Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho chia tay Real bằng một chiến thắng hấp dẫn

Thứ Bảy 01/06/2013 21:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là triều đại Jose Mourinho đầy tranh cãi tại Real Madrid đã được chấm dứt khá tốt đẹp. Dù Osasuna đã chiến đấu mãnh liệt mặc cho chẳng còn mục tiêu phấn đấu (gỡ hoà 2-2 sau khi bị thua trước 0-2), dù "Người đặc biệt" mạnh dạn cất đi vài trụ cột quan trọng nhưng sức mạnh, đẳng cấp của một đội bóng lớn vẫn được thể hiện đầy đủ. Tỷ số 4-2 rõ ràng là màn chia tay không đến nỗi nào của Mourinho với Real nói riêng và La Liga nói chung.

Chức vô địch La Liga 2012-2013 đã thuộc về "đại kình địch" Barca từ lâu nên mấy vòng cuối với Real Madrid hoàn toàn mang tính thủ tục. Thêm vào đó, giải đấu lại kết thúc quá muộn, khiến tâm lý "rã đám" của các cầu thủ và cả người hâm mộ trở nên quá rõ nét. Tuy nhiên, hôm nay, rất có thể Los Blancos sẽ bước ra sân trong trận đấu cuối cùng của mùa giải diễn ra trên sân nhà Bernabeu với đối thủ Osasuna với tinh thần và sự quyết tâm cao như thường lệ bởi đây còn là trận cuối cùng của Mourinho trên cương vị HLV trưởng đội bóng. Dù tồn tại những luồng dư luận trái chiếu xung quanh công - tội của chiến lược gia người BĐN tại Real song rõ ràng, ít nhiều Mourinho đã ghi được dấu ấn rất riêng của mình vào lịch sử đội bóng Hoàng gia TBN tuy chẳng phải "di sản" ông để lại toàn những thứ đẹp đẽ. Một mối tình có thể không tuyệt vời như mong muốn song cũng cần phải sở hữu một cái kết "có hậu" để hai bên chia tay trong vui vẻ.

Tuy nhiên, tính chất "thủ tục" vẫn được thể hiện đầy đủ, ngay từ cách bố trí đội hình ra sân khi hàng loạt trụ cột hoàn toàn vắng mặt (Alonso, Varane, Sergio Ramos, Diego Lopez) nhưng cái tên không ra sân đáng chú ý nhất hiển nhiên là việc Cristiano Ronaldo, cậu học trò cưng đồng hương của Mou và ngôi sao số 1 đội bóng. Trên băng ghế dự bị, toàn là các cầu thủ trẻ còn khá xa lạ. Đứng trong khung gỗ là Jesus Collado, thủ thành thuộc biên chế đội trẻ còn ở hàng thủ, Carvalho, trung vệ cũng sẽ chia tay Real vào cuối mùa và gia nhập "gã nhà giàu" Monaco, đá cặp với Raul Albiol, một "dự bị chuyên nghiệp" khác tại Real. Trong khi, Essien tiếp tục phải thi đấu trái sở trường: hậu vệ cánh trái. Dẫu không tung lực lượng mạnh nhất nhưng nhà cầm quân người BĐN đã áp dụng sơ đồ siêu tấn công khi không gương mặt nào trong số 6 cầu thủ phía trên mang thiên hướng phòng ngự cao. Luka Modric chắc chắn sẽ chơi thấp nhất nhưng ai cũng biết, vai trò của anh gần tương tự như Mesut Ozil. Nhạc trưởng người Đức sẽ cùng Di Maria và Callejon tạo thành bộ ba phía dưới bộ đôi tiền đạo Benzema - Higuain, lần hiếm hoi họ cùng ra sân.

Ngay những phút đầu, trận đấu đã trở nên rất nóng dù xuất phát từ phía ngoài đường piste. Chẳng là khi Jose Mourinho bước khỏi băng ghế huấn luyện và tiến gần vào sân, một hành động hết sức bình thường thì hàng chục tay máy ảnh đã tiếp cận hòng ghi lại một khoảnh khắc độc nào đó, làm cho đội ngũ bảo vệ sân phải khá vất vả mới lùa được họ về khu vực đã được chỉ định. Đúng là Mourinho vốn đã hot thì hôm nay, càng hot hơn bao giờ hết. Chỉ có điều ông không thể "chuyển hoá" sức nóng của mình vào trận đấu. Cầu thủ hai đội thi đấu khá chậm chạp, từ tốn chẳng khác gì đá tập (Osasuna cũng chẳng còn mục tiêu gì vì đã chắc chắn trụ hạng), do đó phải tới phút 14, mới xuất hiện tình huống đáng kể đầu tiên và thuộc về đội khách. Joseba Llorente bật cao đánh đầu hiểm sau quả tạt bên cánh trái của Armenteros song bằng phản xạ nhanh nhạy, Jesus đã cứu thua cho Real.

Mấy phút sau, Real mới đưa ra được câu trả lời khi Ozil tung ra pha lốp bóng đẹp mắt cho Higuain (chọc thủng lưới Osasuna 3 lần trong 2 lần gặp nhau gần đây) song đúng vào thời khắc chuẩn bị thực hiện cú dứt điểm, tiền đạo người Argentina đã bị cầu thủ đối phương can thiệp. Có vẻ ở lần gặp gỡ "hết ý nghĩa" này, Osasuna lại trở nên không dễ đối phó chút nào (không thắng trên Bernabeu từ năm 2004 và thua 4/5 trận vừa qua). Phút 25, Modric đột phá dũng mãnh qua hai cầu thủ đối phương nhưng cú dứt điểm chìm trong vòng cấm lại bị một hậu vệ chủ nhà lăn xả chặn đứng. Đội khách đáp trả ngay tức thì với pha uy hiếp của Torres, buộc Jesus phải lần thứ hai trổ tài. Tiếp đến, thủ môn trẻ này còn chiến thắng Llorente trong pha đối mặt khi mà hậu phương của Real "trống hoác" do phần lớn đội hình đang mải mê tìm cách uy hiếp cầu môn.

