Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Kế hoạch của Tata Martino: Đi tìm phương án B cho Messi

Thứ Năm 10/10/2013 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca không cần thêm ngôi sao, nhưng mang về một “số 9” để làm dự bị cho Lionel Messi,giúp tăng thêm các giải pháp tấn công, là điều không thừa trong cuộc chiến đường dài.

Đã có những mục tiêu được HLV Tata Martino liệt kê để mua về trong tháng Giêng năm sau, với hy vọng sẽ có một Henrik Larsson mới.

Pelle, một trong những mục tiêu của Tata Martino
Pelle, một trong những mục tiêu của Tata Martino

Đi tìm Larsson mới

Barca cần hay không cần “kế hoạch B”? Mùa trước, Barca phải thất bại nặng nề trên sân chơi Champions League, và sa sút ở La Liga trong từng thời điểm nhất định vì thiếu sự đột biến về chiến thuật. Trong thời điểm hiện tại, HLV Tata Martino đang có những thành công không nhỏ với việc làm mới tiki-taka, và nhà cầm quân người Argentina cho thấy ông quyết tâm mang đến sự đa dạng cho Barca.

Có thể nói đó là giải pháp B (hay C, D…), hoặc chỉ đơn thuần là sự thay đổi đôi chút về cách tiếp cận trận đấu quen thuôc. Nhưng dù thế nào đi nữa, Barca vẫn cần có sự đa dạng. Mùa giải kéo dài đến 9 tháng và Barca phải chia sức cho 3 mặt trận khác nhau (còn một điểm khác: các thành viên Tây Ban Nha trong đội hình Barca đã hai năm nay không có kỳ nghỉ hè thực sự), nên việc bổ sung nhân sự không bao giờ là thừa thãi.

Đội hình Barca đã rất cân bằng, nhưng thực tế không có một “số 9” đích thực. Fabregas hay Neymar cho thấy khả năng có thể lấp vào khoảng trống của Messi, nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế. Cesc mang đến nhiều điều tích cực hơn khi đá tự do và lùi thấp. Neymar bùng nổ tối đa khi chơi lệch trái. Messi đang có nhiều vấn đề về sức khỏe sau những năm liên tục bị vắt sức, nên cần có người dự bị để thay anh các trận không quan trọng, hoặc đá nốt những phút cuối khi thế trận đã an bài.

Trong giai đoạn ngọt ngào nhất với Frank Rijkaard, Barca có Ronaldinho, Eto’o, Giuly, cùng với tài năng trẻ Messi. Dù vậy, Rijkaard vẫn mang Larsson về Camp Nou. Không phải một ngôi sao lớn, nhưng Larsson đóng vai trò quan trọng. Tiền đạo người Thụy Điển vượt qua mối hoài nghi để góp phần quan trọng vào chiến thắng của Barca, với Champions League và La Liga.

Martino đã nghiên cứu kỹ lịch sử Barca, và cũng muốn có một Larsson mới. Graziano Pelle hiện được cân nhắc như ưu tiên hàng đầu. Pelle có chiều cao (1m93) và sức mạnh cơ bắp, lợi thế lớn khi Martino muốn Barca đá bóng dài nhiều hơn. Pelle là người phá kỷ lục của Bobo Vieri và Luca Toni (cùng 24 bàn), để trở thành cầu thủ Italy ghi nhiều bàn nhất ở một giải VĐQG ở châu Âu. Anh có 27 bàn cho Feyenoord ngay ở mùa đầu tiên sang Hà Lan thi đấu (hiện ghi 11 bàn sau 11 trận, trên các mặt trận).

Artyom Dzyuba (thuộc sở hữu Spartak Moskva, hiện cho Rostov mượn), Oscar Cardozo (Benfica), Aduriz (Bilbao) là những lựa chọn khác của Tata Martino. Ngoài ra, lão tướng Klose (Lazio) cũng có thể xem như giải pháp tức thời quan trọng.

Cần thêm cả trung vệ

Carles Puyol đang hồi phục nhanh, Bartra cũng trưởng thành ấn tượng, nhưng việc Mascherano gặp phải chấn thương buộc Martino phải nghĩ về giải pháp tăng cường hàng thủ. Đó không chỉ là cho hiện tại, mà cả tương lai. Chính vị HLV 50 tuổi này vừa xác nhận không loại trừ khả năng Barca sẽ có trung vệ mới khi bước vào tháng Giêng 2014.

Eder Balanta là ưu tiên hàng đầu. Trung vệ 20 tuổi người Colombia là phát hiện đặc biệt của River Plate. Giá trị chuyển nhượng của Balanta không cao (khoảng 5,5 triệu euro), trong khi năng lực đang dần được thể hiện. Balanta ngoài vai trò trung vệ còn chơi tốt hậu vệ trái, sở hữu kỹ thuật cá nhân thuộc loại khá khi xét trong những cầu thủ chơi phòng ngự.

Một phẩm chất khác của Balanta là khả năng tấn công và ghi bàn. Balanta đã ghi 2 bàn sau 17 trận khoác áo River ở giải VĐQG Argentina.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X