Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Martino nói giọng Pep Guardiola

Thứ Bảy 22/02/2014 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tờ Marca đã thốt lên sau trận Barcelona thắng Man City: “Tiki-Tata”, tức là Tiki-taka của Tata Martino. Là kiểm soát bóng, vờn đối thủ, trước khi tung ra những đòn chết người. Marca vốn là một tờ báo thân Madrid, và nhận xét ấy của họ có thể được xem như lời khen ngợi chân thành cho Martino.

tata martino
 

“Tiki – Tata” của Barca

"Thực tế là chúng tôi đã không thể kiểm soát bóng 10 phút đầu hiệp một. Trong 10 phút đầu hiệp hai, chúng tôi cũng không thể cầm bóng", HLV Gerardo Martino đã nói thế trong cuộc họp báo sau trận đấu với Man City. "Những hiểm họa đã rình rập bởi trong thời gian đó, City tạo ra được hai cơ hội".

Đó tưởng như là những lời Pep Guardiola nói, trong những ngày mà Barca của Pep còn thống trị. Nhưng không, đó là Gerardo Martino. Tân HLV của Barca  đã cho thấy không chỉ Pep Guardiola và Tito Vilanova, những người Cataluyna thực thụ, mới biết chơi Tiki-taka.

Đã nhiều lần, dưới thời của Pep Guardiola, việc sử dụng cả Iniesta, Xavi, Fabregas và Busquets ở hàng tiền vệ luôn là một bài toán khó. Nhưng trước Man City, Martino đã giải được bài toán này.  Thật ngạc nhiên, Fabregas và Iniesta, những người tưởng như khó đá cặp được với nhau, lại là những người chuyền bóng cho nhau nhiều nhất. Fabregas có 24 đường chuyền cho Iniesta trong khi số 8 của Barca đã thực hiện 26 đường chuyền cho Cesc.

Đó là sự khác biệt giữa Barca của Pep và Martino. Nhưng để Iniesta và Fabregas có thể chơi tốt cạnh nhau, Martino vẫn phải đưa Barca quay trở lại với tiki-taka. Ông yêu cầu các cầu thủ không sử dụng bóng dài. Thay vào đó, họ di chuyển liên tục, chơi gần nhau và kết nối bằng những đường chuyền ngắn quen thuộc.

Sự thay đổi dũng cảm của Martino

Đầu mùa, Martino phải đối mặt với rất nhiều những chỉ trích bởi thứ bóng đá mà ông đem đến cho Barca. Khi ấy, Barca bắt đầu chơi bóng dài, ít chuyền ở giữa sân. Ở trận đấu với Vallecano tại lượt đi, họ thậm chí còn kiểm soát bóng 49%. Lần đầu tiên kể từ tháng 5/2008 (với 317 trận), Barca mới lại cầm bóng ít hơn đối thủ.

Martino gọi đó là một cuộc cách mạng về lối chơi. Chiến thắng 4-0 trước chính Vallecano càng giúp ông tin vào sự thay đổi này, bất chấp những làn sóng phản đối từ người Catalunya. Họ bảo rằng với Martino, tiki-taka của Barca đang chết. Hay Martino không biết đá tiki-taka... Những chỉ trích đại loại như thế đến ngày một nhiều hơn khi Barca rơi vào giai đoạn bất ổn định.

Những thay đổi của Martino chỉ mang tới hiệu quả tức thời, và dù ấn tượng, vẫn không bền. Về sau, tính hiệu quả dần mất đi khi Barca không còn tạo ra được sự bất ngờ nữa. Việc Barca bị Atletico và Real Madrid san bằng khoảng cách trên bảng xếp hạng Liga là minh chứng rõ nhất.

Cá nhân Martino cũng nhận ra điều đó. Ông chấp nhận sửa sai và Barca trở lại với lối chơi thuần túy vốn có. Trận thắng 2-0 trước Sociedad ở lượt đi bán kết Cúp Nhà Vua, thời điểm đánh dấu sự trở lại của Messi, đã là một Barca tươi mới. Họ cầm bóng, kiểm soát khu trung tuyến và tạo ra được sức ép hoàn toàn lên phần sân đối phương. Barca đã thắng, từ trận đấu tưng bừng 6-0 trước Vallecano cho đến thắng lợi tuyệt đối 2-0 trước Man City.

"Bất cứ ai cũng có thể thấy rằng cầm bóng ít hơn sẽ có nguy cơ bị thua nhiều hơn. Chúng tôi cần phải kiểm soát bóng tốt và đó sẽ là điểm tựa để Barca hạ Man City". Ông Martino đã nói thế trước trận đấu ở Manchester. Những gì diễn ra sau đó cũng đúng như lời nhà cầm quân người Argentina. Barca kiểm soát hoàn toàn thế trận và hạ gục đối phương bằng thứ bóng đá đặc sản của mình.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X