Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Jordi Roura: "Có công mài sắt có ngày thành Sếp"

Thứ Năm 29/01/2015 19:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gắn bó với Barca từ lúc là cầu thủ cho đến vị trí trên hàng ngũ ban huấn luyện, rõ ràng Jordi Roura là một cule “hảo hạng”. Tuy nhiên, nhìn vào sự nghiệp quần đùi thì ông không hề có chút thành tích nào nổi bật. Nhưng sau nhiều năm miệt mài lăn lội, học hỏi, cuối cùng vị chuyên gia 47 tuổi này đã được nở nụ cười viên mãn khi mới đây được đề bạt lên chức Giám đốc thể thao.

15 tuổi Jordi Roura gia nhập lò đào tạo danh tiếng La Masia

, ở cái độ tuổi này thì cũng không phải là quá sớm bởi ở châu Âu các cầu thủ cũng đã bắt đá bóng từ năm 7-8 tuổi, thậm chí là còn sớm hơn thế. Tuy nhiên, sự nghiệp quần đùi của cầu thủ này cũng không có gì đáng kể khi ông chỉ được biết đến trong đội hình Barca B và sớm quyết định giải nghệ sớm từ năm 26 tuổi sau khi không gặt hái được gì nhiều.

Sau khi chia tay Barca, Jordi Roura “tập tọe” theo học lớp đào tạo HLV. Mặc dù không thật sự thành công trong sự nghiệp quần đùi nhưng Roura lại tỏ ra khá nhanh nhẹn trong việc phân tích chiến thuật và đánh giá đối thủ. Trong suốt 20 năm ròng rã, Roura phiêu bạc nơi đất khách quê người trong vai trò làm trợ lý huấn luận viên (trước đó ông đã từng có thời gian làm trợ lý cho một đội bóng ở Nhật Bản có tên là Yokohama Flugel). Tuy nhiên, tin chắc rằng ở Barca hồi ấy chẳng ai biết Roura là ai và cũng chẳng ai “thèm” để ý tới ông cho tới một ngày…

Năm 2012, Jordi Roura được cựu HLV Pep Guardiola mời về với vai trò là chuyên gia phân tích chiến thuật. Nghe thì rất “oai” nhưng ông hoàn toàn không được nhiều người để ý tới bởi lúc đó ai cũng biết rằng Tito Vilanova là “quân sư” đắc lực cho Guardiola. Mặc dù chỉ làm việc ở đằng sau “cánh gà” nhưng công bằng mà nói Roura đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của Barca dưới triều đại hoàng kim của HLV 44 tuổi.

Jordi Roura Co cong mai sat co ngay thanh Sep hinh anh
Jordi Roura được bổ nhiệm làm Giám đốc thể thao của Barca.

Sau khi Guardiola chia tay Barca năm 2012, trợ lý Tito Vilanova lên nắm quyền nhưng vị trí và vai trò của Jordi Roura vẫn không hề thay đổi, thậm chí quyền uy của ông còn oai hơn trước khi trở thành cánh tay phải của cựu HLV người TBN này. Ngay kể cả việc Vilanova sang Mỹ chữa bệnh ung thư thì Roura cũng đã hoàn thành rất tốt trong việc trở thành HLV tạm quyền của Barca thời bấy giờ. Những tưởng sau khi Vilanova qua đời, Jordi Roura sẽ tiếp tục ngồi vào vị trí thuyền trưởng của đội chủ sân Nou Camp. Tuy nhiên, đội bóng đã quyết định mang về lần lượt Tata Martino (mùa giải 2013-2014) và HLV đương nhiệm Luis Enrique. Và đương nhiên Roura bị đẩy về làm Giám đốc học viện La Masia.

Xét về tài năng thì công bằng mà nói Jordi Roura phải được nhiều hơn cái chức Giám đốc học viện bóng đá “quèn”. Tuy nhiên, sau quãng thời gian dài bị quên lãng, vị chuyên gia này đã bất ngờ được “sắc phong” lên vị trí Giám đốc thể thao của Barca để thay thế cho người tiền nhiệm Andoni Zubizarreta, người mới bị đội bóng sa thải cách đây không lâu. Rõ ràng, quyết định của ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Nou Camp là khá đúng đắn bởi ngoài việc quá am hiểu đội bóng khi có nhiều năm gắn bó với Barca ra Roura còn được giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi khả năng phát hiện và đào tạo tài năng trẻ. Với những thông tin trên càng khẳng định, chuyên gia 47 tuổi này đủ sức đảm nhiệm vị trí và vai trò GĐTT.

Tuy nhiên, để có được ngày hôm nay và được gọi với từ ngữ sang trọng “Sếp” thì Jordi Roura đã phải trải qua rất nhiều năm tháng khổ cực, học việc. Tuy nhiên, chính quãng thời gian phiêu bạt nơi đất khách quê người đấy đã mang lại cho vị chuyên gia này rất nhiều kinh nghiệm, rất nhiều bài học nhớ đời. Trong dân gian Việt Nam ta có câu “có công mài sắt có ngày nên kim” và nếu đem Jordi Roura để so sánh thì ông hoàn toàn xứng đáng được hưởng thành quả này sau những gian nan, những nỗ lực không biết mệt mỏi.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X