Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và quyền năng của “quý ngài knock-out”

Chủ Nhật 10/03/2013 13:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi Jose Mourinho đặt chân tới Bernabeu, Real đã có 7 năm sắm vai một kẻ yếu đuối trong những mặt trận Cúp. HLV người Bồ Đào Nha đến và thay đổi tiền lệ xấu xí ấy, biến Los Blancos thành một chuyên gia đá knock-out.

Trước Jose Mourinho và sau Vicente del Bosque, Real Madrid trong vòng 7 năm đã trảiqua 9 đời HLV. Người tại vị lâu nhất, Bernd Schuster, chỉ gắn bó với “nhà trắng” 17 tháng. Người “đoản mệnh” nhất, Garcia Remon, chỉ có 3 tháng với 20 trận cầm quân. Jose Camacho có chuyến phiêu lưu 4 tháng nhưng do 3 tháng nghỉ hè xen giữa nên mới dẫn dắt “Kền kền trắng” được...6 trận. Đó là 7 mùa giải đáng quên của Los Blancos khi họ chỉ giành được 4 danh hiệu, 2 lần vô địch La Liga và 2 Siêu cúp TBN.

Mourinho đã đưa Real trở lại là chuyên gia đá knock-out
Mourinho đã đưa Real trở lại là chuyên gia đá knock-out

Cuộc cách mạng của Mourinho

Điểm đặc biệt của Real trong 7 năm đen tối này là họ cực kỳ yếu kém ở mặt trận cúp. Vì đủ loại lý do mà “Kền kền trắng” luôn phải hứng chịu những kết cục u buồn ở các trận đấu knock-out. Tại Champions League, Real bị Monaco loại ở tứ kết mùa giải 2003/04 và sau đó là 6 mùa giải liên tiếp phải dừng bước ở vòng 1/8 trước các đối thủ Juventus (2004/05), Arsenal (2005/06), Bayern (2006/07), Roma (2007/08), Liverpool (2008/09), và Lyon (2009/10). Tại Cúp Nhà Vua, Real chỉ duy nhất một lần vào tới chung kết trong 7 mùa giải trầm kha ấy, nhưng đã thất thủ trước Zaragoza (mùa bóng 2003/04). Nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự tồi tệ ấy là hàng thủ yếu kém, thiếu ổn định với quá nhiều biến động nhân sự.

Mourinho đến và làm thay đổi mọi thứ. Ông giúp Real trở lại là ông vua của La Liga với kỷ lục về điểm số và số lượng bàn thắng ở mùa trước, đồng thời cải thiện phong độ của “Kền kền trắng” ở mặt trận cúp. Tại Champions League, Real phá dớp 6 năm không qua nổi vòng knock-out đầu tiên và có 2 mùa giải liên tiếp vào tới bán kết. Mùa giải này Mourinho lại gây ấn tượng mạnh khi giúp đội bóng loại M.U để tiến vào tứ kết và tiếp tục nuôi giấc mơ “La Decima”. Ở Cúp Nhà Vua, Mou mang về cho đội bóng chức vô địch đầu tiên sau 18 năm ngay trong mùa bóng đầu tiên của mình và kẻ chiến bại chính là Barca. Năm ngoái Mou cùng Real đi tới bán kết và đang tràn trề cơ hội giành chức vô địch thứ 19 khi trận chung kết mùa này diễn ra ở Bernabeu.

Quyền lực tuyệt đối

Điểm đặc biệt ở Mourinho là ông luôn chiếm được cảm tình của mọi người không phải bằng những lời ngọt ngào hay những hành động chiều lòng kẻ khác mà bằng khả năng và những kết quả giành được. HLV 50 tuổi từng lên tiếng chỉ trích HLV đội Castilla, Alberto Toril vì không trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, Toril sau đó phản pháo và Mou bị ghét bỏ. Tuy nhiên “người đặc biệt” có cái lý của mình và ông nhìn thấy từ Castilla những tiềm năng đang bị bỏ phí, đặc biệt là sau khi tiền đạo 20 tuổi Morata gây ấn tượng mạnh ở đội 1, khiến báo chí TBN đặt ra khái niệm mới “Cristianos y Moratas” thay thế cho "Zidanes y Pavones" thuở trước.

Rồi thì Mourinho lại từng bước dẹp bỏ những lời ong tiếng ve xuất hiện khi ông đẩy những người được xem như không thể bị đụng đến như Ramos và Casillas lên ghế dự bị. Thành công của Real mới là thứ quan trọng nhất và có sức thuyết phục lớn nhất đối với các Madridista, họ muốn đội bóng của mình nâng cúp và chinh phục “La Decima” hơn là thấy một vài cầu thủ được chơi bóng mỗi ngày.

Mourinho luôn muốn chứng minh mình “to” hơn tất cả và không chịu khuất phục bất kỳ ai. Ông phản kháng quyết liệt trước MARCA, tờ báo luôn thích nhúng tay vào chiến thuật và khai thác những bí mật trong phòng thay đồ của Real. Bị phản kháng, tờ MARCA trả đũa bằng cách dựng chuyện các cầu thủ Ramos, Casillas gửi tối hậu thư yêu cầu chủ tịch Flo Perez sa thải Mou. Nhưng Mourinho không quá bận tâm tới dư luận, ông bình thản vượt qua và chiến thắng nó. Giờ đây chính tờ MARCA lại bị khuất phục trước quyền năng của “người đặc biệt”. Họ gọi ông là “Mr. Eliminatorias” (quý ngài knock-out) sau chiến thắng kinh điển ở Old Trafford.

Truyền thông Madrid từng cố gắng hất cẳng Mou, giờ thì chính những tờ báo ấy lại tích cực vận động để kêu gọi HLV người Bồ ở lại. Có lẽ họ sợ bị độc giả quay lưng nếu chống lại thần tượng của các Madridista. Mourinho đi tới đâu, tất cả đều phải phục tùng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X