Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho, số phận trêu ngươi ở Bernabeu

Thứ Năm 30/05/2013 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đáng lẽ đã có thể được chứng kiến thời khắc huy hoàng của Real nhưng số phận đã không chiều lòng ông.

Ban lãnh đạo Real đã chính thức nói lời chia tay với Mourinho sau ba năm ngọt ngào xen lẫn đắng cay. Kể từ ngày ra mắt hoành tráng tại Bernabeu tới khi ra đi không kèn không trống, Mourinho đã đưa người hâm mộ Real tới những cung bậc cảm xúc trái ngược. Nhưng để rồi, khi tất cả kết thúc thì người ta lại thấy trong đấy một sự nghẹn ngào tiếc nuối cho ông.

Hãy nói về Mourinho và Real ở mùa giải năm nay thay vì từ ba năm trước. Đây là thời điểm chiến lược gia 50 tuổi liên tục bị chỉ trích bởi lý do trắng tay trên mọi mặt trận. Trong khi đó, mới chỉ cách đây một năm, Mourinho được xem như người hùng khi giúp Real lật đổ ách thống trị của Barca ở La Liga.

Xét về danh hiệu, đây là mùa giải tồi tệ nhất trong sự nghiệp mà Mourinho từng thừa nhận. Nhưng nếu công bằng, đây mới là mùa giải mà Real gợi nhớ được bóng dáng của một câu lạc bộ vĩ đại.

Thời gian sẽ trả lời những gì Mourinho làm được tại Bernabeu
Thời gian sẽ trả lời những gì Mourinho làm được tại Bernabeu

Nhìn vào một thập niên vừa qua, Real đã chơi như thế nào ở Champions League. Suốt 6 năm liền không qua nổi vòng loại trực tiếp cho tới khi Mourinho đặt chân tới Bernabeu.

Đội bóng được xưng tụng như ông vua của giải đấu số một châu Âu gần như chỉ còn danh tiếng quá khứ. Thực chất Real hiện tại thua xa thời các bậc đàn anh của họ. Ngoài Ronaldo và Casillas, không có cầu thủ nào của Real có thể đứng ngang tầm với dàn sao của chính kình địch Barcelona. Tất cả những Oezil, Modric, Di Maria hay Benzema đều được truyền thông đánh bóng để tạo nên sự kịch tính có phần "ảo" trong các trận siêu kinh điển. Ba lần vào bán kết trong ba năm qua vì thế có thể được coi là thành tích đáng trân trọng.

Có một điểm xuyên suốt trong mùa giải vừa qua chính là vấn đề hậu trường của Real luôn dậy sóng với các mâu thuẫn. Mourinho vừa chống đỡ bên trong nhưng phải giữ cho thành tích của đội bóng không đi xuống. Có thể nhà cầm quân Bồ Đào Nha đã sai lầm trong việc đối đầu với các trụ cột Casillas và Ramos nhưng ông đã đúng với chính bản thân mình, đúng với phong cách Mourinho. Sự trung thành với quy tắc do mình đặt ra mới là điều quan trọng trong triết lý mà Mourinho áp dụng ở các đội bóng mình cầm quân.

Nhớ lại trận siêu kinh điển đầu tiên của Real dưới thời Mourinho, trận đấu mệnh danh "bàn tay nhỏ" vào ngày 29/11/2010. Kết quả thua vỗ mặt 5 bàn trắng tại Nou Camp đánh dấu sự chênh lệch quá lớn giữa hai đội vào thời điểm "Người đặc biệt" mới nhậm chức. Khi đó, Barca là đỉnh cao của thế giới còn Real chỉ là một đội bóng mạnh tại châu Âu.

Còn vào mùa giải vừa qua, bất chấp lục đục nội bộ và sự thiếu vắng các trụ cột, Real thắng hai và hòa hai trước Barca ở Liga và Cup nhà vua (không tính hai trận siêu cúp Tây Ban Nha đầu mùa), lập thành tích đối đầu tốt nhất trong 5 mùa giải gần đây.

Bên cạnh sự đi xuống của đội bóng Catalan, phần lớn còn lại là do bản lĩnh của Real đã được tôi luyện dưới thời Mourinho. Nhân vật tiêu biểu cho sự trưởng thành của đội bóng áo trắng chính là Ronaldo. Từ một cầu thủ luôn biến mất ở các trận siêu kinh điển, Ronaldo ghi tới ba bàn vào lưới Barca mùa này, trong đó có hai pha lập công ngay tại Nou Camp.

Quay trở lại sân chơi châu Âu, khi lá thăm đưa Real gặp MU, đội bóng áo trắng lại đứng trước cái dớp thất bại mỗi khi gặp đối thủ lớn. Nhưng không, Real lỳ lợm đánh bại MU ở Old Trafford dù có người cho rằng họ hưởng lợi từ quyết định của trọng tài. Đặc biệt hơn, chiến thắng trước MU diễn ra ngay trong thời điểm tờ Marca tiết lộ thông tin Ramos và Casillas gây sức ép buộc Mourinho ra đi.

Thực chất việc sân Bernabeu trở nên "loạn" đã được dự đoán từ trước. Thánh địa này vốn là nơi đầy thị phi, các cầu thủ hất cẳng huấn luyện viên là chuyện không có gì lạ. Mourinho, người nổi tiếng với cá tính mạnh, chỉ là một thứ gia vị mới trong hai năm đầu tiên. Đến mùa thứ ba, ông đã trở thành một món ăn cũ.

Chỉ tiếc cho nhà cầm quân Bồ Đào Nha, ông đã có thể đích thân chấm dứt triều đại vàng mà Barca xây lên suốt những năm qua. Sau khi bị Real-Mourinho "vầy vò" tới mức phải cúi đầu rời sân, Barca đã có thể tận dụng thời cơ làm lại khi chiến lược gia 50 tuổi rời Real. Nếu như Real một lần nữa đứng sau người khổng lồ xứ Catalan ở mùa giải tới thì điều đó cũng không có gì lạ.

Không phải ngẫu nhiên, Phó chủ tịch Barca, Carles Vilarrubi tỏ ra hả hê khi Mourinho chia tay Real. Vilarrubi đã ví việc chứa chấp Mourinho như "nuôi mầm họa" nhưng có lẽ vị quan chức này hiểu rằng họa cho Real một thì "Người đặc biệt" là họa cho Barca tới mười phần.

Buồn cho Mourinho, số phận đã ngăn cản ông lập nên một kỷ nguyên mới cho Real.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X