Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Kế hoạch của Perez: Nội hóa bằng Xabi và Silva!

Chủ Nhật 31/05/2009 21:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong suốt 6 năm làm Chủ tịch Real Madrid (2000-2006), Florentino Perez đã mua về 17 cầu thủ, trong đó chỉ có duy nhất một người Tây Ban Nha là Sergio Ramos. Nhưng trong lần trở lại Bernabeu tới đây, việc mua những cầu thủ nội sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Perez, với 2 cái tên đã được xác định là Xabi Alonso và David Silva

.

Khi đội tuyển Tây Ban Nha lên ngôi ở EURO 2008, chỉ có 2 cầu thủ Real Madrid góp mặt là Iker Casillas và Sergio Ramos, nghĩa là chỉ ngang với Villarreal đồng thời kém xa Barca, Valencia hay thậm chí là cả… Liverpool. Đấy chính là một trong những nỗi hổ thẹn của các CĐV sân Bernabeu. Trận sân nhà gần nhất của ĐT TBN ở vòng loại EURO 2008 diễn ra ở chính SVĐ này. Ngày hôm đó, không ít người trong số họ đã cảm thấy ngượng mồm khi ăn mừng bàn thắng duy nhất của đội nhà, được ghi do công của… Pique, vốn là người của Barca.

Trong khi đó, ngay cả thời hoàng kim của các Galactico ở Bernabeu thì đội bóng áo Trắng cũng thường xuyên góp 4-5 tuyển thủ. Thời ấy, ngay cả một cầu thủ hạng bét trong đội hình Real như Raul Bravo cũng chiếm suất cứng dự EURO 2004, nghĩa là cứ khoác áo Real là trở nên có giá và được chú ý nhiều hơn so với các đội bóng khác. Điều đó đủ thấy thương hiệu Real dưới thời Ramon Calderon xuống đến mức nào. Còn nhớ, mùa Hè năm ngoái, hết David Silva rồi Santi Cazorla đều đã từ chối gia nhập Real dù nếu đến đây, họ sẽ được nhận mức lương hơn hẳn CLB cũ.

David Silva (trái) và Alonso (phải), 2 cầu thủ mà Perez muốn đưa về Real

Tuy vậy, mọi chuyện có thể sẽ thay đổi một khi Perez ra tay. Trong bản kế hoạch mà cộng sự Jorge Valdano đệ trình lên Perez thì Real quyết sẽ mua bằng được Xabi Alonso của Liverpool và David Silva của Valencia. Xabi được coi là cầu thủ chơi hay nhất trong đội hình Liverpool mùa này, đồng thời còn 3 năm hợp đồng với Đoàn quân Đỏ. Song Rafa Benitez (mùa này có toàn quyền quyết định chuyện mua bán của Liverpool) thì vẫn có ý đồ muốn bán tiền vệ đồng hương để mua cầu thủ mà ông ưa thích hơn là Gareth Barry của Aston Villa. Mức giá chuyển nhượng của Xabi sẽ rơi vào khoảng 24-30 triệu euro, mức giá hoàn toàn có thể chấp nhận được với một tài năng đang đạt độ chín như Xabi (27 tuổi).

Thực tế là hồi năm 2004, khi còn chơi cho Sociedad thì Xabi cũng từng nằm trong danh sách “shopping” của Florentino. Song HLV Real khi ấy là Camacho lại thích Vieira của Arsenal hơn. Sau đó, dù thương vụ mua tiền vệ người Pháp bất thành, song Camacho lại không quay lại với phương án Xabi mà lại chọn mua trung vệ Woodgate, để rồi cầu thủ người xứ Basque gia nhập Liverpool với cái giá chỉ có 14 triệu euro.

Còn về trường hợp của David Silva, dù tiền vệ người xứ đảo Canary không muốn rời sân Mestalla thì Valencia cũng… quyết đẩy anh đi cho bằng được. Đơn giản là họ đang cần tiền trả nợ (500 triệu euro) và cứ CLB nào trả cao thì họ sẽ đồng ý. Tháng trước, Juve đã vào cuộc với 20 triệu euro, song Valencia đã từ chối. Nay Juve vừa mua Diego với giá 24,5 triệu nên họ khó lòng nâng mức giá cao hơn. Benitez cũng quan tâm tới Silva, song túi tiền của các ông chủ người Mỹ ở Liverpool không thể sánh được so với Perez. Mà cần nhắc lại, Valencia đang rất cần tiền nên họ sẽ gật đầu với lời đề nghị cao nhất có thể. Ngoài Silva thì họ còn cần bán cả một chàng David khác là Villa.

