Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

James Rodriguez: Sự kết hợp hoàn hảo của Raul và Zidane?

Thứ Tư 12/11/2014 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

James Rodriguez đang chơi ngày một tiến bộ trong đội hình của Real Madrid. Anh thể hiện những phẩm chất khiến người ta liên tưởng tới hai huyền thoại của sân Bernabeu, Zinedine Zidane và Raul Gonzalez.

Trái kèo “dị” như Raul, kỹ thuật như Zidane

Mùa hè năm nay người ta đã nói rất nhiều về việc làm thế nào để HLV Carlo Ancelotti dung hoà được cả James Rodriguez và Toni Kroos, hai trong số những tiền vệ tài năng nhất của bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. Cuối cùng Carletto quyết định để James Rodriguez đá tiền vệ công, còn Kroos phải lùi xuống đá tiền vệ phòng ngự. Đó có thể coi là một đặc ân của HLV người Italia giành cho James nhưng đồng thời cũng tạo sức ép không nhỏ đối với anh. Nếu Kroos đá kém, các CĐV có thể thông cảm phần nào vì vị trí mới mẻ, nhưng với James, anh sẽ chẳng có lý do gì để bao biện hết.

raul zidane
 

Quãng thời gian đầu quả nhiên tiền vệ người Colombia đã thi đấu như gà mắc tóc, nhưng càng về sau anh đá càng hay và giờ đây trở thành một mảnh ghép không thể thiếu trong đội hình của Real Madrid. Nhiều người đã lấy thành công đó để so sánh với Angel Di Maria, nhưng HLV Ancelotti đã gạt phắt đi, ông tuyên bố rằng thật nực cười khi so sánh hai cầu thủ có lối đá khác nhau hoàn toàn như thế. Ancelotti hoàn toàn đúng, lối đá của James Rodriguez không giống với “Thiên thần’ người Argentina, thay vào đó, lối đá của anh có phần giống với hai người tiền bối Raul Gonzalez và Zinedine Zidane hơn.

Với Raul, điểm tương đồng lớn nhất với James chính là việc cả hai cùng sở hữu những cái chân trái cực “dị”. Người ta biết tới Raul bởi những cú đi bóng bằng chân trái và dứt điểm cực kỳ hiểm học mặc dù bóng đi không hề mạnh. Đã không biết bao nhiêu lần đối thủ mất cảnh giác bởi cái chân trái có phần lờ đờ và khẳng khiu của Raul để rồi khi họ nhận ra sự nguy hiểm của anh thì bóng đã nằm gọn trong lưới từ lúc nào. James cũng có một cái chân trái cực kỳ lợi hại như “Chúa nhẫn” ngày nào. Những cú sút của James luôn đưa bóng đi theo một quỹ đạo cực kỳ khó chịu và găm vào góc lưới trước sự bất lực của thủ môn. Những cú sút trái kèo đó là sản phẩm đặc biệt mà tạo hoá đã tặng cho Raul và James Rodriguez và James đang tái hiện lại những khoảnh khắc thiên tài của người đàn anh trong quá khứ.

Tuy nhiên nếu xét về lối chơi, James làm người ta nhớ lại Zidane ngày nào. Những pha xử lý trong phạm vi hẹp một cách đầy ngẫu hứng, những pha rướn tốc độ trước khu vực vòng cấm địa và một bộ óc có thể đưa ra những quyết định cực kỳ hợp lý chỉ trong giây lát. Đó là những gì người ta có thể nói về lối đá của Zidane và James Rodriguez. Và nếu như phải chứng minh cho luận điểm trên thì màn trình diễn trước Liverpool ở Champions League 3 tuần trước trên sân Anfield là bằng chứng rõ ràng nhất. James liên tiếp có những pha xử lý ở tốc độ cao trong vòng vây của 2-3 cầu thủ Liverpool và có những đường tỉa bóng cực kỳ hợp lý cho Benzema và Ronaldo đang chạy chỗ. Pha kiến tạo của anh cho CR7 cũng là cực kỳ tinh tế. Nhận bóng từ Benzema, James chỉ cần một tích tắc để nhận ra khoảng trống cho Ronaldo và ngay lập tức thực hiện một pha bấm bóng đầy cảm giác. Những khoảnh khắc như thế là sự hội tụ của sự ngẫu hứng cộng với nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của một nhạc trưởng.

Nắm đấm thép ở tuyến 2 của Real

Cả Raul và Zidane trong thời hoàng kim của mình đều chơi ở vị trí tiền vệ tấn công của Real Madrid. Cũng kể từ khi bộ đôi này rời Bernabeu, các Madridista đã không còn được chứng kiến một tiền vệ số 10 nào mang lại nhiều cảm xúc cho họ đến vậy nữa. Nhưng giờ đây James Rodriguez đã xuất hiện trong màu áo Los Blancos, mang tới một sức sống mới cho đội bóng. Real có một số 10 đúng nghĩa chứ không phải chơi ở vị trí “con lai” như Di Maria nữa. James có thể không mạnh về di chuyển như Di Maria, nhưng việc anh thường trực có mặt ở khu vực ngoài vòng cấm địa sẽ giúp sức rất nhiều cho tam tấu BBC bên trên, đồng thời giúp Real áp đặt thế trận ngay  bên phần sân đối phương.

James Rodriguez dang choi rat tien bo trong mau ao Real Madrid
 

Thêm vào đó, khả năng dứt điểm từ xa cực tốt của James cũng là ăn đứt so với Di Maria. Nói gì thì nói, Di Maria cũng là một chân chuyền hơn là một chân sút thực thụ bởi xuất phát điểm của anh là tiền vệ cánh. Trong 10 bàn thắng của Real mùa năm ngoái của tiền vệ 26 tuổi ở La Liga chỉ có 3 bàn thắng là xuất phát từ những cú sút xa, chưa kể 1 trong số đó khá may mắn khi bóng đập chân hậu vệ. James lại khác, trong 6 bàn thắng ghi được cho Real anh đã có 2 bàn thắng xuất phát từ những cú sút xa mẫu mực. Kể từ khi cựu tiền vệ của Monaco thi đấu ở vị trí hộ công, khả năng sút xa của Real cũng được tăng lên đáng kể so với trước đây.

Rõ ràng khi có James Rodriguez trong đội hình, Real Madrid đang sở hữu một nắm đấm thép từ tuyến 2, tăng cường đáng kể sức công phá của của hàng tấn công. Mùa giải năm ngoái Real phụ thuộc quá nhiều vào bộ ba Ronaldo-Benzema-Bale và các cầu thủ ở dưới chỉ chủ yếu làm nhiệm vụ chân chuyền. Năm nay họ có Kroos và đặc biệt là James, vì thế không khó hiểu khi sức tấn công của Kền kền trắng được tăng lên đáng kể ở mùa năm nay.

Có thể thấy sau khi vượt qua sức ép tâm ý khủng khiếp, James đang ngày một trưởng thành hơn và cho thấy mình xứng đáng với chiếc áo số 10 của các huyền thoại. Sau bao năm thất truyền, cuối cùng vị trí của Zidane và Raul có vẻ như đã tìm được người kế nhiệm xứng đáng.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X