Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Đến thì ồn ào, đi thì lặng lẽ

Thứ Ba 21/05/2013 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với hành trang 17 chiếc cúp trong túi, Jose Mourinho thẳng tiến tới Madrid với những tham vọng ngất trời, với những lời tuyên bố ồn ào. Ba năm sau, Mou phải lặng lẽ rời đi khi những ước vọng vẫn còn dang dở. Thậm chí ông chẳng còn được xem là một “người đặc biệt”.

Diego Simeone: “Tất cả các cầu thủ, các CĐV… đã chung tay làm nên chiến thắng này. Đây là chiến thắng của tập thể. Tôi nhớ cố Chủ tịch Jesus Gil, ông ấy sẽ rất hạnh phúc nếu ở đây lúc này”. Jose Mourinho: “Đây là mùa giải tồi tệ nhất của tôi”. Cách phản ứng của hai HLV sau trận chung kết Cúp Nhà Vua đã lột tả tính cách của họ. Simeone luôn nghĩ về tập thể, trong khi Mourinho chỉ nghĩ cho bản thân mình.

jose mourinho
Ở Real, Mourinho không phải là "người đặc biệt".

Cái kết cho "kẻ ích kỷ"?

Mourinho có thực sự là một “Special One” (người đặc biệt) hay không? Không, nếu chỉ nhìn vào những gì ông đã làm cho Real Madrid. Chắc chắn là không nếu xét về mặt danh hiệu, trong 3 năm Mou giành được 3 cúp, Simeone cũng làm được chừng đó cho Atletico trong khoảng thời gian chỉ bằng một nửa. “Special Three”, tờ MARCA đã gắn cho Simeone biệt danh ấy để mỉa mai Mourinho.

7 Thành tích của Mourinho chỉ xếp thứ 7 trong số 8 HLV từng có ít nhất 3 mùa giải dẫn dắt Real.
 

1.101 Mourinho sẽ rời Real sau trận đấu gặp Osasuna ở vòng cuối Liga (1/6), kết thúc 1.101 ngày gắn bó.
 

17 Mourinho là một trong những HLV hưởng lương cao nhất thế giới: 8,5 triệu euro/mùa sau thuế, và Real tiêu tốn tới 17 triệu euro mỗi năm để trả lương cho Mou. Trong 2 mùa đầu tiên, Mou nhận lương 6 triệu euro sau thuế.
 

3 HLV Ancelotti sẽ ký bản hợp đồng 3 năm với Real Madrid, thời hạn hiệu lực đến tháng 6/2016. Đó cũng là thời hạn của bản hợp đồng hiện tại giữa Mourinho và Real.

Mou cũng chẳng có gì đặc biệt nếu nhìn vào cách ứng xử của một người thầy. “3 năm đòi hỏi, 3 năm gây chiến tranh”, cây bút Jose Cuellar của tờABC viết trong bài bình luận của mình về Mourinho trong số báo hôm qua. 3 năm qua, Mou luôn chỉ biết đòi hỏi ở tất cả mọi người và gây chiến với bất kỳ ai. Nhưng HLV người Bồ rút cục lại thua toàn tập trong những cuộc chiến tự châm ngòi. Bắt đầu từ cuộc cãi vã với Alberto Toril, HLV đội Castilla. Mou phê phán Toril vì không trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, nhưng người ta phát hiện ra rằng chính HLV người Bồ đã lãng phí tài năng mà tiêu biểu là việc bỏ quên Jese Rodriguez, tiền đạo vừa phá kỷ lục ghi bàn cho đội trẻ của Butragueno.

Tiếp đến là cuộc chiến chống lại Casillas, khi Mou kiên quyết sử dụng Diego Lopez và ném đội trưởng CLB lên ghế dự bị mà không có một lời giải thích thỏa đáng. “Tôi thích Diego Lopez, Lopez sẽ bắt chính chừng nào tôi còn ở đây”, cách lý giải ấy khiến hành động “trảm” Casillas trở thành một quyết định để thỏa mãn tư thù cá nhân hơn là một lựa chọn chiến thuật. Không có gì ngạc nhiên khi các cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 5% CĐV ủng hộ Mou, trong khi 95% số Madridista đứng về phía Casillas.

Đã đôi lần Mou chỉ trích Ronaldo vì không tham gia phòng ngự. Những công thần khác như Oezil, Di Maria từng bị đày trên ghế dự bị hoặc rút khỏi sân ngay sau hiệp 1 trong nhiều trận đấu vì bị đánh giá phong độ không cao. Cách ứng xử xấu xí ấy khác xa so với hình mẫu chuẩn của một người dẫn dắt Real Madrid. Del Bosque trước kia cho rằng HLV Real phải là người “khiến cầu thủ tuân phục, nhưng vẫn để cầu thủ làm những điều họ muốn”. Mourinho không phải là mẫu người như vậy.

Không còn "đặc biệt"

Thông tin từ báo chí TBN cho biết Mourinho sẽ rời Bernabeu ngay sau trận gặp Osasuna ở vòng cuối Liga (1/6). Nội trong hôm nay hoặc ngày mai, ban lãnh đạo CLB sẽ họp để đưa ra quyết định. Đó không phải là một quyết định sa thải và không bên nào phải đền bù hợp đồng, đó là một sự giải thoát cho nhau.

Mourinho sẽ được giải phóng để “trở về nhà”, như ông hằng mong muốn. Mou có thể rất đặc biệt với Porto, Chelsea hay Inter nhưng ở Madrid ông lại quá bình thường. Theo thống kê, Mou là HLV thứ 8 từng dẫn dắt Real tối thiểu 3 mùa giải, và thành tích của ông tốt thứ hai… từ dưới lên. Chính xác thì Mou chỉ thành công hơn Michael Keeping, người không giành được danh hiệu nào cùng Los Blancos. Trong khi đã có 6 HLV xuất sắc hơn HLV người Bồ ở 3 mùa bóng đầu tiên nắm “kền kền trắng”.

Trong 3 năm đầu tiên, Villalonga và Del Bosque đã giúp Real vô địch Cúp C1/Champions League. Miguel Munoz và Beenhakker vô địch Liga trong cả 3 mùa giải đầu tiên. Miljan Miljanic giành 2 chức vô địch Liga cùng 2 Cúp Nhà Vua cũng hơn Mourinho vài bậc. Trong khi Vujadin Boskov vô địch Liga cùng 2 Cúp Nhà Vua vẫn nhỉnh hơn Mou (1 Liga, 1 Cúp Nhà Vua, 1 Siêu Cúp).

Real không có gì phải tiếc khi chia tay Mou. HLV 50 tuổi sẽ dọn hành lý ra đi vào ngày 2/6 tới đây. 1.101 ngày gắn bó với Real sẽ bị bỏ lại phía sau lưng, 1.101 ngày tầm thường, không đặc biệt.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X