Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

James Rodriguez sẽ "đá đít" Di Maria?

Thứ Năm 14/08/2014 20:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Với rất nhiều chuyên gia, tân binh James Rodriguez sẽ đảm nhận vai trò “số 10” tại Real Madrid. Tuy nhiên, khả năng "cầm trịch” hàng công đội bóng áo trắng của "Vua phá lưới World Cup 2014" trong mùa đầu tiên vẫn là một dấu hỏi to đùng.

Không phải ai cũng là Zinedine Zidane

Rất nhiều tranh luận nổ ra cho câu hỏi: James sẽ thi đấu ở vị trí nào? Phải chăng là tiền đạo, bởi Alvaro Morata đã lập tức ra đi? Nên nhớ rằng cầu thủ trẻ người Tây Ban Nha là phương án dự phòng thực thụ duy nhất trong trường hợp Karim Benzema gặp chấn thương. Hay có lẽ là tiền vệ tấn công, là “số 10”? Bởi chỉ chưa đầy một tiếng sau khi Real công bố bản hợp đồng trị giá 80 triệu euro, Liverpool đã đánh tiếng muốn mượn Isco. Và sau cùng, vì sao Angel Di Maria bỗng dưng trở thành cái tên nhận được sự quan tâm sát sao từ PSG?

James Rodriguez chỉ được nhận điểm 5 trong màn ra mắt Real
 

Trong ba cái tên kể trên, Di Maria là cái tên có tầm ảnh hưởng lớn hơn cả. Cùng với Luka Modric, anh đã làm nên chiến thuật “lai” giữa 4-3-3 và 4-4-2 cho Real Madrid trong mùa giải vừa qua, mà thành công được đo đếm chính bằng chức vô địch Champions League.

Ở đó, tiền vệ gầy gò người Argentina chơi như một con thoi trung tuyến. Khi phòng thủ, anh chọn vị trí cạnh Xabi Alonso, che chắn “nách” giữa hậu vệ trái và trung vệ. Trong trường hợp hậu vệ trái băng lên cao để phản công, anh sẽ không dâng cao nữa mà tham gia bọc lót cánh như một cầu thủ phòng ngự đích thực. Ngược lại, khi tấn công, Di Maria thường di chuyển sang sát biên trái và từ đó đột phá vào trong. Cách làm này giúp anh tận dụng được không gian bỏ lại bởi tiền đạo cánh – thường là Cristiano Ronaldo – khi họ di chuyển chéo vào trung lộ.

Tóm lại, sau khi nhìn vào những miêu tả trên, có thể thấy rõ sự xuất sắc của Maria. Quá nhiều yêu cầu cho một vị trí, trong đó đòi hỏi sự đa năng trong lối chơi. Còn James thì sao? Ở Porto, anh từng thi đấu ở hai cánh nhưng không thực sự thể hiện được thái độ hỗ trợ phòng ngự tốt.

Tóm lại, nếu cứ suy luận như vậy thì sẽ đi tới cái kết tất yếu là James... chẳng hợp với bất kỳ vị trí nào tại Bernabeu. Nhưng sau trận tranh Siêu Cúp Châu Âu đêm qua, hẳn phải có lý do mà Di Maria không hề tham gia ăn mừng cùng các đồng đội.

Không còn chỗ cho Angel Di Maria

Real Madrid đưa vào sân bộ cầu thủ mang áo số 7, 8, 9, 10, 11 rất được mong đợi. Nhưng trái với những dự đoán về sơ đồ 4-2-3-1, Carlo Ancelotti đã khiến tạo ra không ít người bất ngờ khi tiếp tục sử dụng sơ đồ “lai” giữa 4-3-3 và 4-4-2 như đã phân tích phía trên.

Ở đó, Rodriguez là sự thay thế trực tiếp cho Di Maria trong đội hình. Thường xuyên nhận bóng từ một Toni Kroos thi đấu như thể Xabi Alonso, anh đã liên tục có những pha chồng cánh ấn tượng cùng Cristiano Ronaldo và Fabio Coentrao, khiến các cầu thủ cánh phải của Sevilla mệt bở hơi tai.

Cầu thủ mang áo số 10 mang tới một nét mới lạ cho cách tấn công của Real, bởi thay vì chỉ di chuyển sang biên trái như Di Maria, anh hoàn toàn có thể bó vào giữa để tận dụng khoảng không gian trước mặt hai trung vệ đối thủ. Cơ hội ấy thường xuyên đến mỗi khi Cristiano Ronaldo di chuyển sang cánh.

James cũng thực hiện nhiều quả tạt chuẩn xác, đáng chú ý nhất là tình huống phút thứ 14 khi Gareth Bale suýt mở tỉ số từ pha phất bóng bên biên trái của đồng đội tân binh.

Dù chưa thể hiện được nhiều trong khả năng phòng ngự bởi Sevilla quá yếu đuối, nhưng chắc chắn với những gì đã làm được trong hơn 2/3 trận tranh Siêu Cúp, các Madridista có quyền chờ đợi một tương lai rạng rỡ của James tại Bernabeu. Đây thậm chí sẽ là một khởi đầu tốt cho anh. Nếu có thể hoàn thiện bản thân, biết đâu trong tương lai James sẽ được đá “số 10” thực thụ?

Ngày ấy hãy còn xa xôi. Chỉ biết rằng, trên sân Cardiff City, Angel Di Maria đã ưu tư suốt trận đấu. Với những gì đã diễn ra, anh gần như chắc chắn sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo của chính sách Galacticos của chủ tịch Florentino Perez, sau những Makelele, Van der Vaart, Sneijder, Robben, Huntelaar, Oezil...

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X