Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi thế giới quay theo quỹ đạo Messi

Thứ Năm 22/11/2012 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không bóng bẩy như Ronaldo, tài tử như George Best, cũng không sở hữu sức hút ma quái như Johan Cruyff, hay vẻ ngoài hấp dẫn như Maradona. Thế nhưng chưa bao giờ khán giả có thể lãng quên Messi, dù chỉ một phút. 10 năm trước, thế giới có thể không biết Messi là ai, nhưng 10 năm sau và có thể rất lâu sau này nữa, lịch sử vẫn sẽ phải nhắc đến tên anh với những kỷ lục vô tiền khoáng hậu và một sự ngưỡng mộ lớn lao.

Có hai loại cầu thủ trên sân : Messi và phần còn lại

Khi đám đông ở Camp Nou ăn mừng chiến thắng trước Spartak, việc xứ Catalunya có giành được độc lập hay không chẳng còn là mối bận tâm quá lớn. Lan tỏa trên các khán đài, tất cả đều hô vang : “Messi! Messi! Messi”. Cú đúp đó không hẳn là tuyệt tác để đời của anh, nhưng Pep Guardiola đã nói rằng: “Những cầu thủ xuất sắc nhất luôn làm tròn trách nhiệm của mình”, như huyền thoại Michael Jordan khi còn chơi cho Chicago Bulls, hay Kobe Bryant thời kì ở Los Angeles Lakers, và Messi cũng đang làm được điều tương tự.

 

Tuy nhiên giá trị của Messi không chỉ gón gọn trong việc ghi bàn. Ở hệ thống cửa hàng bán áo đấu lớn nhất Barcelona, có 18 giá treo áo đấu sân nhà và sân khách của những cầu thủ được ưa chuộng nhất. Có 6 giá chia đều cho Cesc Fabregas, Xavi và David Villa. Andres Iniesta chiếm 4 giá, trong khi đó những áo đấu của Pique, Alves, Alexis, Puyol, Pedro và Busquets thì thậm chí không được trưng bày. Điều đáng nói là có đến 8 giá treo áo chỉ dành riêng cho Messi!

Người quản lí cửa hàng giải thích rằng: “Ở đây phân ra 2 loại cầu thủ: Messi và những người còn lại”. Tôi đã từng làm việc ở đây kể từ khi người ta bắt đầu in tên lên áo. Những người được ưa chuộng nhất trước đó là Luis Figo và Rivaldo. Tất nhiên ngoài ra còn có Ronaldinho, Samuel Eto’o nhưng Messi lại ở một vị trí hoàn toàn vượt trội. Những vị khách du lịch ngưỡng mộ Messi, những người dân và cả những đứa trẻ ở đây, luôn kính nể cậu ấy. Mọi người ai cũng yêu quý Messi. Trong trận đấu gặp Spartak, nhiều CĐV người Nga đã lặn lội từ Moskva chỉ để mua được áo đấu của Messi. Sức hút của anh phần nào làm giảm đi sự căng thẳng, tính quyết liệt của trận đấu.

Đó sẽ không phải là một chiến thắng bình thường nếu như không phải Messi là người mang về 3 điểm và cả 800 nghìn euro đang chờ Barca bỏ túi. Đây cũng là lí do vì sao, ngay cả khi Barca đang thực thi chính sách cắt giảm lương của các cầu thủ, thì BĐH vẫn đề ra một mức lương hậu hĩnh riêng cho Messi. Mức lương cho các cầu thủ trụ cột như Xavi, Iniesta và Villa là một chuyện. Còn với Messi, rõ ràng anh phải hưởng ở cấp độ khác.

Tất cả phải thay đổi, vì Messi!

Trở lại thời điểm năm 2008, một trong những quyết định đầu tiên của Pep là bán cho bằng được Ronaldinho bởi ông lo sợ lối sống ngày một sa đọa của cầu thủ Brazil sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến Messi. Ông táo bạo biến Messi trở thành trung tâm của đội bóng, còn Ban lãnh đạo nhanh chóng trói chân anh với mức lương cao nhất CLB thời điểm đó. Cựu phó chủ tịch của Barca, Ferran Soriano thì đảm nhận nhiệm vụ duy trì mối quan hệ thân thiết với Messi và cả gia đình anh.

Khi Zlatan Ibrahimovic, bản hợp đồng kỉ lục của Barca 2009 được chỉ huy đá ở vị trí mà Messi yêu thích, anh tỏ thái độ không hài lòng và lập tức gửi tin nhắn cho Guardiola, rằng: “ Có vẻ như tôi không còn là cầu thủ quan trọng của đội bóng..”. Kết quả là Ibra bị dời ra cánh phải và rời đội bóng sau một mùa giải.

Thực tế những cầu thủ lớn như Ibrahimovic, Villa hay Thierry Henry đều từng phải dạt ra cánh và chơi ở những vị trí không phải là sở trường. Bởi đơn giản, trung lộ là lãnh địa bất khả xâm phạm của Messi. Chừng nào Messi còn nổ súng, mang chiến thắng và thành tích về cho Barca, thì những đặc quyền đó vẫn sẽ thuộc về anh. Không cần phải bóng bẩy và nhiều scandal, Messi tạo ra sức thu hút tự nhiên chỉ nhờ tài chơi bóng của anh. Và Barca sẵn sàng làm tất cả để Messi hài lòng, vì đó cũng là cách để những người hâm mộ họ trên toàn thế giới hài lòng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X