Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Messi tự soi mình

Thứ Hai 21/01/2013 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một bài phỏng vấn mới nhất với tờ El Periodico de Catalunya, Messi bảo người chỉ trích anh nhiều nhất là chính bản thân anh. Anh khẳng định: “Người phê phán Messi nhiều nhất là Messi. Tôi biết khi nào mình làm những điều đúng và cũng biết khi nào mình làm sai”. Vẫn là cách trả lời đầy khiêm tốn và nhún nhường, thậm chí nhạt nhẽo của những đứa trẻ trưởng thành từ La Masia, “La Pulga” bảo anh không hứng thú khi được so sánh với các huyền thoại thể thao như Michael Jordan, Usain Bolt hay Muhammad Ali, anh chỉ muốn là chính anh.

Thoạt đầu thì đây là những phát biểu xã giao và khiêm nhường như bao lần khác của Messi, nhưng ngẫm kỹ thì có thể thấy nó phản ánh phong độ của tiền đạo 25 tuổi. Thực tế cho thấy phong độ của anh không quá tốt trong những ngày đầu năm mới, hay chính xác hơn là sau khi nhận giải thưởng Quả Bóng Vàng thứ tư liên tiếp. Bỏ qua trận lượt về vòng 1/8 Cúp Nhà Vua gặp Cordoba ngày 10/1, trận đấu mà chân sút người Argentina ngồi dự bị từ đầu tới cuối thì trong 3 trận tiếp sau anh “chỉ” ghi 3 bàn. Một bàn vào lưới Malaga ở vòng 19 Liga ngày 13/1. 3 ngày sau anh tiếp tục sút tung lưới Malaga một lần nữa tại lượt đi tứ kết Cúp Nhà Vua. Tới trận làm khách Real Sociedad hôm thứ Bảy, Messi vẫn chỉ nổ súng một lần.

Đừng ai chỉ trích Messi bởi chính anh sẽ làm điều đó.
Đừng ai chỉ trích Messi bởi chính anh sẽ làm điều đó.

3 bàn thắng trong hơn 270 phút thi đấu liên tục rõ ràng không phải là ấn tượng với một sát thủ đã ghi 91 bàn thắng trong năm 2012. Đáng chú ý là “La Pulga” đã bỏ lỡ cả chục cơ hội để cải thiện thành tích ấy. Điển hình là hai pha hỏng ăn rất đáng tiếc trước khung thành Sociedad. Cú lốp bóng ở phút 40 của Messi sau đường chuyền dài chuẩn xác của Xavi đã đưa bóng đi trúng cột dọc chỉ vài chục giây trước khi Sociedad rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Cũng chính tiền đạo đeo áo số 10 bỏ lỡ cơ hội cực kỳ ngon ăn sau đường kiến tạo dọn cỗ của Iniesta. Nếu một trong hai pha dứt điểm ấy đưa bóng vào lưới, Barca đã có thể thắng thay vì thua ngược.

Điều gì đang xảy ra với một tiền đạo cứ sút là ăn bàn như Messi? Tại sao “La Pulga” chỉ có được 2 pha lập công trong 180 phút đối đầu Malaga dù mành lưới đội bóng Andalucia từng là mục tiêu ưa thích của anh năm 2012, với 6 lần chọc thủng trong cùng thời lượng 180 phút ấy? Để ý rằng cả 3 bàn thắng của Messi đều là những bàn thắng đầu tiên của Barca và được thực hiện từ rất sớm. Ở phần còn lại của trận đấu, anh dường như mất hút trên sân. Messi đã có dấu hiệu tự thỏa mãn sau QBV thứ tư? Messi bị ảnh hưởng bởi mùa đông lạnh giá và những sân bóng cứng như băng? Messi đang tranh thủ tận hưởng cuộc sống bên bạn gái và cậu con trai mới sinh Thiago, người mà theo lời Messi đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của anh?...

Những lý do ấy có thể đúng, có thể sai nhưng có một điều chắc chắn là Messi đang chơi không tốt. Nhưng Messi không giống với Ronaldo, trong khi chân sút của Real bị Mourinho chỉ trích dữ dội sau một màn trình diễn kém ấn tượng thì “La Pulga” chẳng bị ai phàn nàn. Đó là điều khác biệt căn bản giữa Barca và Real, giữa một HLV - người bạn như Tito Vilanova với một HLV - “người đặc biệt” như Jose Mourinho.

Suy cho cùng thì ngọc nào mà chẳng có vết. Diego Maradona được xưng tụng là “Chúa” (El Dios) với chiến tích đưa Argentina tới chức vô địch World Cup 1986 nhưng sau ấy đã có những màn trình diễn mờ nhạt của tại Italia 1990 (đá hỏng luân lưu trong trận gặp Nam Tư) và đặc biệt là ở World Cup 1994 trên đất Mỹ, nơi “Cậu bé vàng” bị loại vì dương tính với doping. Vấn đề của các ngôi sao không phải là phạm sai lầm mà là cách họ vượt qua chúng và mạnh mẽ hơn.

Đừng vội chỉ trích Messi chỉ sau một vài trận chệch choạc, anh sẽ nhanh chóng trở lại và tiếp tục cuộc tàn sát của một cỗ máy săn bàn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X