Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho - "Trái bom" giữa lòng Real Madrid

Thứ Ba 21/05/2013 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bên cạnh ba chiếc Cup, triều đại Mourinho ở còn được nhìn nhận qua một lăng kính khác với vô số lần ông làm CLB dậy sóng vì những cáo buộc, chỉ trích cay nghiệt, những cuộc chiến ngấm ngầm lẫn công khai với tất cả.

Trong ba năm nắm quyền bính ở đội một Real, Mourinho đã gặt hái những thành công nhất định. Ông giúp Real lấy lại vị thế một ông lớn vốn có ở Champions League với ba năm liền vào bán kết sau sáu năm liền trước đó bị bật bãi ngay từ vòng 16 đội. Dưới trướng Mourinho, Real đoạt Cup Nhà Vua, đoạt Siêu Cup Tây Ban Nha và quan trọng hơn cả, ngắt đứt sự thống trị của Barca ở La Liga khi lên ngôi ở mùa 2011-2012.

Với Mourinho, Real cũng không còn quá lép vế ở những trận cầu kinh điển với Barca. Cá biệt như mùa này, thầy trò Mourinho còn biến El Clasico thành cơn ác mộng lớn nhất của đại kình địch với chiến thắng chung cuộc ở Siêu Cup Tây Ban Nha, cùng bốn trận bất bại, trong đó có hai chiến thắng ở La Liga và bán kết Cup Nhà Vua.

Mourinho từng bị ví như một kẻ độc tài hiếu chiến kiểu Hitler
Mourinho từng bị ví như một kẻ độc tài hiếu chiến kiểu Hitler

Tuy nhiên, với cá tính mạnh mẽ, đề cao cái tôi bản thân trên tất thảy và không ngán va chạm, Mourinho cũng tạo nên rất nhiều tranh cãi trong ba năm gắn bó với đội chủ sân Bernabeu. Trừ Chủ tịch Florentino Perez, nhân vật mà Mourinho luôn xem như một người bạn đáng kính, ông gây hấn với tất cả phần còn lại.

Mourinho đày ải đội phó Sergio Ramos trên ghế dự bị đầu mùa này chỉ vì anh dám công khai nói HLV ưu ái các đồng hương Bồ Đào Nha. Ông chê thủ môn đội trưởng Iker Casillas bắt kém, tước suất bắt chính trao cho thủ môn dự bị Adan. Sau đó, khi Casillas chẳng may dính chấn thương, Mourinho mua về Diego Lopez, thẳng tay gạt Cassillas bất chấp anh này đã bình phục và khao khát ra sân.

Oezil, Khedira, Higuain và ngay cả đồng hương thân tín, ngôi sao được xem như biểu tượng của đội bóng là Cristiano Ronaldo cũng bị Mourinho mắng xối xả, nếu chẳng may chơi không tốt. Pepe, một đệ tử thân tín khác đồng thời là đồng hương Bồ Đào Nha, thì bị Mourinho chê bai không ra gì chỉ vì làm phật ý ông khi công khai ủng hộ thủ môn Casillas.

Thấp cổ bé họng như Pedro Leon thì bị Mourinho đì và thanh trừng không nương tay. Ông mỉa mai "anh ta không phải là Zidane", chê Leon tập luyện chưa đủ chăm chỉ khi lý giải về việc học trò vắng mặt trong một trận đấu. Khi Leon đánh nhau với Gago trên sân tập, Mourinho tha bổng Gago, nhưng trừng phạt Leon bằng cách tiếp tục gạt anh khỏi danh sách thi đấu. Leon sau đó còn khổ sở vì được Chelsea liên hệ tuyển mộ, nhưng bị Mourinho cản trở. Cuối cùng, anh bị tống khứ trở lại CLB cũ Getafe dưới dạng cho mượn để rồi thui chột luôn từ đó.

Mourinho còn làm rúng động thượng tầng Real Madrid khi đấu đá với CEO Jorge Valdano. Sẵn hậm hực từ vài năm trước sau vụ bị Valdano chỉ trích chiến thuật phòng ngự áp dụng cho Chelsea, HLV 50 tuổi nhiều lần va chạm với nhà quản lý người Argentina vì bất đồng trong công việc. Hệ quả từ cuộc chiến tranh giành quyền lực này là Valdano bị Real kết thúc sớm hợp đồng - một quyết định mà chủ tịch Perez công khai thừa nhận là để chiều lòng Mourinho.

