Thứ Năm, 10/10/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: "2010 là năm vĩ đại nhất trong sự nghiệp của tôi"

Thứ Ba 28/12/2010 06:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dẫu cho vẫn luôn tồn tại những luồng dư luận trái chiều xung quanh Mourinho nhưng cần phải nhìn nhận một cách khách quan, "Người đặc biệt" xứng đáng nằm trong nhóm những chiến lược gia hàng đầu làng túc cầu giáo hiện nay. Và năm 2010 vừa qua là một năm đại, đại thành công của Jose Mourinho. Xét một cách công bằng, ông nên được trao danh hiệu "HLV xuất sắc nhất năm".

Tính về thành tích, "cú ăn ba" vĩ đại cùng Inter Milan mùa trước may ra chỉ thua kém chức VĐTG mà HLV Del Bosque giành được với ĐT Tây Ban Nha mà thôi. Thực ra, nếu đánh giá một cách tổng thể thì chiến công của Mourinho có phần trội hơn. Bởi dù sao World Cup cũng chỉ là giải đấu ngắn ngày và ngay từ đầu, TBN đã được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất trong khi việc Inter đăng quang ở Champions League là điều nằm ngoài dự báo. Ngoài ra, World Cup có thể hơn về danh tiếng, sự quan tâm của dư luận (dẫu sao 4 năm mới lại có một kỳ World Cup) nhưng không thể khốc liệt bằng Champions League (tập hợp những CLB mạnh nhất châu Âu). Chưa kể "3 cúp" thì tất nhiên hơn "1 cúp", ít nhất về mặt số lượng. Song đôi lúc, vinh quang mà Mourinho giành được không được nhìn nhận công bằng vì đơn giản, những người ghét ông đông không kém gì lượng fan hâm mộ.

Mourinho thống trị thế giới trong năm 2010

Nhưng đối với Mou, chỉ cần bản thân ông tự cảm thấy thoả mãn là đủ. Trong bài phỏng vấn gần đây trên tờ Record (Bồ Đào Nha), Mourinho một lần nữa nhắc lại một năm đầy vẻ vang của ông: "Quả thực tôi đã có một năm hoàng kim nhất trong sự nghiệp. Đây không phải lần đầu tôi đoạt 3 danh hiệu trong một mùa giải nhưng là "cú ăn ba" hoàn hảo nhất, vĩ đại nhất (vì là tập hợp của 3 danh hiệu cao quý nhất ở cấp độ CLB: giải VĐQG, cúp QG, Champions League). Hồi còn ở Porto, tôi đã từng đoạt cúp UEFA, chức VĐQG và cúp QG ở mùa giải 2002-2011, một năm sau tôi lại đoạt Champions League, chức VĐQG và Siêu cúp. Khi ở Chelsea, tôi đã giành chức VĐ Premier League, cúp Liên đoàn, Siêu cúp ở mùa giải 2005-2006 và tái lập y nguyên thành tích này một năm sau đó. Còn năm nay, tôi đã làm nên điều kỳ diệu cùng Inter bởi không ai nghĩ chúng tôi có thể đăng quang ở Champions League trong mùa giải mà Chelsea cùng Barcelona được đánh giá cao hơn. Thế nhưng Inter đã ngự trị trên ngôi cao sau khi xuất sắc vượt qua cả 2 ứng cử viên cho ngôi vô địch. Danh hiệu vô địch Champions League có ý nghĩa vô cùng to lớn vì giải đấu luôn cực kỳ khốc liệt, quy tụ toàn đội mình và Inter đã phải chờ đợi trong suốt 50 năm để lại được thống trị châu Âu. Ngoài ra năm 2010 còn hoàn hảo ở chỗ, tôi đã được ngồi lên chiếc ghế huấn luyện tại Real Madrid, đội bóng danh giá bậc nhất thế giới".

