Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Kết thúc lượt đi La Liga: Đâu lại vào đấy

Thứ Ba 26/01/2010 08:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như thể có một sự sắp đặt khéo léo từ trước, La Liga 2009/10 kết thúc lượt đi với một trật tự rất cũ ở cả hai đầu của BXH.

Barca mùa này có khác biệt so với ở mùa trước: Ít hơn 1 điểm; ít hơn 10 bàn; và khoảng cách giữa họ với Real cũng chỉ là 5 điểm, chứ không phải 12 điểm so với tầm này năm ngoái trước các đội bám đuổi. Tuy nhiên, điểm giống nhau chủ chốt là thầy trò HLV ‘Pep’ Guardiola đã giành chức vô địch lượt đi. Lần này, họ vượt mặt Real, cán đích sớm 1 vòng.

Không thường xuyên có những cơn mưa bàn thắng như mùa giải năm ngoái nhưng Barca vẫn giữ được một phong độ thi đấu rất ổn định. Thậm chí, đây còn là mùa giải chơi ổn định nhất trong lịch sử của Đội bóng xứ Catalonia. Lần đầu tiên sau 110 năm, Barca mới lập được kỳ tích: Không thua trận nào ở lượt đi (thắng 15, hòa 4 trận).

Barcelona vẫn là ông vua của La Liga

Barca vẫn duy trì được lối chơi tấn công biến hóa, hiệu quả dựa vào một dàn cầu thủ có kỹ thuật cá nhân siêu hạng, lại rất hiểu nhau. Nhưng ở giai đoạn lượt đi, họ có hàng thủ hay nhất La Liga. Đến nay, thủ thành Valdes mới phải vào lưới nhặt bóng 10 lần, đang dẫn đầu danh sách “Zamora”. Có một điều rất kỳ lạ là suốt 19 vòng, ngoại trừ trận hòa không bàn thắng trên sân Valencia (vòng 7), còn lại Barca luôn là đội có bàn dẫn trước.

Chính sự ổn định trong lối chơi, với những cầu thủ như Alves, Xavi, Iniesta, Keita, Messi, Ibra… nhắm mắt cũng phối hợp được với nhau, sẵn sàng hy sinh cho nhau, dễ hiểu tại sao Barca đang bỏ xa đội đứng thứ hai Real tới 5 điểm và hoàn toàn áp đảo phần còn lại của La Liga. Có thể đưa ra một ví dụ rất đơn giản: Messi đang dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” với 15 bàn thắng, nhưng anh đồng thời cũng là cầu thủ giỏi kiến tạo nhất, với 7 đường chuyền thành bàn.

Những yếu tố đó đã tạo lập nên một trật tự cũ ở La Liga mùa này. Bất chấp chủ tịch Florentino Perez đã đầu tư khoản tiền kỷ lục hơn 250 triệu euro trong mùa Hè 2009 để mua một loạt siêu sao như Ronaldo, Kaka, Benzema…, Real vẫn không thể phá vỡ được thế độc tôn của đại kình địch.

Galacticos II của Florentino Perez rõ ràng chưa bén gót được Galacticos I với Zidane, Beckham, Figo. Real 2009 thiếu sự ổn định, thể hiện qua sự thất thường, thậm chí “tịt ngòi” dài dài của những trụ cột như Kaka, Ronaldo, Benzema… Họ thiếu tầm chiến lược bởi một HLV Manuel Pellegrini không có bản sắc, thay đổi sơ đồ chiến thuật như thay áo. Và vì thế, họ đã thua trực tiếp Barca 0-1 trong trận “Siêu kinh điển” ở vòng 12, dẫn đến kết cục bị “cắt đuôi” như hiện giờ.

Năm điểm với Barca không phải là khoảng cách không thể san lấp. Nhưng nếu muốn làm được điều thần kỳ, Real chắc chắn cần phải có nhiều thay đổi. Không biết chừng, sau vài vòng đấu nữa, người chèo lái Đội bóng Hoàng gia chưa chắc còn là Pellegrini. Bởi có tin đồn, chủ tịch Florentino Perez đã quá thất vọng với HLV người Chile và từng ám chỉ khả năng tống cổ ông khỏi Bernabeu trong tháng Hai này.

Nếu như ở đầu BXH là một trật tự cũ kỹ, với cuộc đua “song mã” Real - Barca, thì ở đáy, thế cục quen thuộc cũng được thiết lập. Tenerife, Zaragoza và Xerez đã lần lượt chiếm 3 vị trí đội sổ. Điều đặc biệt, họ đều là 3 tân binh của La Liga 2009/10. Trong đó, Xerez gần như đã nhận tấm vé trở về Segunda. Sau 19 vòng đấu, họ mới giành 1 trận thắng, ghi vỏn vẹn 8 bàn, được tổng cộng 8 điểm.

Thống kê lượt đi
1-0. Tỉ số thường thấy nhất, chiếm 14,21% tổng số trận.
7. Munitis (Racing) và Messi là 2 cầu thủ chuyền bóng tốt nhất, cùng có 7 đường chuyền thành bàn.
10. Real đã kết thúc lượt đi với 10 trận toàn thắng trên sân nhà Bernabeu, ghi 32 bàn, chỉ thủng lưới 6 bàn. Mallorca cũng toàn thắng trên sân nhà ở lượt đi, nhưng chỉ là 9 trận thắng.
71. Malaga là đội kém fair-play nhất lượt đi khi phải nhận 67 thẻ vàng, 4 thẻ đỏ.
107. Là số bàn thắng diễn ra trong vòng 15 phút cuối của các trận ở lượt đi. Đây là giai đoạn có nhiều bàn thắng được ghi nhất.
505. Là tổng số bàn thắng sau 19 vòng đấu, trung bình 2,66 bàn/trận.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X