Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho cán mốc 1.001 bàn thắng

Thứ Hai 17/10/2011 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tính cả bàn thắng hoàn tất cú hat-trick của Higuain, qua đó giúp Real Madrid thắng Betis 4-1, Mourinho có tổng cộng 1.001 bàn thắng.

"Người đặc biệt" Mourinho luôn có phong cách huấn luyện của riêng mình

Ông đã có hơn 1.000 bàn thắng trong sự nghiệp. Dĩ nhiên ở đây, chúng ta không nói về “Vua bóng đá” Pele và những pha lập công của huyền thoại người Brazil. Người được đề cập là HLV Jose Mourinho.

Bàn thắng xen giữa cú hat-trick của tiền đạo Higuain vào lưới Betis rạng sáng qua có thể không gây chút ấn tượng nào với nhiều người. Thậm chí, còn có một số ý kiến cho rằng, đó là pha lập công không hợp lệ do tuyển thủ Argentina đã ở vào thế việt vị trước khi nhận bóng. Nhưng nó lại rất có ý nghĩa với HLV Jose Mourinho. Bởi nhờ đó, Người đặc biệt đã chạm mốc 1.000 bàn thắng trong nghiệp cầm quân.

Con số 1.000 bàn thắng đó có thể xem là niềm mơ ước của rất nhiều HLV hàng đầu thế giới. Vậy mà, thật ngạc nhiên, nó lại là chiến tích của một chiến lược gia như Mourinho - người luôn bị một nửa thế giới công kích và gán cho cái bản tính thực dụng, toan tính và có triết lý bóng đá quá nặng về phòng ngự. Có lẽ đã đến lúc, người ta cần phải có một cái nhìn khác về Mourinho, chứ không nên cứ “đóng đinh” ông với thứ bóng đá “bẩn” theo kiểu “xe bus 2 tầng”.

Mourinho đã có một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp

Tính cả bàn thắng hoàn tất cú hat-trick của Higuain, qua đó giúp Real Madrid thắng Betis 4-1, Mourinho có tổng cộng 1.001 bàn thắng trong nghiệp cầm quân theo thống kê của báo AS. Nếu lấy số đó chia cho 521 trận đấu mà Người đặc biệt ngồi trên băng ghế chỉ đạo, từ CLB Benfica, Uniao Leiria, Porto, Chelsea, Inter Milan cho đến Real Madrid, ta sẽ có được con số 1,92. Không thể nói 1,92 bàn thắng cho mỗi trận đấu là kết quả của lối đá phòng ngự thực dụng đến… phản bóng đá.

Với riêng Real Madrid, những CĐV khó tính có lẽ cũng nên bớt kêu ca. Đã đến lúc họ không nên đánh giá bản chất con người Mourinho bằng cái nhìn phiến diện, qua những gì các học trò của ông đã một vài lần thể hiện trên sân. Những con số không hề biết nói dối. Real Madrid dưới sự dẫn dắt của Mourinho ghi được 180 bàn sau 70 trận đấu. Sẽ còn sốc hơn nữa nếu biết rằng, chỉ tính ở mùa giải này, các chân sút của đội bóng Hoàng gia sút tung lưới đối phương 24 lần (7 trận), tức trung bình mỗi trận hơn 3 bàn thắng. 

Đến giờ, sau khi đã có 1.001 bàn thắng trong sự nghiệp cầm quân, có thể khẳng định, thứ bóng đá mà Mourinho chỉ đạo các học trò thi đấu trên sân cũng là bóng đá… tấn công. Chỉ có điều nó được ẩn đi bằng cái vỏ bọc của lối đá thô ráp và toan tính thực dụng. Nói một cách ví von, cách thể hiện bóng đá tấn công trong trường phái của Mourinho cũng đặc biệt giống như chính bản thân ông. Và người ta chỉ có thể nhận biết nó, thấu hiểu nó thông qua những con số cụ thể - giống như cách để đánh giá về Mourinho là vô số những danh hiệu mà ông gặt hái được, từ cương vị HLV của Porto, tới Chelsea, hay Inter Milan…

Trong câu chuyện “Nghìn lẻ một đêm” của người Ba Tư, nàng Sheherazade đã cảm hóa được Vua Shahryar bằng những câu chuyện cổ tích. Để rồi kết thúc, nhà Vua được cảm hóa, tình yêu nảy nở và trỗi dậy giúp ông quên khuấy và sau đó bỏ hẳn thói quen giết người. Với Mourinho, con số 1.001 bàn thắng biết đâu đấy, cũng sẽ là cột mốc để mở ra một tình yêu, hay chí ít là để thế giới nhìn nhận về Người đặc biệt bằng con mắt thiện cảm hơn. Cần biết rằng, theo một thống kê trên trang web: geographicalmedia.com, Mourinho là cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở Bồ Đào Nha và thứ 3.867 trên thế giới trong tuần vừa qua, người yêu có và kẻ ghét cũng có.

Theo Bongdaplus

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X