Rốt cục, chẳng cần phải chơi quá hay và tạo thế trận áp đảo, Real vẫn có được thứ mình cần. Phút 35, Higuain khôn ngoan phá bẫy việt vị để thoát xuống đón đường kiến tạo đẹp của đồng hương Di Maria rồi kết thúc quyết đoán, không cho Riesgo một cơ hội nào. Niềm hân hoan sau bàn mở tỷ số chưa kịp lắng xuống thì cầu trường Bernabeu lại nổ tung với bàn thứ hai của đội nhà. Xuất phát từ quả phạt góc của Ozil, Essien tung ra cú đánh đầu mạnh, buộc thủ thành Osasuna phải thúc thủ. Tiền vệ người Ghana đã chạy lại phía ngoài sân để chia vui cùng ông thầy thân thiết nhiều năm gắn bó với anh, Jose Mourinho. Tuy phải hứng chịu liên tiếp hai cú đấm song Osasuna chưa "gục". Họ vẫn chiến đấu nhiệt tình cho đến hết hiệp 1, chỉ có điều hiệu quả cuối cùng chưa thấy đâu.

Nhưng ngay đầu hiệp 2, cố gắng của Osasuna đã được đền đáp xứng đáng. Roberto Torres dẫn bóng vượt qua Arbeloa ở chếch bên cánh tái rồi co chân thực hiện cú đá tầm thấp. Trái bóng "lập bập" trên mặt cỏ trước khi nằm gọn ở góc lưới. Đây mới là bàn đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của tiền vệ 24 tuổi này cho Osasuna (hồi đầu mùa, Torres mới được đẩy lên đội 1). Hy vọng gỡ hoà được thắp sáng với Osasuna và hiển nhiên, Real không muốn chuyện đó xảy ra. Bởi thế, chẳng còn phương án nào khác, Los Blancos lại phải dốc sức chiến đấu. Trong vòng vài phút, hết Arbeloa lại tới Callejon đe doạ Riesgo nhưng người chiến thắng luôn là thủ môn Osasuna.

Khi mà mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát của Real thì họ đã bị dội gáo nước lạnh thứ hai, khiến trận đấu trở về vạch xuất phát. Không bóng áo trắng nào theo kèm Cejudo để cầu thủ này vô tư bật người đánh đầu tung lưới sau quả tạt miễn chê từ cánh trái. Osasuna còn suýt vươn lên dẫn trước nếu như Jesus không đổ người tóm gón cú sút phạt của Cejudo. Tuy nhiên, sự cân bằng không duy trì được lâu. Phút 69, nhận đường chuyền của Ozil, Benzema xử lý gọn gàng rồi dứt điểm trái phá, đánh bại Riesgo. Real chắc chắn sẽ không còn phải lo lắng về việc lại bị đối thủ lật ngược thế cờ nếu như Luka Modric nhắm đích chuẩn hơn trong lần chạm mặt Riesgo. Phút 75, Osasuna có sự thay đổi người vô cùng ý nghĩa. Ricardo, thủ thành đã 41 tuổi và từng khoác áo Manchester Nited, được ra sân thế chỗ của Riesgo. Đây cũng là trận cuối cùng trong sự nghiệp của Ricardo bởi anh đã tuyên bố treo găng vào cuối mùa.

Đến phút 77, mành lưới của Osasuna lại phải rung lên sau pha dứt điểm cận thành của Benzema nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị của Jose Callejon, người căng ngang cho tiền đạo người Pháp. Những phút cuối trận, cục diện khá sôi nổi khi hai bên "ăn miếng trả miếng" nhưng chỉ có một đội thành công. Phút 87, trong một đợt phản công nhanh, cặp tiền đạo Benzema - Higuain phối hợp nhịp nhàng trước khi chân sút rất được Mourinho ưu ái trong quãng thời gian dẫn dắt Real đẩy sang cho Callejon. Tiền vệ trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của Los Blancos khá bình tĩnh chờ trái bóng lăn qua vài nhịp rồi mới sút căng "xâu kim" Ricardo. Lúc này, kim đồng hồ đã chỉ sang phút 88 và Osasuna đành chấp nhận buông xuôi. Lẽ ra, tỷ số chung cuộc phải là 5-2 nếu như Callejon không dứt điểm ra ngoài trong tư thế thuận lợi, bỏ phí đường chuyền kiến tạo của Benzema.

Như vậy, Real đã trở thành đội bóng duy nhất tại 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu không thua một trận nào trên sân nhà mùa này, một thành tích an ủi cho mùa giải thất bát và Mourinho hẳn có thêm lý do để tự hào về những gì đã làm được ở Los Blancos.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Jesus, Essien, Carvalho, Albiol (Diego Llorente 85'), Arbeloa, Ozil (Mascarell 82'), Modric, Di Maria (Nacho Fernandez 46'), Callejon, Benzema, Higuain
Osasuna: Riesgo, Oier, Ruben, Unai, Nano, Silva, Timor, Cejudo, Torres, Armenteros, Llorente

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X