Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho - "Gà đẻ trứng vàng" cho Real

Thứ Sáu 12/04/2013 13:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ba năm dưới triều đại "Người Đặc Biệt", doanh thu trung bình của Real từ sân chơi số một châu Âu luôn cao gần gấp đôi mức trung bình của sáu năm trước đó.

Với chiến thắng chung cuộc 5-3 trước Galatasaray ở tứ kết, Real năm thứ ba liên tiếp lọt vào bán kết Champions League. Nhưng đây không đơn thuần là thành tựu lớn về mặt thể thao mà Mourinho đem lại cho Real.

jose mourinho
Với Mourinho, Champions League thật sự đã trở thành một con ngỗng đẻ trứng vàng cho Real.

Trong sáu mùa giải, từ 2004-2005 đến 2009-2010, trước khi Mourinho xuất hiện, doanh thu trung bình của Real từ Champions Leaegue chỉ là 25 triệu euro mỗi mùa. Đó là con số thấp đáng ngạc nhiên so với bề dày truyền thống và danh tiếng có thể hái ra tiền của Real, nhưng lại không quá khó để giải thích.

Sáu mùa giải đó, Real liên tục xáo trộn với sáu nhà cầm quân đến rồi đi, gồm Luxemburgo, Lopez Caro, Fabio Capello, Bernd Schuster, Juande Ramos rồi Manuel Pellegrini. Sự bất ổn ở vị trí HLV trưởng ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích của Real tại Champions League, nơi họ luôn bị loại ở vòng 16 đội. Thu nhập của đội từ sân chơi được ví như gà đẻ trứng vàng này vì thế cũng chịu ảnh hưởng.

Ba mùa giải sau đây là những ví dụ. Mùa 2004-2005, với HLV Luxemburgo, Real bị Juventus loại và kết thúc mùa giải Champions League với vẻn vẹn 13,6 triệu euro. Mùa 2006-2007, Real của HLV Capello gục ngã dưới tay Bayerrn và chỉ kiếm được 21 triệu euro. Mùa 2009-2010, dưới trướng Pellegrini, Real bị Lyon cho bật bãi và chỉ kiếm được 26,8 triệu bảng.

Từ khi được Mourinho dẫn dắt, thành tích thể thao của Real được cải thiện thấy rõ. Thu nhập từ Champions League của đội bóng cũng nhờ đó mà tăng đáng kể. Mùa 2010-2011, dù bị Barca chặn lại ở bán kết, thầy trò Mourinho cũng mang về cho két sắt của Real 39,3 triệu euro. Mùa vừa qua, khi họ dùng bước trước Bayern ở bán kết, Real cũng kiếm được 38,4 triệu euro.

Mùa này, với việc hạ Galatasaray ở tứ kết, Real đã kiếm được 27,4 triệu euro chỉ riêng từ tiền thưởng và tiền bản quyền truyền hình mà UEFA chia cho. Đó đương nhiên không phải là con số cuối cùng, do Real vẫn còn ít nhất hai trận chưa đấu ở bán kết và họ cũng chưa công bố các khoản thu từ việc bán vé cũng như các hoạt động thương mại khác xoay quanh những cuộc tranh tài ở Champions League.

Mourinho có thể giúp Real vô địch mùa này để hoàn thành giấc mộng Decima (10 lần đăng quang ở Cup C1/Champions League), có thể không. Nhưng ít nhất, ông đã chứng tỏ được giá trị, chỉ xét trên phương diện kinh tế thuần túy - điều mà cả sáu vị tiền nhiệm trước đó không làm được.

Trước Real, Inter hiểu rõ nhất điều đó và đã hưởng lợi đáng kể từ tài năng của Mourinho. Dưới trướng "Người Đặc Biệt", Inter vô địch Champions League mùa 2010 và mang về cho két sắt của CLB 50 triệu euro từ sân chơi này.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X