Mourinho không bao giờ hối hận về quyết định chuyển tới Real Madrid: "Chắc chắn nếu tiếp tục gắn bó với Inter, tôi sẽ hoàn toàn cảm thấy thoái mái khi lại được sống trong vầng hào quang rực rỡ do chính tôi tạo ra. Không những vậy, tôi sẽ còn làm cho chiến tích của mình huy hoàng hơn bằng việc giành thêm siêu cúp châu Âu hay chức vô địch FIFA Club World Cup. Nhưng tôi là con người thích được thử thách nên đã tới một CLB vĩ đại song từ lâu không có được vị thế tương xứng".

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng tự hào về những gì đang gây dựng ở thành Madrid: "Real không chỉ có một ban huấn luyện mới mà còn là một đội bóng có nhiều nhân tố mới, giàu khát vọng hơn với 5 tân binh gia nhập hồi mùa hè. Chúng tôi đã giành 13 chiến thắng, 2 hoà và 1 thua ở giải VĐQG. Nếu Real thi đấu ở một giải VĐQG khác, những giải mà bất cứ đội nào đều phải đối diện với khả năng mất điểm như Italia hay Anh, thì có lẽ chúng tôi đã chiếm giữ vị trí số 1 rồi. Tuy nhiên ở Tây Ban Nha, Real Madrid và Barcelona quá mạnh nên đủ sức giành chiến thắng hết tuần này đến tuần khác. Vì thế, ngôi Vua chỉ được quyết định ở một trận duy nhất: trận đối đầu giữa hai đội".

Dẫu vậy, Mourinho cũng có đôi chút thất vọng khi không được Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha lựa chọn làm HLV tạm thời trong trận đấu với Đan Mạch ở vòng loại Euro 2012 sau sự ra đi của Carlos Queiroz. "Seleccao là nỗi buồn lớn nhất của tôi trong năm 2010. Có lẽ cá tính và triết lý của tôi không phù hợp với cấp độ ĐTQG. Tôi không phải là mẫu HLV bàn giấy, chỉ ngồi quan sát cầu thủ, di chuyển hết nơi này đến nơi khác để xem họ thi đấu. Tôi là người muốn giành thành quả bằng việc luyện tập cần mẫn hàng ngày, thi đấu 3 lần một tuần. Nhưng khi đó, tôi đã nghĩ rằng có rất nhiều ở quê nhà ủng hộ tôi trở thành HLV đội tuyển nên tôi mới hành động như vậy (tự xin ứng cử vào chiếc ghế nóng), vậy mà rốt cục, họ lại không chấp thuận. Đó chính là điều khiến tôi phiền lòng".

Song với một con người giàu tham vọng và luôn thích những cái mới lạ như Mourinho, thì khả năng ông thử sức mình ở cấp độ ĐTQG là rất lớn, dĩ nhiên phải trong điều kiện ông không còn gì để phấn đấu ở cấp CLB. Chỉ cần ông giúp Real Madrid đoat "cú ăn ba", hoặc nhẹ nhàng hơn là lần lượt giành chức vô địch La Liga, Champions League (có thể ở các năm khác nhau) thì coi như Mourinho đã hoàn thành nhiệm vụ và tham vọng của bản thân. Lúc đó, hẳn ông sẽ nghĩ tới chức vô địch Euro hay World Cup cùng một ĐTQG nào đó. Một sự nghiệp vĩ đại vẫn chưa thể dừng lại ở đây và còn nhiều đỉnh cao đang chờ "Midas (vị vua trong thần thoại Hy Lạp có khả năng chạm bất cứ chỗ nào cũng thành vàng" Mourinho ở phía trước.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

10 CLB có giá trị đội hình cao nhất Thế giới: Real Madrid Top 1, Man United thứ 8

10 CLB có giá trị đội hình cao nhất Thế giới: Real Madrid Top 1, Man United thứ 8

10 CLB có giá trị đội hình cao nhất Thế giới: Real Madrid Top 1, Man United thứ 8

Theo số liệu vừa được công bố bởi CIES -  Trung tâm nghiên cứu và theo dõi số liệu bóng đá, Nhà ĐKVĐ Champions League Real Madrid chính là CLB có tổng giá trị đội hình cao nhất Thế giới, trong khi Man United góp mặt trong Top 8.

Video

Xem thêm
top-arrow
X