Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Barca thiếu nhà lãnh đạo

Thứ Sáu 06/12/2013 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ tịch Sepp Blatter từng chế nhạo Cristiano Ronaldo là một người thích làm nhà lãnh đạo, theo kiểu của một “tổng tư lệnh”. Bây giờ, Barca đang rất cần một người như thế, sau khi Lionel Messi dính chấn thương và nghỉ đến tháng Giêng 2014.

Có quá nhiều yếu tố cho thấy phòng thay đồ của Barca đang tồn tại rắc rối, cho dù Xavi vừa lên tiếng bác bỏ điều đó (Thể Thao & Văn Hóa đã có bài phân tích). Phòng thay đồ của Barca lúc này không cùng nhìn về một hướng, và không có người kiểm soát những rắc rối nảy sinh.

Messi sẽ chia tay Barca vào cuối mùa giải?
 

Trên sân cỏ, Barca cũng không tìm ra một người thủ lĩnh đích thực, có tầm bao quát thế trận, tác động đến tinh thần của các cầu thủ. Messi có thể không phải một người đội trưởng, nhưng ảnh hưởng của anh là rất lớn. Sự xuất hiện của Messi trên sân là đủ để tạo niềm tin vững chắc cho các đồng đội, trong bất kỳ cuộc chiến nào.

Khi Messi chấn thương, câu hỏi được đặt ra là ai sẽ làm thủ lĩnh, đưa Barca đến với chiến thắng? Nhiều câu trả lời được đưa ra. Từ Neymar đến Fabregas, từ Iniesta đến Xavi. Sau 3 trận đấu, tính cả trận thắng Granada với tỷ số 4-0, chưa một ai có thể thay Messi, và chính Tata Martino cũng không có giải pháp tạo sự cân bằng cho đội hình.

Carles Puyol sau nhiều tháng chấn thương đang cố vật lộn tìm lại mình, để rồi anh hầu như không có bất kỳ tiếng nói nào lên đội bóng. Sau khi gây thất vọng và bị thay ra trong trận trước Ajax, đội trưởng của Barca ngồi nhà trong chuyến làm khách của Bilbao. Như vậy, dù có muốn thì Puyol cũng không thể kích thích tinh thần thi đấu cho các đồng đội.

Đội phó Xavi được kỳ vọng có thể tạo cú hích cho Barca, không chỉ về chuyên môn mà cả tinh thần. Đáp lại kỳ vọng, Xavi chơi không thể tệ hơn nữa. Từ đầu mùa, trong khuôn khổ La Liga, Xavi chỉ đạt 89% độ chính xác về chuyền bóng, thấp hơn khá nhiều bản thân anh những mùa trước. Trong 21 lần Xavi thực hiện kiến tạo để đồng đội dứt điểm, chỉ một lần thành bàn. Đó là pha bóng không mang nhiều ý nghĩa, khi Fabregas ấn định thắng lợi 4-0 trước Rayo Vallecano. Trong cả hai trận thua vừa qua, Xavi đều phải rời sân khi Barca cần tìm giải pháp mới.

Iniesta, người đeo băng đội trưởng Barca khi Xavi và Valdes vắng mặt cũng gây thất vọng không kém. Sau khi tỏa sáng trước Granada, Iniesta không còn là mình hai trận vừa qua. Có vẻ như Iniesta vẫn chưa thích nghi được chiến thuật của Tata Martino. Chỉ một pha kiến tạo sau 15 trận Liga là quá ít, Iniesta hệt như cái bóng của chính anh mùa trước. Ngoài ra, Iniesta còn mất bóng rất nhiều: 92 lần.

Khi có mặt trên sân, Ronaldo là “tổng tư lệnh” trong chiến thuật của Carlo Ancelotti. Khi CR7 vắng mặt, nhà cầm quân người Italy có Gareth Bale. Không có Messi, Barca đang khốn khổ đi tìm người lãnh đạo cả đội.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X