Ngay cả một nhân vật mà công việc tưởng chừng ít liên quan và va chạm với Mourinho là HLV đội dự bị Real Madrid Castilla Alberto Toril cũng không thoát khỏi miệng lưỡi "Người Đặc Biệt". Hồi tháng 11/2012, Mourinho chê chất lượng đào tạo của Castilla vì khi ông cần những dự bị cho đội một thì Toril chẳng tiến cử được cái tên trẻ nào ngoài Nacho. Mourinho cũng nói Castilla bị "lão hóa" khi Toril ưu tiên các cầu thủ nhiều tuổi, bỏ qua những tài năng như Jose Rodriguez, cầu thủ 17 tuổi chơi rất hay và từng ra mắt ở đội một tại Champions League.

Khi bị CĐV nhà la ó trong một trận derby với Atletico Madrid, Mourinho đáp lại bằng những lời chua ngoa rằng "những người chỉ trích tôi chỉ là những kẻ giả danh CĐV Real, là những gã tồi". Mourinho cũng không buông tha những cá nhân, tập thể, tổ chức bên ngoài Real Madrid. Năm 2010, sau khi Real thua Barca ở bán kết Champions League, ông lớn tiếng cáo buộc UEFA thao túng trọng tài để loại Real vì ngại UNICEF, tổ chức trực thuộc Liên Hợp Quốc mà Barca quảng bá trên ngực áo. Khi Gijon thua dễ Barca 0-1 đầu mùa 2010-2011, kết quả bất lợi cho Real trên đường đua vô địch La Liga, Mourinho chỉ trích Gijon và đồng nghiệp Preciado cố tình buông súng để tiếp tay cho Barca.

Năm ngoái, khi Barca vượt qua Milan ở tứ kết Champions League, Mourinho đá xoáy Pep Guardiola, gọi đồng nghiệp ở CLB xứ Catalan là "một cậu bé thông minh" và biết Barca luôn được UEFA ngấm ngầm ủng hộ qua cánh tay nối dài là các trọng tài. Mới đây, khi Guardiola ký hợp đồng dẫn dắt Bayern Munich, "Người Đặc Biệt" lại nói Guardiola sang Đức làm việc vì sợ đối đầu với ông ở Anh, nơi Mourinho dự tính sẽ trở lại. HLV hiện tại của Barca, Tito Vilanova, thì từng bị Mourinho móc mắt sau một trận đấu ở Siêu Cup Tây Ban Nha lúc còn làm trợ lý cho Guardiola.

FIFA - cơ quan quyền lực lớn nhất của bóng đá thế giới - cũng trở thành nạn nhân của Mourinho. Đầu năm nay, khi FIFA công bố kết quả bình chọn HLV hay nhất năm 2012 với chiến thắng thuộc về Vicente Del Bosque của tuyển Tây Ban Nha, Mourinho đăng đàn nói rằng FIFA đã chơi bẩn, gian lận phiếu bầu vì "có một số người bạn nói họ bầu cho tôi, nhưng FIFA lại công bố phiếu bầu của người đó bình chọn cho Del Bosque".

Những scandal từ các phát ngôn gây sốc của Mourinho, cách ông quản trị đội bóng kiểu độc tài khiến hình ảnh đẹp mà Real Madrid luôn cố giữ gìn bị méo mó đi đáng kể. Dưới thời "Người Đặc Biệt", Real thường bị xem như cái gai trong mắt người hâm mộ, truyền thông, đối thủ cũng như các cơ quan quản lý bóng đá. Cộng thêm việc Real trắng tay mùa này, Real đã đi đến quyết định chia tay Mourinho khi mùa giải này kết thúc.

Trong thông cáo chia tay HLV hôm qua, chủ tịch Florentino Perez đã thừa nhận thực tế này khi nhấn mạnh "Mourinho đã vài lần đi quá giới hạn của những gì được xem là bình thường", bên cạnh chuyện "thành tích không như mong đợi, không tương xứng với tầm vóc của đội bóng".

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X