Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Không danh hiệu, không Vua phá lưới, tại sao Ronaldo hơn Messi?

Thứ Ba 03/12/2013 11:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lần nữa, các giải thưởng cá nhân cho thấy sự cảm tính của nó khi Cristiano Ronaldo giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Liga mùa 2012/13 do Marca trao tặng. Xin nhấn mạnh, mùa 2012/13 chứ không phải năm 2013.

Ấn tượng về phong độ hủy diệt của Ronaldo trong thời gian gần đây tại Liga, Champions League và ở vòng play-off World Cup 2014 có lẽ đã làm lóa mắt các nhà chuyên môn. Ronaldo cũng gặp may vì trong giai đoạn nước rút trước Quả bóng Vàng, đối thủ lớn nhất của anh là Lionel Messi bất ngờ dính chấn thương nặng. Cảm xúc mà Ronaldo tạo ra ở những chặng đua gần nhất là quá mãnh liệt. Nhưng hãy nhìn một cách lý tính: tất cả những thành tựu đó thuộc về nửa sau của năm 2013. Ở mùa giải trước, Ronaldo có gì?

Ronald giành Alfredo Di Stefano Trophy năm thứ 2 liên tiếp
Ronald giành Alfredo Di Stefano Trophy năm thứ 2 liên tiếp

Real của anh chỉ về nhì tại Liga, kém Barca tới.. 15 điểm trên BXH. Bản thân Ronaldo ghi được 34 bàn, không hề tệ nhưng chẳng là gì so với con số 46 của Messi. Ngôi sao của Real Madrid cũng chỉ có 10 đường kiến tạo thành bàn trong khi con số tương tự của Messi là 12.

Ronaldo chỉ nhỉnh hơn Messi ở Champions League khi anh có 12 bàn còn Messi chỉ có 8 bàn. Nhưng danh hiệu của Marca trao tặng cho cầu thủ xuất sắc nhất Liga chứ không phải xuất sắc nhất châu Âu. Ở Liga, Ronaldo lép vế hoàn toàn so với Messi trên cả hai phương diện thành tích cá nhân và danh hiệu tập thể. Bất chấp thực tế rõ ràng đó, Ronaldo vẫn là người chiến thắng.

Đây không phải là lần đầu tiên Marca ưu tiên “gà nhà” như vậy (Marca là tờ báo thân Madrid). 1 năm trước đó, họ cũng trao danh hiệu này cho Ronaldo trong một mùa giải mà CR7 kém Messi cả trên phương diện ghi bàn lẫn kiến tạo. Nhưng ở mùa 2011/12, Real Madrid là đội đoạt chức vô địch và Ronaldo có quyền được vinh danh. Mùa giải này thì khác.

Mỗi danh hiệu đều có tiêu chí đánh giá riêng và những phạm vi xem xét nhất định. Những người trao giải phải tuân thủ các nguyên tắc ấy và không để cảm xúc tác động tới lá phiếu của mình. Bởi đây là danh hiệu Alfredo Di Stefano, nó phải được xem xét và quyết định chỉ trong phạm vi Liga mùa giải trước. Ở thế giới đó, Messi thuộc về một đẳng cấp khác. Đẳng cấp ấy không có sự hiện diện của Ronaldo.

Siêu sao người Bồ chia sẻ sau khi nhận giải: “Tôi tin rằng đây sẽ là khởi đầu tốt nhất trong một mùa giải có thể là đáng nhớ nhất sự nghiệp của tôi.” Danh hiệu của Marca đã được trao dựa trên những đánh giá trong mùa giải này, chứ không phải mùa bóng trước. Thật buồn cho Ronaldo. Lẽ ra anh đã có thể chiến thắng Messi (hay bất kì ai khác) một cách đường hoàng và rõ ràng trong mùa bóng này, cái mùa bóng “của đời tôi” như chính Ronaldo thừa nhận.

Quyết định của Marca một lần nữa làm người hâm mộ dấy lên những lo lắng trước Gala Quả bóng Vàng FIFA. Một lần nữa, cảm tính lại đánh bại lý tính?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X