Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Josep Guardiola: Tạm biệt một huyền thoại!

Chủ Nhật 27/05/2012 10:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Guardiola vừa trải qua mùa giải cuối cùng ở Barca chỉ với một danh hiệu (Cúp Nhà Vua). Tuy nhiên, danh hiệu duy nhất ấy vẫn trở thành thứ trang sức tuyệt đẹp giúp triều đại của ông có một đoạn kết lung linh.

Dường như cả định mệnh cũng muốn níu kéo Guardiola ở lại, dù mọi thủ tục chấm dứt hợp đồng giữa ông và BLĐ Barca đã được hoàn tất. Trận chung kết Cúp Nhà Vua đáng ra đã được tổ chức sớm hơn, và ngày chia tay của Guardiola cũng không phải kéo dài tới tận hôm qua. Tất nhiên, không chỉ định mệnh, mọi NHM trên thế giới đều muốn níu kéo Guardiola ở lại Nou Camp, dù chỉ ngày qua ngày.

guardiola
 

Dẫu vậy thì một kỷ nguyên, có lẽ là huy hoàng nhất trong lịch sử bóng đá, cũng đã kết thúc. Và các học trò của Guardiola đã dành tặng cho ông thầy một món quà vô giá trong lễ chia tay. Đó là chiến thắng 3 sao trước Bilbao tại Vicente Calderon. Barca đã có một trận đấu tuyệt vời, kết liễu đối thủ chóng vánh. Ba bàn thắng của Barca được thực hiện chỉ trong vỏn vẹn 25 phút đầu, do công Pedro (3’, 25’), Messi (20’). Trận đấu cuối cùng của Barca dưới sự dẫn dắt của Guardiola cũng chính là hiện thân của triều đại 4 năm huy hoàng ở Nou Camp.

Có thể nói, kỷ nguyên vàng son của Guardiola là một vòng quay ngoạn mục và rất trọn vẹn. Cúp Nhà Vua TBN cũng chính là danh hiệu đầu tiên ở triều đại ấy, và đó lại là trận đấu mà Barca đã đánh bại Bilbao, chỉ khác một chi tiết là tỷ số (4-1). Dường như, chỉ định mệnh mới có thể sắp xếp được một hồi kết đẹp đẽ đến vậy.

Guardiola đã giúp Barca giành tổng cộng 14 danh hiệu. Ngay mùa đầu tiếp quản Nou Camp, ông đã mang về cú ăn 6 vĩ đại. Đó là điều chưa từng xảy ra. Barca lấy lại đà ở mùa giải thứ hai với 2 danh hiệu. Để rồi, họ lại một lần nữa khiến cả thế giới phải cúi đầu với cú ăn 5 huyền thoại mùa sau đó. Và Guardiola đã kết thúc mùa giải cuối cùng tại Nou Camp bằng một chiếc cúp duy nhất, dẫu muộn màng nhưng đầy cảm xúc.

14 danh hiệu trong 4 năm, lịch sử sẽ mãi khắc ghi cái tên Josep Guardiola và triều đại huyền thoại của ông. Đồng nghĩa, Guardiola đang để lại cho người kế nhiệm Vilanova một gia tài kếch xù, nhưng kèm theo đó là áp lực khổng lồ.

- Sau 246 trận, Guardiola giúp Barca giành 178 chiến thắng, 47 trận hòa và chỉ chịu thua 21 trận, ghi 635 bàn và chỉ chịu 181 bàn thua (+454).
- Barca đã gặp tổng cộng 55 đội bóng trong 4 năm Guardiola dẫn dắt. Gồm 24 đội bóng nước ngoài, đến từ 17 quốc gia.
- HLV Guardiola cùng Barca đã chơi tổng cộng 15 trận El Clasico, giành 9 chiến thắng, hòa 4 và thua 2.
- 4 năm qua, chỉ có Real, Atletico, Osasuna và Sevilla tại La Liga từng 2 lần giành chiến thắng trước Barca của Guardiola.
- Chelsea là đội bóng khắc tinh lớn nhất của Guardiola. Ông không đánh bại được đối thủ này trong 4 năm ở Barca (3 hòa, 1 bại, đều ở bán kết Champions League)
- Barca chỉ một lần thất bại trong 15 trận chung kết dưới sự dẫn dắt của Pep (Cúp Nhà Vua, mùa 2010/11, trước Real).

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X