Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Joan Laporta: Lão hà tiện?

Thứ Tư 09/07/2008 08:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Laporta đã làm gì đến nỗi để các culé phải đem ông ra so sánh với nhân vật lão hà tiện Harpagon trong vở hài kịch siêu kinh điển của nhà văn nổi tiếng Molière?

Không phải không chịu chi...

Nếu nói về mức độ hào phóng, ông chủ sân Nou Camp còn hơn khối kẻ. Có thể, ông không mạnh tay “đốt tiền” như ông chủ Abramovich của Chelsea hay Moratti của Inter Milan. Nhưng ít ra, ông cũng dám nghĩ, dám làm, dám chi đấy chứ.

Hãy thử nhìn lại những đồng euro mà Laporta đã đổ vào thị trường chuyển nhượng (TTCN) kể từ khi lên nắm quyền. Mùa Hè 2003, năm đầu tiên trong vai trò ông chủ sân Nou Camp, Laporta đã bỏ 27 triệu euro mua “siêu sao” Ronaldinho từ PSG (Pháp). Đúng 1 năm sau, 57 triệu euro đã được ông “bơm” vào TTCN để Barca có thêm Deco, Eto’o...

Joan Laporta đang bị coi là kẻ keo kiệt

Hai chức vô địch La Liga cùng với 1 Cúp vô địch Champions League là những “trái ngọt” mà Laporta đã thu về sau những nỗ lực đầu tư vào TTCN của ông. Những “siêu” hợp đồng mang tên Ronaldinho, Eto’o, Deco... đã từng có thời làm điên đảo La Liga và châu Âu, trở thành niềm tự hào không chỉ của Laporta, mà của tất cả các culé.

Nhưng “là muỗi” so với Real

Nếu đặt Laporta bên cạnh các đời chủ tịch của “kẻ thù không đội trời chung” Real Madrid, người ta mới thấy được sự “keo kiệt” của ông chủ sân Nou Camp.

Mùa 2007, tổng chi phí cho TTCN của Laporta là 69,5 triệu euro. Trong đó, vụ đầu tư mua tiền đạo Henry của Arsenal đã ngốn của Barca 24 triệu euro. Trong khi chủ tịch Calderon của Real chi 119 triệu euro mua cầu thủ. Họ giành cả 3 vị trí dẫn đầu về các bản hợp đồng kỷ lục của La Liga Hè năm ấy với Robben (36 triệu euro), Pepe (30) và Sneijder (27).

Mùa 2006, số tiền Laporta rót vào TTCN thậm chí còn chưa bằng phân nửa Real. Họ chỉ bỏ ra 31 triệu euro để mua Gudjohnsen (12 triệu euro), Thuram (5) và Zambrotta (14). Nghĩa là chỉ riêng bản hợp đồng kỷ lục trong năm của Real với tiền vệ Diarra cũng đã gần bằng tổng phí chuyển nhượng cả mùa của Barca (Diarra sang Real từ CLB Lyon với giá 26 triệu euro).

Nếu lùi lại thêm 1 mùa trước đó nữa, hẳn không ít người còn ngạc nhiên hơn. Laporta không đầu tư dù chỉ 1 xu vào TTCN. Tất cả những gì ông đưa về Nou Camp chỉ là 2 bản hợp đồng miễn phí van Bommel và Ezquerro. Kết quả thế nào, ai cũng rõ. “Của rẻ là của ôi”, cả 2 người chẳng ai làm nên trò trống gì ở Barca.

Theo thống kê, tổng chi phí chuyển nhượng của Barca dưới thời Laporta là 198,5 triệu euro. Một con số lớn. Nhưng mỉa mai thay, nó chỉ hơn một chút so với tổng số tiền của 2 kỳ chuyển nhượng gần đây của Real (183 triệu euro).

Rõ ràng so với chủ tịch Calderon của Real, Laporta chẳng khác gì lão hà tiện Harpagon trong kịch của Molière. Điều đó càng thể hiện rõ nếu nhìn vào kỷ lục chuyển nhượng dưới “triều đại” Laporta. Đó là bản hợp đồng 27 triệu euro trong năm đầu tiên ông nhậm chức, để mua về Ronaldinho.

Từ đó đến giờ, trong thế giới nhảy múa của đồng tiền, những kỷ lục chuyển nhượng liên tiếp bị phá. Đỉnh điểm là việc chủ tịch Calderon đang định chi 85 triệu euro để mua Cristiano Ronaldo của Man United.

Còn Barca của Laporta vẫn chỉ tham gia TTCN như một kẻ “chộp giật” vì đầu tư cho 1 bản hợp đồng của họ chưa từng vượt quá 30 triệu euro.

Vậy cũng dễ hiểu tại sao ở Nou Camp, nhiều culé chỉ chăm chăm đòi tống khứ Laporta.

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X