thế giới đã bàn.

Thôi thì, hãy nói thế này: Messi là siêu sao hiếm hoi thể hiện được nét riêng trong bóng đá đỉnh cao. Ngày xưa, người ta luôn tìm ra được những giá trị riêng đáng xem nơi những Zidane, Figo, Beckham, Ronaldinho, Nedved. Mỗi người mỗi vẻ. Bây giờ, Iniesta quá “tròn”. Không dễ hình dung anh sẽ làm được điều gì đáng kể nếu đặt ra ngoài hệ thống tiqui-taca của Barcelona và đội tuyển TBN. Chỉ có Ronaldo là phần nào có chút nét riêng. “Rủi” thay, CR7 lại chơi bóng cùng thời với Messi.

****************************

Gala của FIFA gồm có những gì?

Gala “Quả bóng vàng FIFA” 2012 sẽ được FIFA tổ chức ngày 7/1/2013 tại Zurich (Thụy Sỹ). Sự kiện trọng đại nhất trong đêm gala là việc công bố cầu thủ đoạt “Quả bóng vàng FIFA 2012”, dự kiến vào khoảng 1h30-2h00 sáng ngày 8/1 (theo giờ Việt Nam). Ứng viên hiện thời là Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Andres Iniesta. Ngoài ra, FIFA sẽ còn công bố giải “Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới”, HLV xuất sắc nhất thế giới trong năm (của bóng đá nam và bóng đá nữ), cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong năm, giải thưởng fair-play, đội hình tiêu biểu trong năm của FIFPro... Gala “Quả bóng vàng FIFA” sẽ được truyền hình trực tiếp đến khắp thế giới, với các nhân vật chính sẽ trực tiếp trả lời phỏng vấn ngay trong khoảnh khắc vinh quang nhất của họ.

Messi đã là cầu thủ số 1, từ Nam Mỹ sang châu Âu

Trong cuộc bầu chọn “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2012” của tạp chí bóng đá nổi tiếng World Soccer (Anh), Lionel Messi đã về nhất với 47,33% số phiếu, bỏ xa người về nhì là Cristiano Ronaldo (19%). Về thứ ba trong cuộc bầu chọn này là Andres Iniesta, với 9% số phiếu. Messi cũng đã về nhất trong cuộc bầu chọn “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu” của tạp chí El Pais (của Uruguay), với 108 phiếu bầu. Về nhì trong cuộc bầu chọn này là Iniesta với 93 phiếu bầu. Cristiano Ronaldo được 9 phiếu. Ở giải Onze d’Or của tạp chí Onze Mondial (Pháp), Messi về nhất trước Ronaldo và Radamel Falcao.

Kinh Thi - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X