Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: "Nhiều người mê phong cách của tôi"

Thứ Bảy 18/09/2010 10:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong thế giới bóng đá, số người yêu Jose Mourinho chắc chắn lép vế hoàn toàn so với lượng người "ghét cay ghét đắng" ông, bất chấp thực tế: Mourinho là một trong những HLV hàng đầu hiện nay. Nguyên nhân lý giải hết sức đơn giản: người ta coi Mourinho là hiện thân của thứ bóng đá "siêu thực dụng", là kẻ thù của phong cách chơi đẹp. Ngay cả khi đưa Inter tới cú "ăn ba" vĩ đại, kỳ tích mà chiến lược gia nào cũng ao ước một lần làm được trong đời thì Mourinho cũng chẳng được yêu mến hơn bao nhiêu, một điều không thật công bằng với chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Còn nhớ sau khi đưa Inter tới danh hiệu vô địch Champions League để hoàn tất cú ăn ba, đã xuất hiện 2 luồng dư luận trái chiều về Jose Mourinho. Phe "ủng hộ" Mou thì cho rằng phòng thủ cũng là một nghệ thuật và tổ chức được một lối chơi chặt chẽ đạt đến tầm siêu đẳng là việc không phải HLV nào cũng làm được. Ông xứng đáng được tôn trọng và khen ngợi. Trong khi phe "anti-Mourinho" thì lại lập luận rằng: thành công nhờ vào lối chơi phản bóng đá 10-0-0 (tập trung tất cả cho phòng ngự, ngay cả những cầu thủ tấn công cũng lui về đảm nhận công việc phòng thủ) thì có gì đáng nói và Mourinho đã giết chết bóng đá đẹp. Môn Thể thao Vua sẽ còn gì hấp dẫn khi đội nào cũng chơi như Inter, chiến lược gia nào cũng giống Mourinho. Thế nhưng, mặc cho những lời chỉ trích, Mourinho vẫn nhận được công việc mơ ước tại Real Madrid bởi dẫu sao, bộ sưu tập danh hiệu hoành tráng của ông đã thừa sức thuyết phục ban lãnh đạo đội bóng Hoàng gia TBN ra quyết định mời ông về Bernabeu nhằm giúp đội bóng chấm dứt cảnh trắng tay.

Jose Mourinho: "Tôi vẫn được mọi người yêu mến kém gì ai"

Mới đây, trên trang chủ của Real Madrid, Mourinho tự tịn khẳng định ông có luợng fan hâm mộ khổng lồ chẳng kém bất cứ chiến lược gia nào. "Tôi đã giành nhiều danh hiệu. Đúng là có rất nhiều người quá chán ngán với phong cách của tôi tuy nhiên cũng có một số lớn khác rất ngưỡng mộ và cảm thấy thích thú với những gì tôi đã làm. Chẳng hạn như rất nhiều thành viên thuộc Hội đồng HLV của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã bày tỏ họ thán phục cái cách tôi đoạt chức vô địch Champions League và thừa nhận tôi đã thành công rực rỡ ở Inter. Rõ ràng, những thành tích tôi đã có được chính là lời đáp trả thích đáng cho sự chỉ trích. Đôi lúc, tôi chẳng hiểu vì lẽ gì mà có những người vẫn nói đội bóng chơi không tốt và quá phòng thủ dù chúng tôi đã tung ra đến 35 cú sút thành bàn. Hay người ta chỉ nhìn vào kết quả (0-0) để nhận xét như vậy. Quả thật, hết sức vô lý".

Trận đấu với Ajax tại vòng bảng Champions League vừa rồi đã cho thấy Mourinho hoàn toàn có thể áp dụng chiến thuật "tấn công tổng lực" hệt như các HLV thuộc trường phái này (Guardiola, Ancelotti). Dĩ nhiên, ông sẽ không dại gì mà bỏ đi sở trường "thực dụng" của mình nhưng với sự khôn ngoan của mình, ông sẽ có sự điều chỉnh linh hoạt để làm hài lòng tất cả: khi nào cần công sẽ công, khi nào muốn thủ sẽ thủ.

Đêm nay, Real Madrid sẽ có chuyến làm khách của Sociedad, đội bóng mới lên hạng song Mourinho không hề đánh giá thấp đối thủ: "Đây sẽ là trận khó khăn. Tôi tin Sociedad là đối thủ khó nhằn nhất mà chúng tôi phải gặp từ đầu giải đến giờ. Những đội mới lên hạng luôn có tinh thần và sự tự tin cao độ, nhất là khi Sociedad đã vô địch hạng Nhì mùa trước. Do đó chạm trán với họ khó nhằn hơn rất nhiều so với gặp những đội nằm ở giữa BXH La Liga. Tôi đã xem 2 trận gần đây của Sociedad và nhận thấy họ được tổ chức rất tốt, phòng thủ chặt chẽ và phản công sắc sảo. Chưa kể, họ có cả tuần nghỉ ngơi để chuẩn bị cho trận đấu trong khi Real đã phải tốn sức cho Champions League. Nhưng chúng tôi là những người chuyên nghiệp và phải chứng tỏ phong độ cao nhất nếu muốn chiến thắng".

Kể ra sự thận trọng của Mourinho không phải là thừa vì 2 trận đầu tiên ở La Liga, Sociedad không thua (1 thắng, 1 hoà) nhưng một khi Real tập trung và phát huy hết sức mạnh, thắng lợi không phải là mục tiêu quá khó.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X