Tới đây, câu hỏi đặt ra là tại sao Perez không đả động tới Vua phá lưới EURO 2008, người đã chiếm áo số 7 của Raul ở ĐTQG. Tuy vậy, theo những nguồn tin thân cận của Real thì khả năng Villa chiếm nốt áo số 7 của Raul ở Real là không cao. Tài năng của Villa thì không phải bàn cãi, nhưng trên hàng công của Real hiện nay thì Higuain đang thăng tiến rất nhanh, chưa kể bộ đôi người Hà Lan là van Nistelrooy và Huntelaar vẫn còn đó. Thế nên, theo tờ AS, Perez sẽ chỉ mua Villa với cái giá từ 35 triệu euro trở xuống. Mùa trước, Calderon cùng từng ngỏ ý muốn mua Villa và đã trả giá tới 40 triệu, song Valencia đã từ chối.

Nhưng chỉ cần Perez mua được Xabi và Silva thì cũng là đủ để Real đảm bảo sẽ luôn đóng góp ít nhất 4 cầu thủ trong đội hình chính thức của ĐT TBN. Hồi đầu tháng, sau khi Real để thua Barca, có 4-5 tuyển thủ TBN trong đội hình, thủ môn Casillas đã phải thốt lên rằng: “Tôi không phải là người phân biệt chủng tộc, nhưng Real cần có nhiều cầu thủ nội hơn nữa, vì đó là vấn đề bản sắc”.

Mua 17 người, chỉ 1 TBN

Khi lên làm Chủ tịch Real Madrid tháng 7/2000, quan điểm ban đầu của Perez là chỉ mua những ngôi sao tấn công nước ngoài. Mùa 2000-01, ông mua Figo (người BĐN, giá 71 triệu euro), còn 2 bản hợp đồng với Flavio Conceicao (Brazil, 25) và Makelele (Pháp, 18) thực tế được thực hiện từ khi Loeno Sanz còn tại vị. Trong 3 mùa tiếp theo, mỗi năm Perez chỉ đưa về một ngôi sao, và dĩ nhiên họ đều không phải người TBN: 2001 – Zidane (Pháp, 75), 2002 – Ronaldo (Brazil, 45), 2003 - Beckham (Anh, 35). Đến năm 2004, số tân binh lên tới 4 người (cả Đông lẫn Hè), nhưng vẫn đều là người nước ngoài: Samuel (Argentina, 25), Woodgate (Anh, 22), Owen (Anh, 12), Gravesen (Đan Mạch, 3,5). Phải tới mùa giải cuối cùng ngôi trên chiếc ghế Chủ tịch, Perez mới nghĩ tới những người đồng hương, khi chi 27 triệu

euro để mua Sergio Ramos từ Sevilla, biến cầu thủ này trở thành hậu vệ đắt giá nhất trong lịch sử Liga (kỷ lục đó chỉ bị phá vỡ 2 năm sau đó sau khi Calderon mua Pepe với giá 30 triệu). Song bản hợp đồng với Ramos cũng chỉ được thực hiện sau khi Perez đã mua bộ đôi người Uruguay Pablo Garcia (5,5), Diogo (6,5) cùng bộ đôi người Brazil Robinho (25) và Baptista (24). Đến mùa Đông năm đó, Perez mua thêm 2 cầu thủ nữa trước khi từ chức, và họ cũng đều không phải là người TBN: Cicinho (Brazil 7,5) và Cassano (5,5). Như vậy, trong gần 6 năm ngồi ở Nhà Trắng, Perez đã mua tới 17 cầu thủ, trong đó chỉ có duy nhất 1 người TBN và đó là bản hợp đồng thứ 15 của nhà tư bản ngành xây dựng này.

Sang đến thời Calderon, Real cũng không hề mua thêm cầu thủ người TBN nào, trong khi lại mua thêm tới 6 người Hà Lan. Real của Calderon còn tích cực đẩy khỏi cửa rất nhiều cầu thủ nội do chính họ đào tạo, trong đó có nhiều người đang (hay sắp) khoác áo ĐT TBN như Juan Mata (Valencia), Arbeloa (Liverpool) hay Negredo (Almeria)…

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X