Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Messi không còn là "người cao su"

Chủ Nhật 25/08/2013 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chuyện quái quỷ gì đang xảy ra với Lionel Messi? Từ một cầu thủ chỉ nghỉ 4 trận vì chấn thương trong 4 mùa giải dưới triều đại Pep Guardiola, chân sút người Argentina chỉ một lần duy nhất chơi trọn vẹn 90 phút trong suốt 5 tháng vừa qua.

Trong 5 tháng ấy, Barcelona đã chơi tổng cộng 25 trận cả chính thức lẫn giao hữu và Messi có 10 lần bị thay ra giữa chừng cùng 5 lần vào sân từ ghế dự bị. 9 trận đấu khác, cầu thủ 4 lần liên tiếp giành QBV không được sử dụng.

Messi thi đấu mờ nhạt và phải rời sân vì chấn thương
 

Không còn miễn nhiễm với chấn thương

Lý do nào khiến Messi trở thành cỗ máy săn bàn siêu khủng khiếp trong 5 năm qua? Ngoài kỹ thuật cá nhân siêu việt và các kỹ năng chơi bóng vô cùng hoàn thiện, Messi còn gần như "miễn nhiễm" với những chấn thương. Nếu như "Người Dơi" trên màn ảnh có thể chịu hàng trăm đòn đánh nhưng đều trở lại và càng mạnh hơn, Messi cũng bình phục siêu tốc sau mỗi ca chấn thương và ghi thêm rất nhiều bàn thắng. Chẳng khác gì vật liệu cao su thiên nhiên có thể bị biến dạng bởi ngoại lực nhưng lập tức trở lại hình dáng ban đầu khi lực tác động biến mất.

Trường hợp gần nhất là trận đấu với Benfica vào tháng 12/2012. Messi nằm sân, đau đớn quằn quại nhưng chỉ 12 giờ sau đã tới phòng gym để tập luyện và chạy thoăn thoắt trong trận đấu sau đó 3 ngày, thậm chí còn lập cú đúp để phá kỷ lục của Gerd Mueller.

Khi mới rời quê nhà để tới Catalunya năm 13 tuổi, Messi còn là một cậu nhóc nhỏ thó, quặt quẹo và phải sử dụng hormone tăng trưởng. Những năm đầu tiên chơi chuyên nghiệp, "M10" cũng dính đủ loại chấn thương, từ mắt cá, ngón chân, gân kheo cho tới gót Achilles. Nhưng kể từ ngày Guardiola tới dẫn dắt Barca, anh không còn phải đón nhận một chấn thương dài hạn nào. Messi được kéo từ cánh phải vào chơi tiền đạo trung tâm, sự thay đổi giúp anh trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất nhưng cũng kéo theo hàng nghìn cú tắc. Thật kỳ lạ là Messi vẫn đứng vững. Suốt 4 năm dưới kỷ nguyên vàng son của Guardiola, Messi chỉ phải nghỉ 3 tuần vì chấn thương với tổng cộng 4 trận.

Nếu Messi là "bọ chét cao su" như ví von của tờ El Pais thì vật liệu cao su đang bị hỏng. Không giống như sau chấn thương trước Benfica, tiền đạo 26 tuổi vẫn chưa thể tới sân tập và gần như không thể thi đấu vào đêm nay. Siêu Messi cũng không thể vượt qua giới hạn của con người.

Hãy nâng niu chiếc Ferrari

Dani Alves bảo Messi giống như chiếc xe Ferrari đang bảo trì, một lối ví von rất chuẩn xác. Ferrari thì hiển nhiên rất quý hiếm mà người có tiền chưa chắc đã mua được. Vấn đề là đừng ứng xử với chiếc siêu xe ấy như một chiếc xe tầm thường.

Khi Messi gắng gượng vào sân ở trận gặp Betis và ghi những bàn thắng thứ 85, 86 trong năm, phản ứng của cule đâu phải chỉ toàn niềm vui. Và khi Messi bị cúm vẫn cố thi đấu với Osasuna hồi tháng 1/2012, đã có bao nhiêu tiếng thở dài?

Sự sa sút về thể lực và phong độ của Messi hiện nay là hệ quả tất yếu của việc phải liên tục thi đấu trong điều kiện thời tiết, mặt sân và sức khỏe không đảm bảo. Hãy xem Messi "thảm" thế nào trong trận lượt đi tranh Siêu cúp với Atletico vừa qua: Suốt hiệp 1 anh chỉ chạm bóng 12 lần và 4 lần để mất bóng mà một trong số đó khởi nguồn cho pha phản công dẫn đến bàn thắng của Villa. Messi cũng chỉ dứt điểm duy nhất một lần và không ghi bàn. Trước đó ở trận khai màn Liga gặp Levante, tiền đạo 26 tuổi đã nôn khan vì quá mệt.

Chấn thương đáng kể nhất của Messi trong 5 năm qua xảy ra vào tháng 9/2010 và anh chỉ phải nghỉ 10 ngày nhưng đừng vì thế mà chủ quan. "La Pulga" từng nghỉ rất nhiều trận dưới thời Rijkaard gồm 15 trận mùa giải 2005-06, 18 trận mùa 2006-07 và 15 trận mùa 2007-08.

Tiền sử chấn thương ấy rất có thể sẽ lặp lại nếu Barca không thay đổi cách dùng Messi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X