Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Thiên thần và ác quỷ

Thứ Ba 10/08/2010 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu hỏi những tín đồ của môn túc cầu giáo ai là huấn luyện viên khiến họ vừa nể vừa ghét thì có lẽ, phần lớn chọn Jose Mourinho bởi chiến lược gia người Bồ Đào Nha này vừa tài năng nhưng đi liền với đó là sự kiêu ngạo. Vì vậy, mặc dù dẫn dắt Inter vô địch, giành liên tiếp hai Scudetto trong hai năm tại vị nhưng ông lại không được bình chọn là HLV xuất sắc nhất mùa giải. Đó là một sự bất công! Phải! nhưng sự bất công ấy không phải là không có nguyên nhân, nó xuất phát từ chính cá tính mạnh mẽ của “Special one”.

Mourinho quả thực rất tài giỏi  bởi đi đến đâu ông có ngay một danh hiệu nào đó đến đấy. Ông đã dẫn dắt Porto vô địch Champions League trước sự bủa vây của một loạt hổ đói luôn giơ nanh nhe vuốt như MU, AC Milan, Barcelona. Rời quê nhà để cập bến Stamford Bridge theo lời mời của Abramovic, tuy không có được chiếc cup Châu Âu danh giá nhưng 3 lần liên tiếp vô địch Premier League và khi nhắc đến Chelsea là người ta nhắc ngay đến lối đá hiệu quả mà chặt chẽ do chính Mourinho xây dựng. Sau khi bị vị chủ tịch người Nga “đá đít” vì không làm theo yêu cầu mang đến sexy football, Mourinho cũng chẳng mất nhiều thời gian để tiếp tục tạo dựng vinh quang khi dẫn dắt Inter Milan  tạo nên cú ăn ba trong lịch sử CLB. Với hai chiếc Cup Champions League và vô số những danh hiệu khác, thử hỏi trong lịch sử bóng đá thế giới và trong số những HLV tại vị hiện nay, có mấy ai so sánh được với Mourinho?

Liệu Mourinho có thể thành công rực rỡ ở Real như tại Chelsea hay Inter Milan?


Nhưng nói đi cũng phải nói lại, chính cá tính đặc biệt của Mourinho đá khiến nhiều người cảm thấy không thể yêu nổi vị chiến lược gia này. Còn nhớ ngay ngày đầu ra mắt tại Chelsea, Mourinho đã khiến báo giới tốn không ít giấy mực chỉ bằng câu nói:” I’m the Special One” và trong suốt thời gian dẫn dắt các CLB, ông đã gây thù kết oán với vô số HLV bằng những phát biểu cạnh khóe. Sự kiêu ngạo của Mourinho đã khiến cho ông mất điểm khá lớn trong con mắt người hâm mộ và cả với những đồng nghiệp. Nhưng có hề gì, Mourinho mà chúng ta biết là một con người chỉ đặt nặng chiến thắng lên trên hết, ông coi việc nhìn đối thủ bất lực ghi bàn khi đang bị dẫn trước là niềm vui, hay việc các HLV khác tức nổ đom đóm mắt bởi những lời cạnh khóe của mình là một thú tiêu khiển.

Tuy nhiên, Mourinho không phải là người chỉ cậy có vài danh hiệu mà coi minh là số một, vẫn có những người mà mỗi khi nhắc đến ông đều dành cho họ sự tôn trọng, mà trong đó tiêu biểu là Sir Alex Ferguson, bởi Special one hiểu rằng so với những gì họ làm được, ông vẫn còn kém xa. Chẳng thế mà mỗi khi có dịp đối đầu với Quỉ vương Ferguson, ông lại giữ vị HLV này lại cùng uống sâm-panh và cũng từng tỏ ý muốn thử nối tiếp sự nghiệp của Sir Alex tại MU.

Rõ ràng, trong con người Mourinho tồn tại cả hai mặt đối lập biện chứng như thiên thần và ác quỉ, ai chỉ xem, chỉ nghe, chỉ nhìn Mourinho ở một khía cạnh nào đó thôi thì sẽ không thể hiểu hết được con người của vị chiến lược gia tài ba nhưng cũng không kém phần lập dị này. Người hâm mộ môn túc cầu phải cảm ơn Mourinho vì nếu ai cũng tư duy như nhau thì môn thể thao luôn chứa đựng sự bất ngờ này sẽ thật rở nên nhàm chán, và chính những nhà báo cũng phải cảm ơn Mourinho vì những phát biểu của ông đã giúp cho người ta có cảm hứng mà viết …

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X