Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

“Judas” Luis Figo: Kẻ phản bội thế kỷ của El Clasico

Thứ Sáu 20/11/2015 09:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lịch sử trận El Clasico Real vs Barca, chẳng thể đếm hết những scandal hay cú phốt trên sân cỏ cũng như trên khán đài. Một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất của trận Siêu kinh điển chính là cái đầu lợn của các cule dành cho “Judas” Luis Figo.

Judas Luis Figo Ke phan boi the ky cua El Clasico hinh anh
Luis Figo - Huyền thoại bóng đá BĐN, một trong số ít danh thủ từng khoác áo cả Barcelona lẫn Real Madrid

Năm 1991, Bồ Đào Nha giới thiệu ra thế giới lứa cầu thủ cực kỳ tài năng vừa vô địch World Cup U20 năm đó. Thế hệ vàng gồm những Rui Costa, anh em nhà Pinto, Abel Xavier, Rui Bento và nhất là Luis Figo. Với tài năng hiếm có thì chằng mấy chốc các CLB lớn châu Âu liên tục chào mời những ngôi sao của Seleccao. Luis Figo chắc chắn là cái tên hot nhất và được 2 gã khổng lồ của bóng đá châu Âu khi đó là Juventus và Parma theo đuổi.

Thế nhưng ở cái tuổi 20 vụng dại, vì quá nóng vội thành công nên tiền vệ huyền thoại này đã ký hợp đồng với… cả 2 CLB Serie A. Tranh nãy, kiện tụng nảy ra, cuối cùng LĐBĐ Italia cấm Figo thi đấu ở Serie A trong vòng 2 năm. Trong lúc bầu trời sụp đổ thì Barcelona đã dang tay cứu vớt sự nghiệp của Luis Figo.

Để đền đáp công lao của Blaugrana, Luis Figo đã nỗ lực không ngừng, thi đấu tuyệt hay trong màu áo Barcelona. Trong 5 năm ở Nou Camp, không ai có thể trách cứ Figo bất cứ điều gì cả về chuyên môn lẫn đạo đức. Anh đã giúp đội bóng xứ Catalan 2 năm liên tiếp vô địch La Liga 1997/1998 và 1998/1999 trong thời kỳ cực thịnh của Real Madrid. Ngoài ra là những danh hiệu lớn ở đấu trường châu lục như cúp UEFA 1996/1997 hay siêu cúp châu Âu. Trong 172 lần khoác áo đội bóng xứ Catalan, Figo ghi được 30 bàn tuy nhiên dấu ấn của anh là cực kỳ đậm nét. Dù là một tiền vệ cánh phải thời kỳ đó nhưng vai trò của cầu thủ người Bồ Đào Nha không hề kém Guardiola, Enrique hay ngôi sao Rivaldo. Thậm chí trong năm 2000, thời điểm đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của huyền thoại này, anh đã vượt mặt Rivaldo để giành danh hiệu QBV châu Âu 2000.

Judas Luis Figo Ke phan boi the ky cua El Clasico hinh anh 2
Figo thời còn là người hùng trong tim các cule

Nhưng đây cũng là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Luis Figo khi anh bất ngờ chuyển sang khoác áo đại kình địch Real Madrid với giá kỷ lục thế giới thời điểm đó. Và rồi từ đây, Figo trở thành cầu thủ bị căm ghét nhất tại sân Nou Camp. Các cule gọi anh là đồ hám tiền, đồ bỏ đi, rác rưởi… Trên tất cả QBV châu Âu 2000 bị gọi là Judas, kẻ phản bội thế kỷ trong lịch sử trận El Clasico Real vs Barca. Mọi thứ càng trở nên tồi tệ khi Figo cũng trở thành ngôi sao sáng nhất của Real Madrid ngay sau đó.

Và chẳng còn gì đau đớn hơn cho các cule khi Figo giúp Kền kền trắng trực tiếp cướp 2 chức vô địch liên tiếp trước “mũi” Barca. Cơn thịnh nộ lên đến đỉnh điểm trong trận El Clasico vào ngày 24/11/2002 tại Nou Camp. Figo bước ra sân với tiếng la ó và sự phẫn nộ của gần 100 nghìn cule. Họ đã chuẩn bị rất kỹ cho màn “tổng sỉ vả” Judas Luis Figo. Cơn mưa chai lọ, giày dép, và cả đầu lợn đã được dành tặng cho cầu thủ người Bồ Đào Nha khiến trận đấu bị gián đoạn 15 phút.

Có thể nói, dù trận El Clasico Real vs Barca luôn căng thẳng nhưng có lẽ chưa bao giờ nó trở nên khủng khiếp như khi Figo xuất hiện tại Nou Camp trong màu áo trắng. Chính cựu tiền vệ tài hoa người Bồ Đào Nha đã khắc sâu thêm nỗi hận thù giữa Real vs Barca. Nó làm cho các cule càng thêm ghét chính sách dùng tiền mua sao Galaticos của đại kình địch sau này. Nó càng làm không khí các trận Siêu kinh điển về sau trở nên sôi sục, nóng bỏng hơn. Thậm chí cú “lật kèo” của Figo làm vụ “phản bội kinh điển” trước đó của Michael Laudrup chìm vào quên lãng.

Tran sieu kinh dien El Clasico Real vs Barca vong 12 La Liga 20152016 hinh anh 2
Figo và chiếc đầu lợn là một trong những khoảnh khắc đặc biệt nhất tại El Clasico

Thứ 7 này, cũng có một “kẻ phản bội” xuất hiện trong trận Real vs Barca là HLV Luis Enrique. Cựu tiền vệ tài hoa của bóng đá Tây Ban Nha cũng tương tự đồng đội Figo khi có 5 mùa giải đá cho Real rồi sau đó là 5 mùa giải khoác áo Barca. Tuy nhiên sự nghiệp của thuyền trưởng của Barca chỉ thực sự thăng hoa khi cập bến Nou Camp, còn trước đó ở Bernabeu vai trò của anh là tương đối mờ nhạt. Vì thế Enrique chưa thể trở thành thần tượng ở cả Real và Barca như huyền thoại người Bồ Đào Nha. Thực tế trong lần trở lại Bernabeu 1 năm về trước, Enrique không phải nhận bất cứ sự thù địch nào của các Madridista.

Có thể nói, Figo là trường hợp đặc biệt, hiếm hoi trong lịch sử các trận El Clasico Real vs Barca. Cầu thủ người Bồ Đào Nha và chiếc thủ lợn cũng chắc chắn là hình ảnh độc của đại chiến Real vs Barca bởi rất khó để các CĐV mang 1 thứ tương tự qua hệ thống kiểm tra. Sau này dù có thêm những “Judas” rời bỏ Barca sang Real hay ngược lại thì không khí thù địch cũng chẳng thể diễn ra như 13 năm về trước.

Xem lại khoảnh khắc Fan Barca ném thủ lợn xuống sân để phản đối Figo


 

 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X