Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và những mảnh ghép đa năng

Chủ Nhật 30/12/2012 09:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thời gian dẫn dắt Real Madrid, đặc biệt là trong nửa mùa giải đã qua, chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn tạo nên những phát kiến sắp xếp đội hình thi đấu khác lạ khiến tất cả phải bất ngờ.

Jose Mourinho luôn ưa thích những cầu thủ có thể chơi được ở nhiều vị trí trên sân hay còn gọi là cầu thủ đa năng. Chính vì vậy mà kể từ khi chuyển đến dẫn dắt Real Madrid, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã đem về Bernabeu không ít những ngôi sao có thể đáp ứng được tiêu chí này như Di Maria, Coentrao hay mới nhất là Luka Modric. Với những cầu thủ như vậy, Mourinho sẽ có được nhiều sự lựa chọn hơn cho một vị trí hoặc dễ dàng biến tấu đội hình chiến thuật một cách dễ dàng mà không cần sử dụng đến quyền thay người.

Mỗi cầu thủ như một miếng ghép tạo nên đội hình hoàn chỉnh như một bức tranh, tại Real Madrid thì những miếng ghép có thể gắn vào nhiều vị trí khác nhau trong một bức tranh…
Mỗi cầu thủ như một miếng ghép tạo nên đội hình hoàn chỉnh như một bức tranh, tại Real Madrid thì những miếng ghép có thể gắn vào nhiều vị trí khác nhau trong một bức tranh…

Ngoại trừ vị trí thủ môn thuộc về Iker Casillas, người vừa bị Jose Mourinho “trảm” trong trận đấu cuối cùng của năm 2012, tất cả mọi vị trí của Real Madrid đều có sự hiện diện của những cầu thủ đa năng. Alvaro Arbeloa là hậu vệ biên có khả năng án ngữ ở hành lang cả hai cánh, chỉ đến khi Sergio Ramos, một cầu thủ đa năng khác được kéo vào đá trung vệ thì cựu cầu thủ Liverpool mới có một suất đá chính bên hành lang cánh phải. Đối với trường hợp Ramos, anh thi đấu cố định ở vị trí trung vệ trong suốt một năm rưỡi qua, trước đó anh chính là hậu vệ phải số một của Real Madrid lẫn đội tuyển Tây Ban Nha.

Thậm chí trong những phút cuối các trận đấu giữa Real Madrid với Malaga và Real Betis, Sergio Ramos còn thi đấu như một trung phong thực thụ. Tương tự như đàn anh Ramos, tài năng trẻ Varane vốn dĩ là một trung vệ thuần túy nhưng trong trận thua của Real Madrid trước Celta Vigo tại Copa Del Rey, HLV Jose Mourinho cũng đã kéo cầu thủ người Pháp này lên chơi ở vị trí tiền đạo cắm. Ngoài ra, không ít lần Mourinho sử dụng Varane như một biện pháp tạm thời án ngữ bên hành lang cánh phải.

Sami Khedira , Albiol và tài năng trẻ Nacho thì đều đã từng chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái trong bối cảnh cả Coentrao và Marcelo không thể ra sân. Trong khi đó, cậu học trò cưng một thời của Mourinho tại Stamford Bridge, tiền vệ Michael Essien thì được xem như một phương án dự phòng rất đa năng. Cầu thủ người Ghana đã có màn trình diễn ấn tượng khi được sử dụng ở vị trí sở trường trong trận đấu với Manchester City, nhưng lại được kéo sang đá hậu vệ trái trong trận đấu với Dortmund rồi kéo sang cánh phải tại La Rosareda.

Phải thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau cũng là “nhiệm vụ” của Luka Modric, tân binh đắt giá của Real Madrid trong mùa hè vừa qua. Tuy nhiên khác với Essien, cầu thủ người Croatia chỉ xoay quanh các vị trí ở tuyến giữa Real Madrid và chủ yếu được sử dụng đúng vị trí sở trường cầu thủ kiến tạo để tạo nên sự cạnh tranh với Mesut Ozil. Tương tự như vậy, nhưng đóng đinh ở vai trò phương án dự phòng cho tiền vệ người Đức là Kaka, song ở một vài trận đấu Kaka được Mourinho kéo ra thi đấu ở hai cánh.

Nhưng sẽ là thiếu sót khi nhắc tới những mảnh ghép đa năng tạo nên đội hình Real Madrid dưới thời Jose Mourinho mà không nhắc đến Callejon, cái tên được xem là cầu thủ số 12 của Mourinho. Cựu cầu thủ Espanyol thường xuyên được sử dụng ở vị trí tiền vệ cánh phải, nhưng đôi lúc di chuyển sang thi đấu ở cánh đối diện. Với cơn bão chấn thương khiến cả Benzema lẫn Higuain gục ngã, Callejon còn được kéo lên đá tiền đạo, vị trí mà siêu sao Cristiano Ronaldo cũng đã được sử dụng trong khoảng thời gian khủng hoảng nhân sự này.

Ngoài ra, thậm chí Callejon cũng đã từng chơi ở vị trí “số 2” lẫn vị trí “số 3” (hậu vệ phải và hậu vệ trái) lần lượt trong những chuyến hành quân của Real Madrid đến La Rosareda và Jose Zorilla. Một ví dụ điển hình khác chứng tỏ khả năng biến tấu vị trí thi đấu của Mourinho là Benzema, cầu thủ thi đấu cố định ở vị trí trung phong của Real Madrid nhưng không ít lần anh lùi về thi đấu như một hộ công thực thụ.

Hay tài năng trẻ Morata, một tiền đạo đầy triển vọng trong tương lai được sử dụng ở vị trí tiền vệ cánh trái, vị trí mà Di Maria cũng từng thi đấu dù cho anh thường xuyên xuất hiện ở cánh đối diện hơn. Không những vậy, đến một “chuyên gia cầm trịch” không thể thay thế ở tuyến giữa như Xabi Alonso cũng từng lùi xuống đá trung vệ trong cuộc đụng độ giữa Real Madrid và Valladolid, trận đấu được chú ý khi Mourinho đã sử dụng tới 4 hàng phòng ngự khác nhau.

Những “biến tấu” của Mourinho đôi lúc đem tới sự bất ngờ và đột biến nhưng đáng tiếc là đa phần không đem đến hiệu quả như mong đợi. Trong trận đấu đầu tiên của năm mới 2013 sắp tới, Mourinho sẽ không có được sự phục vụ của cả hai trung vệ số một là Pepe và Ramos, liệu “chiến lược gia người Bồ Đào Nha” sẽ còn có những “phát kiến” mới lạ nào nữa hay không?

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X