Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

James Rodriguez: "Zinedine Zidane" phiên bản mới?

Thứ Tư 23/07/2014 06:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chàng cầu thủ đắt giá thứ 3 trong lịch sử đội bóng Hoàng gia TBN đã được giới chuyên môn so sánh với huyền thoại tiền bối Zinedine Zidane. Liệu tương quan đó có cân bằng?

Con đường công danh

Con đường sự nghiệp và thăng tiến của James tính đến thời điểm này, có nhiều điểm tương đồng với những gì mà Zidane đã từng trải qua. Zidane từng được coi là một viên kim cương thô. Trong cuốn sách Soccer Empire: The World Cup and the Future of France (Đế chế túc cầu: VCK World Cup và Tương lai của ĐT Pháp), tuyển trạch viên Jean Varraud của CLB Cannes (CLB chuyên nghiệp đầu tiên của Zidane) bày tỏ: “Chiêm ngưỡng Zidane chơi bóng, tôi thấy cậu ấy có những kỹ năng hết sức đặc biệt, điều mà tôi chưa từng nhìn thấy trước đây, và kể từ thời điểm đó tới nay. Đó là một tài năng lớn, với việc biến quả bóng thành một món đồ chơi trên sân”.

 

Vào năm 2010, cây bình luận Tim Vickery của đài BBC Sport cũng dành những ngôn từ hoa mỹ để nói về James: “Banfield đang sở hữu một tài năng trẻ đầy hứa hẹn, với thể lực sung mãn cùng cái chân trái huyền ảo, đó là cầu thủ 18 tuổi người Colombia, James Rodriguez. Cậu ấy có phong cách chơi bóng của người châu Âu”. “Đại gia” của Argentina, CLB River Plate là đội bóng chuyên săn tìm những tài năng trẻ đến từ Colombia. Trước khi thâu tóm Eder Balanta vào đầu năm 2011, River Plate từng sở hữu Radamel Falcao vào năm 2001 và Juan Pablo Angel vào năm 1997. Nhưng việc River Plate bị Banfield “qua mặt” trong vụ James, cũng giống như việc Marseille và Monaco bị Cannes “nẫng tay trên” Zidane.

Trước khi đến với Juventus vào năm 1996, Zidane đã từng được liên hệ với Blackburn Rovers và Newcastle United, tuy nhiên anh đều đã bị từ chối một cách phũ phàng. James cũng vậy. Anh từng được gán cho M.U với giá 5 triệu bảng, nhưng sau đó, đội bóng Anh lại chiêu mộ Bebe - một bản hợp đồng thất bại toàn diện sau đó, với giá 7,4 triệu bảng. Những gì xảy ra tiếp theo là một sự tiếc nuối vô bờ bến cho Blackburn, Newcastle và M.U, khi Zidane và James đã có những bước phát triển vượt bậc để nâng tầm lên đẳng cấp thế giới, với những quyết định đầu quân cho Juventus và Porto.

Điểm mạnh và điểm yếu

Đẳng cấp trong những pha xử lý bóng, là điều mà James rất giống với Zidane. Tiền vệ người Colombia cực giỏi trong những tình huống làm bóng trong phạm vi hẹp, cùng với đó là khả năng quan sát và chuyền bóng thiên tài. Ở mùa giải năm ngoái tại Ligue 1, James chính là cầu thủ có nhiều đường chọc khe chính xác nhất cho các đồng đội: 10 lần. Một thế mạnh khác của James chính là khả năng sút phạt mẫu mực. Bastia và Rennes là những đối thủ đã từng phải hứng chịu điều này từ cầu thủ người Colombia. Khả năng làm bàn không khác gì một chủ công của anh cũng được đánh giá rất cao, mà đỉnh điểm là tại VCK World Cup 2014 vừa qua, khi James chính là cầu thủ giành Chiếc giày vàng với 6 bàn thắng có được.

Nhìn James chơi bóng, nhiều người có thể đánh giá anh rất cao, nhưng xét về những thông số, cầu thủ này tỏ ra không thật xứng đáng cho cái giá 80 triệu euro. Bảng so sánh dưới đây với Angel di Maria và Isco trong mùa giải vừa qua cho thấy điều này. Di Maria kiến tạo nhiều hơn James, trong khi Isco chuyền bóng chính xác hơn khoảng 6,6%. Thêm vào đó, những cú sút của cầu thủ đến từ Nam Mỹ cũng cho thấy sự lãng phí: chỉ 41% hướng vào khung thành.

james
(Assists: số pha kiến tạo, Key passes per game: số đường chuyền quyết định/trận, Pass completion %: tỉ lệ chuyền bóng chính xác, Passes per game: số đường chuyền/trận, Goals: số bàn thắng, Shots per goal: trung bình số cú sút cho 1 bàn thắng)

Mục đích của Perez

Có thể thấy, danh tiếng của James đang “nổi như cồn”, và đây cũng là lí do chính để chủ tịch Florentino Perez quyết chiêu mộ bằng được anh, dù có phải trả giá “cắt cổ”. Perez đã, đang và chắc chắn vẫn sẽ mở két mạnh tay hơn nữa, tất cả chỉ để khiến hình ảnh và danh tiếng của Real ngày một lấp lánh hơn, dù khoản tiền đó của ông có thể cao hơn gấp 2-3 lần bình thường, hoặc tệ hơn nữa, bị hoang phí. Khi Zidane đến Real, tượng đài này cũng thừa nhận anh không xứng đáng với mức giá 75 triệu euro. Nhưng thứ bóng đá đẳng cấp mà anh mang lại cho đội bóng Hoàng gia TBN ở khoảng thời gian sau đó đã dập tan những chỉ trích. James, với 80 triệu euro, là một thương vụ mang đậm phong cách Perez, hứa hẹn cũng sẽ mang lại thứ chất lượng này.

James giỏi tới đâu?

James đã được biết tới cùng các đội U17 và U20 Colombia ở các VCK World Cup dành cho các đội trẻ. Anh hai lần được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải tại World Cup U17 vào năm 2007 và World Cup U20 vào năm 2011. Mùa giải năm ngoái, James đã góp công ở 21 bàn thắng của Monaco (9 bàn thắng, 12 pha kiến tạo), nhiều nhất trong số các đồng đội khác. Tại VCK World Cup 2014, James cũng được trang thống kê Whoscored chấm điểm trung bình 8,4 (cao thứ 2 tại giải). HLV Carlo Ancelotti chắc hẳn sẽ nhìn ra được tố chất của James, khi anh có phong cách và lối chơi rất giống với Zidane - người học trò cũ của ông tại Juventus.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X