Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Kaka là thất bại lớn nhất của Mourinho mùa này?

Thứ Hai 03/12/2012 19:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 2009, Real Madrid đã bỏ ra 68,5 triệu euro, số tiền kỷ lục khi đó, để bổ sung Kaka vào dàn sao của họ. Tuy nhiên, tiền vệ người Brazil từ chỗ được coi là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới giờ thậm chí còn không có chỗ trên ghế dự bị của Mourinho. Nhiều người coi Kaka là một thất bại của Real Madrid, nhưng đó có lẽ không phải là lỗi của anh.

Trước hết, đó chưa chắc là một thất bại. Các con số thống kê không hẳn là không xứng đáng với số tiền chuyển nhượng: 20 bàn trong 71 trận là không tồi cho một tiền vệ công. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là Real mua anh không chỉ vì lý do chuyên môn. Doanh số bán áo, mở rộng quy mô kinh doanh toàn cầu và thu hút thêm CĐV đều là lý do quan trọng để thu hút các siêu sao như Kaka.

Anh không thật sự thành công, nhưng chưa chắc là một thất bại hoàn toàn. Thật ra, mỗi khi vào sân, Kaka vẫn cho thấy giá trị và sự hữu ích của mình. Các chấn thương và phong độ sa sút là lý do anh không ra sân nhiều, nhưng ngay cả như thế, xét tổng quát, Kaka vẫn là một tiền vệ giỏi hơn so với Di Maria và ở phong độ cao, còn hay hơn Ozil.

kaka mourinho
 

Chúng ta cần có cái nhìn biện chứng về vấn đề này, chứ không thể chỉ dựa vào những gì đang diễn ra. Trong mùa đầu tiên, Kaka là một thành công. Anh giúp Los Merengues ghi được số điểm kỷ lục ở Tây Ban Nha. Không may cho anh và Real, Barcelona của Pep Guardiola còn làm được hơn thế. Mùa 2010-2011, Kaka vắng mặt hơn 8 tháng vì chấn thương và kể từ đó không còn lấy lại được phong độ đỉnh cao. Nhưng kể từ khi trở lại, tiền vệ người Brazil đang tỏ ra mạnh mẽ và ổn định hơn hẳn.

Thất bại của Mourinho?

Dễ hiểu tại sao Mourinho không muốn vội vàng với Kaka mùa trước, vì chấn thương của anh rất nghiêm trọng và Real đã làm tốt khi không có anh. Tuy nhiên, mùa này là câu chuyện khác, phong độ tệ hại của Mesut Ozil và Angel di Maria lẽ ra phải là cơ hội để Kaka được ra sân nhiều hơn và giành lại vị trí trong đội hình xuất phát.

Di Maria không còn là cầu thủ từng phá kỷ lục kiến tạo của La Liga chỉ sau nửa mùa giải, Ozil sa sút nghiêm trọng còn hợp đồng mới Luka Modric, ở mức độ thấp hơn, cũng không gây ấn tượng. Ngược lại, Kaka đã chơi tốt trong phần lớn thời gian anh được ra sân.

Nhưng bất chấp tình trạng thể lực đã cải thiện gần như hoàn toàn của cầu thủ 30 tuổi, Jose Mourinho vẫn tiếp tục phớt lờ anh. HLV người Bồ Đào Nha có vẻ chỉ muốn Kaka ngồi dự bị, dù gần như ở bất cứ CLB nào trên thế giới lúc này, anh xứng đáng được đá chính.

Tệ hơn, sự thất sủng của Kaka cũng làm hại một đồng nghiệp khác, Mesut Ozil. Vào một ngày đẹp trời, tiền vệ người Đức có thể là cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh với nhãn quan, những đường chuyền sắc sảo và sự thông minh khó tin của anh.

Tuy nhiên, Ozil thiếu sự ổn định, đặc biệt là trong những trận cầu lớn. Anh cũng có vẻ không đủ thể lực cho một hành trình dài hơi. Bước vào tháng 12, Ozil đang trải qua mùa giải tệ nhất của anh kể từ khi tới La Liga. Tệ hơn, anh bị Mourinho lấy ra làm vật tế thần với những lời phàn nàn, màn chỉ trích công khai và những lần thay ra đột ngột.

Thật ra, lỗi nhiều hơn là ở Mourinho, bởi lẽ phong cách của Ozil khiến anh không thể phù hợp với tư duy phòng ngự phản công của HLV người Bồ Đào Nha hiện giờ. Di Maria và Ronaldo chỉ biết cầm bóng đột phá và đặt quá nhiều trách nhiệm cả phòng ngự lẫn kiến tạo lên Ozil. Cả hai đều không kỹ thuật và sáng trí như Ozil, những gì họ có chỉ là tốc độ và sức mạnh.

Kaka mới là người có thể hợp tác tốt với Ozil. Tiền vệ người Đức thường chơi tốt nhất với một người biết sáng tạo bên cạnh, và Kaka là một đồng đội như thế. Khả năng cầm bóng và kiểm soát khu trung tuyến của Kaka sẽ giúp Ozil có thêm tự do. Tuy nhiên, không có vẻ gì là Mourinho sẽ thay đổi điều đó trong tương lai gần.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X