Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Nhà truyền giáo trong thế giới bóng đá

Thứ Năm 22/11/2012 20:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cầu thủ nào cũng muốn chiến thắng và giành danh hiệu, nhưng khả năng hy sinh của họ là khác nhau. Biệt tài của Mourinho là giúp các cầu thủ của ông cống hiến, đôi khi vượt quá năng lực của họ. Trước khi ngồi lên ghế HLV trưởng Chelsea, ông đã gửi một thông điệp cho các cầu thủ của ông : "Từ giờ trở đi, trong mỗi bài tập, mỗi giây phút của cuộc sống, các bạn đều phải tập trung vào mục tiêu trở thành nhà vô địch".

Như một cam kết cống hiến còn hơn cả sự chuyên nghiệp, những lời như thế khiến các cầu thủ nhận thức rằng bóng đá còn hơn cả một công việc, từ đó, một ngày với 95% các hoạt động cho bóng đá của họ được triển khai. Đương nhiên là khi một cầu thủ đầu tư nhiều, anh ta sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Mourinho tự tin về khả năng đánh bại Man City
 

Nhưng Mourinho không chỉ biết miệt mài theo đuổi câu thần chú của ông ta, mà còn biết nhận ra rằng khi nào các cầu thủ mệt mỏi với tôn chỉ ấy của mình. Tại Inter, khi nhận ra Wesley Sneijder kiệt sức, ông đã khuyến khích anh ta nghỉ ngơi, ngay khi mùa giải đang diễn ra : "Các HLV đã qua trong sự nghiệp của tôi chỉ nói về chuyện huấn luyện, còn ông ấy gửi tôi đến bãi biển. Vì vậy, tôi đã đi Ibiza trong 3 ngày, và khi trở lại, tôi sẵn sàng chiến đấu và chết vì ông ấy". Tại Uniao de Leiria, Mourinho đã nhiều lần xin ý kiến tư vấn của David Barreirinhas, một thành viên chuyên lo hậu trường của đội, để thấu hiểu và trở thành một nhà tâm lý. Barreirinhas nhớ lại: "Tôi phát hiện ra rằng José Mourinho quan tâm đến thực tế rằng các cầu thủ cũng là con người, và họ có thể có những ngày tâm trạng tốt, hoặc xấu."

Mở cuốn tự truyện của bất kỳ cầu thủ nào, chúng ta cũng đều bắt gặp những dòng viết về cảm xúc và tâm lý của họ. Người ta quên rằng cầu thủ cũng là con người. Đánh giá đúng điều này không chỉ giúp Mourinho tạo được sự nể phục của các cầu thủ, mà còn giải phóng năng lực của họ để tập trung vào bóng đá. Trong khi vẫn thừa nhận việc ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, Mourinho còn quan tâm đến các yếu tố khác như năng lượng cảm xúc và lòng tự trọng của các cầu thủ. Chỉ tỉnh táo thôi là chưa đủ. Các cầu thủ cần phải hạnh phúc, trên mọi khía cạnh của cuộc sống.

Khả năng định hướng

Một trong những năng lực quan trọng Mourinho sở hữu là khả năng định hướng cho các cầu thủ. Tại tập thể nhiều ngôi sao đầu tiên ông được làm việc, Barcelona, Mourinho đã hiểu rằng "những cầu thủ ở cấp độ này không chấp nhận những gì mà họ được bảo chỉ vì có ai đó rót chúng vào tai họ, mà bạn phải thuyết phục được họ rằng những gì bạn bảo là đúng đắn".

"Cách xây dựng chiến thuật của tôi không phải dựa trên việc bảo gì nghe nấy và răm rắp làm theo. Tôi gọi phương pháp của mình là "hướng dẫn khám phá", tức là giúp họ tự khám phá ra con đường của riêng mình, dựa trên những manh mối mà tôi cung cấp. Tôi xây dựng các bài tập thực hành tình huống, và từ đó, họ tự nhận thức ra phương pháp đúng đắn" - Mourinho nhấn mạnh.

Đây là một phương pháp đặc biệt thông minh, vì thay vào cảm giác bị sai bảo, các cầu thủ sẽ có cảm giác tự tạo ra các ý tưởng của riêng họ. Mourinho thành công được tại 4 quốc gia vì ông biết cách làm cho các cầu thủ tin vào công việc của mình. "Tôi không biết ông ấy làm cách nào" - Tiền đạo Karim Benzema nói. "Ông ấy có một số thủ thuật và mọi người đều lắng nghe ông ấy nói".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X