Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Kẻ chiến bại" Barcelona từ những góc nhìn

Thứ Sáu 22/04/2011 13:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta không thể cứ thắng mãi và đến một ngày, Barca đã thua. Lần đầu thất bại trước Real trong 3 năm qua, Barca mất đi chiếc Cúp, mất luôn giấc mơ ăn ba, sứt mẻ đôi chút sự tự tin tuyệt đối đang có trước đối thủ này. Bây giờ là lúc nhìn lại nguyên nhân thất bại vì từ bóng tối, người ta sẽ có động lực tìm ra ánh sáng hơn khi ở vinh quang!

Khả năng thích ứng

Sẽ là hơi vội nếu chê khả năng thích nghi các học trò của Pep chỉ sau một trận thua, nhưng khi biết chắc Real sẽ đá phòng thủ dày đặc mà Barca vẫn cứ chơi như bình thường thì rõ ràng khả năng điều tiết của họ phải được xem lại. Nếu như trong trận trước đó với Real, Barca vẫn tìm được những khoảng không trong hiệp đầu bằng cách bấm những đường bóng bổng qua đầu hàng thủ Real để Messi và Villa tiếp cận cầu môn, thì ở trận này, khi Mou đẩy cao đội hình hơn và bịt kín luôn không gian từ giữa sân, Barca dường như không biết làm gì để đối phó. Cả hiệp 1, Messi và các đồng đội không tung ra được một cú sút nào trúng đích.

Lionel Messi cũng có khi thất bại

Điều kỳ lạ là dù Mou đã giăng cả pháo đài trước khung thành Casillas, Barca vẫn trung thành mãi với những pha phối hợp chậm rãi ở giữa sân. Cơ bản ý đồ đó không tồi, nhưng kể cả việc chơi chậm, Barca cũng nên thể hiện rõ ràng họ muốn gì. Barca không có áp lực phải dẫn bàn trước, vậy họ có thể đá “ma” cho Real sốt ruột, hoặc chạm bóng nhanh hơn, một chạm nhiều hơn để đẩy cao nhịp độ tấn công. Thực sự thì Barca của Pep không có nhiều sở trường khác nhau trong các đòn kết thúc như sút xa, đá phạt. Họ đã quen với việc giải quyết đối phương theo cùng 1 cách, và khi không dùng cách quen thuộc được, Barca cũng chưa tự sáng tạo ra chiêu thức hiệu quả nào trước Real.

Sang hiệp 2, thế trận đã có khởi sắc hơn với Barca. Về chuyện này, có 2 góc nhìn. Hoặc Real hụt hơi không theo được Barca, hoặc Barca chơi hay hơn ở hiệp 2. Người viết thiên về nhìn nhận đầu tiên hơn. Thực chất những khoảng trống lộ ra nhiều bắt đầu từ lúc Pepe lĩnh thẻ vàng thứ 2, ít dám đá rát, cộng thêm thể lực có phần suy giảm của Real nữa. Khi Pedro được kéo sang cánh trái và Barca tập trung khoét vào cánh này của Arbeloa, họ đã có thể có bàn thắng. Tất nhiên là dù nói ở khía cạnh nào thì những thời cơ ăn bàn cho quân đoàn của Pep là có, nhưng họ không tận dụng được, vì vậy, đã phải trả giá.

Lại vấn đề M.V.P

Messi không chơi tồi, vẫn có những khoảnh khắc thiên tài như đường chọc khe cho Pedro làm bàn, dù việt vị thì đấy cũng là pha bóng mà thực ra hàng phòng ngự Real không đỡ được. Nhưng Barca quá phụ thuộc vào anh trong việc gây đột biến, lần lượt các tiền vệ của Mou thay phiên nhau theo kèm Messi, ở bên cánh, Marcelo cũng chơi quá tốt khi Messi dạt biên, Real bao giờ cũng có người bọc lót khi Messi đi bóng, kết quả là anh mất bóng nhiều hơn cũng như Barca bế tắc khi Messi bị chặn lại

Villa lại gây thất vọng, không ghi bàn là một nhẽ, anh cũng ít tạo được áp lực lên cặp trung vệ lúc đá cắm, hầu như suốt 90 phút, không một pha bóng đáng nhớ được Villa mang lại. Pedro “bán mặt cho đất” ở hiệp 1, hiệp 2 khá hơn khi chuyển sang chơi ở cánh trái nhưng nhìn chung chưa thực sự trở lại là chính mình, Pedro vẫn thiếu một chút tự tin.

Khi bộ ba M-V-P ấy không tìm thấy nhau như thường lệ, khả năng công phá của Barca sẽ không đạt hiệu suất cao vì Real sẽ dễ dàng chia cắt các mối liên kết trên hàng công. Trong trường hợp Barca ép được Real lùi sâu hơn, họ vẫn chơi rất bí và các mũi nhọn có quá ít đất hoạt động. Lúc đấy, sự bùng nổ cũng như ăn ý của M-V-P trong những miếng phối hợp có giá trị rất lớn. Tiếc là chẳng thấy họ đập nhả cùng nhau lần nào.

Con người và chống phản công

Hai yếu tố đấy tuy hai mà một ở trận này. Pep không có những gương mặt thay thế để tạo ra bất ngờ. Affelay hay Keita chỉ là thay cho những người xuống sức. Do không còn 1 trung vệ tin cậy, Pep phải để Mascherano đá cặp với Pique. Tiền vệ thủ ấy là người đánh chặn hay nhất đội, thiếu anh ở tuyến giữa, Real đã có những dịp ăn bàn khá rõ. Bàn thắng của Ronaldo ở hiệp phụ là thành quả của một lối chơi được toan tính rất kĩ lưỡng, tuy đấy là một bàn thua mang tính chất tình huống, thì cũng phải nói thêm là ở lúc đá thêm giờ, sức ép mà Barca gây ra cho Real cũng không lớn nữa do thể lực của họ cũng bị giảm.

Những vấn đề thuộc về thích nghi lực lượng không cải thiện được một sớm một chiều, nhưng 2 trận với Rea tới, có thể tin Barca sẽ kiểm soát được trận đấu theo hướng có lợi cho họ thông qua Xavi, Iniesta hay Messi. Cả đội thay đổi thì chưa nhưng 3 người này tự điều chỉnh ngay lập tức thì hoàn toàn khả dĩ. Barca sẽ quay theo những cái trục đó và chờ những chân sút tìm thấy nụ cười.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X