Thứ Hai, 17/06/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: 1.000 ngày, 1.000 rắc rối

Thứ Hai 25/02/2013 13:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho vừa trải qua 1.000 ngày kể từ khi đến sân Santiago Bernabeu, với tư cách là HLV của Real Madrid (24/2), mặc dù lễ ra mắt chính thức diễn ra ngày 31/5/2010. Trong quãng thời gian đó, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha dần dần trở thành một người sưu tầm các rắc rối, xung đột và đối đầu, cả với “thù trong, giặc ngoài”.

Mặc dù cũng giành được ba danh hiệu (một Liga, một Cúp Nhà vua và một Siêu cúp Tây Ban Nha), với khoản đầu tư 180 triệu euro mua sắm mới và một đội hình toàn sao, những thành tích “khiêm tốn” đó không thể khỏa lấp những thất bại của The Special One, so với những yêu cầu mà Nhà Trắng đặt ra cho ông. Sau đây là một số thất bại lớn của “Người đặc biệt”:

jose mourinho
 

Không chấm dứt được sự bá chủ của FC Barcelona

Florentino Perez trả 16 triệu euro cho Inter để mang về Madrid một HLV có nhiệm vụ vô địch Liga, Cúp Nhà vua và Champions League. Muốn vậy, trước tiên phải chấm dứt sự thống trị của Barca ở giải trong nước, đội bóng đã giành được bảy danh hiệu trong hai năm trước khi Mourinho đến, trong khi CLB hoàng gia trắng tay ở quãng thời gian nói trên. Trong 1.000 ngày qua, Mourinho đã lấy được từ tay Barca một Liga, một Cúp Nhà vua và một Siêu Cúp Tây Ban Nha, nhưng không làm được mục tiêu quan trọng nhất là xóa bỏ cái cảm giác bóng đá “xứ đấu bò tót” tiếp tục nằm dưới sự thống trị của Barcelona.

Không chiếm được tình yêu của Bernabeu và madridismo

Mourinho không giấu giếm sự thất vọng trước sự thật: sân Bernabeu không bao giờ yêu quý ông thực sự. Thậm chí ông đã tạo ra cả một cuộc “trưng cầu dân ý” về mình trong khoảng thời gian một vài phút trước khi xảy ra trận derbi Madrid-Atletico nhưng kết quả chẳng như mong muốn. Cách ứng xử thô lỗ và lối chơi cục cằn mà ông gây dựng đã không chiếm được cảm tình sâu sắc của cả đội bóng và khán giả. Cũng có thể còn một lý do khác, đó là trong lòng Mou chỉ có mỗi Inter là “người tình” sâu đậm nhất.

Chưa giành được La Decima cho Real Madrid

Đã 11 năm nay, các madridistas mơ về chiếc cúp thứ 10 tại Champions. Mourinho đến sân Bernabeu với tài sản là hai danh hiệu tại giải đấu này, cùng Porto và Inter. Đến với Real Madrid, The Special One mơ cho mình có chiếc Cúp thứ ba hơn là đem lại cho Nhà Trắng chiếc cúp thứ 10. Cho đến thời điểm này, giấc mơ của NHM áo trắng vẫn chưa trở thành hiện thực và đang có nguy cơ mất hẳn cùng Mourinho khi tại lượt đi vòng 1/8 Madrid hòa 1-1 với Manchester United ngay tại sân Bernabeu.

Hơn 180 triệu euro đầu tư kém hiệu quả

Trong ba năm Mourinho cầm quân ở đội bóng hoàng gia, chủ tịch Florentino Perez đã bỏ ra 180 triệu euro để mua về 14 cầu thủ mới. Trừ Di Maria và Oezil, không một cầu thủ nào thành công trong màu áo trắng. Số tiền 30 triệu để có Coentrao là một thất bại lớn của Mou, giống như 40 triệu đổ vào Modric. Trong thời gian đó, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã từ chối nhiều cầu thủ tuyệt vời như Silva, Isco hoặc Santi Cazorla.

Phá vỡ cơ cấu tổ chức CLB

Bằng yêu sách, đối đầu và sự cố chấp, qua thời gian, Mourinho đã dần dần loại bỏ một số nhân vật quan trọng như Valdano hoặc Zinedine Zidane để thâu tóm quyền lực vào tay mình qua chức vụ HLV-nhà quản lý của đội một. Sự ra đi của Mou sẽ để lại một khoảng trống tổ chức cực lớn cho đội bóng hoàng gia.

Tiếp tục bỏ qua ý nghĩa của “el senorio” (tính cách cao quý)

Jose Mourinho tiếp tục bỏ ngoài tai ý nghĩa của cụm từ “tính cách cao quý” của Real Madrid, thậm chí còn cho phép mình coi thường các cuộc họp báo. Bằng chứng mới nhất là tháng một vừa qua, Mou đã không tham dự lễ trao Quả bóng Vàng với cớ bận tập luyện cho Real Madrid, nhưng thực tế là đi xem con đá bóng.

Gây ra những cuộc tranh cãi lớn

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã biến các trận Kinh điển thành những cuộc chiến tranh thực sự và làm tổn hại đến sự chung sống trong ĐTQG Tây Ban Nha. Bằng cách cư xử như chọc mắt Tito Vilanova, nghi ngờ và trừng phạt Iker Casillas, tự tạo ra các thẻ vàng trong trận Ajax – Real Madrid, mâu thuẫn với số đông các cầu thủ áo trắng trong phòng thay đồ và coi nhẹ tuyến trẻ. Mourinho đã gây ra những cuộc tranh cãi lớn .

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X