Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

James Rodriguez: Qua rồi thời "Thánh bán áo"

Thứ Tư 24/09/2014 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Luôn bị so sánh với Angel Di Maria, James Rodriguez không ngừng bị đặt dấu hỏi về mặt trình độ bởi các CĐV, báo giới và thậm chí cả các đồng đội. Nhưng lúc này, James đã có những dấu ấn vô cùng rõ ràng vào lối chơi của Real Madrid, và thời gian tới sẽ chẳng còn ai gọi anh là "Thánh bán áo".


Sân Santiago Bernabeu, một ngày tháng Tám vừa qua. Hàng ngàn cổ động viên ngồi kín già nửa khán đài, chứng kiến James Rodriguez mặc bộ quần áo thi đấu của Kền kền trắng, kế thừa chiếc áo số 10 của Mesut Ozil để lại. James ra mắt Real Madrid, hứa hẹn sẽ cống hiến hết mình cho đội bóng mới sau một kì World Cup thành công (Vua Phá lưới với 6 lần lập công). Florentino Perez đứng bên cạnh, nở nụ cười lớn đến tận... mang tai, vui vì ông vừa có được một cầu thủ chất lượng đã khẳng định được năng lực tại giải đấu lớn nhất thế giới. Vui vì ông đã có thể yên tâm mà bán Angel Di Maria. Vui vì ông tiến thêm một bước đến dự án xây dựng cầu đường giá trị cả tỉ euro tại Colombia.

Vài vòng đầu tiên, hình ảnh James Rodriguez bất lực xuất hiện tương đối thường xuyên
Vài vòng đầu tiên, hình ảnh James Rodriguez bất lực xuất hiện tương đối thường xuyên

James không được sống trong không khí đong đầy niềm vui ấy bao lâu. Một loạt những áp lực đè nặng lên chàng trai mới chỉ 23 tuổi khiến anh chơi vài trận đầu tiên cho Real thực sự không tốt. Thứ nhất, cái giá 63 triệu bảng hoàn toàn chưa tương xứng với tài năng mới nở của James đưa anh lên vị thế của cầu thủ đắt giá thứ 5 thế giới mọi thời đại. Với con số khủng khiếp đó treo lủng lẳng trên đầu, James luôn nghĩ rằng hoặc anh phải thật xuất sắc, hoặc phải nổi lên một cách khác biệt so với những đồng đội "bình thường" còn lại. Thứ hai, áp lực phải thay thế Angel Di Maria, cầu thủ đóng góp một phần quá lớn vào La Decima của Real Madrid mùa trước, là quá khủng khiếp cho cầu thủ người Colombia. Mỗi lần anh vào sân, cùng với Toni Kroos (bị so sánh với Xabi Alonso), "số 10" nhận được ánh mắt soi mói đến từ 4 khán đài.

Thế là James không thể phát huy được những phẩm chất vốn có. Cùng lúc đó, doanh thu bán áo đấu mà "số 10" mang lại cho Perez đã gần "gỡ gạc" được số tiền mà ông bỏ ra để có được anh từ Monaco. Doanh thu không tương xứng với màn trình diễn về chuyên môn, James bắt đầu bị gọi bằng cái tên nghe đầy chua chát "Thánh bán áo". Trên sân tập, anh không được Ronaldo cho vào nhóm "đá ma", mà phải ra "hội quân" cùng một số nhân vật khác như Modric, Kroos hay Chicharito. Đã chịu áp lực dư luận, cầu thủ người Colombia còn chưa quen được với các đồng đội mới. Có cảm giác những chuỗi ngày ác mộng đang ở trước mắt James, chưa kể đến việc mức lương anh hưởng cũng khá bình thường: chỉ khoảng 5 triệu euro/ năm.

Rồi cũng đến lúc số 10 dần hoà nhập với các đồng đội mới đầy cá tính như CR7
Rồi cũng đến lúc số 10 dần hoà nhập với các đồng đội mới đầy cá tính như CR7

Tuy vậy, trong trận gặp Deportivo La Coruna, chàng trai 23 tuổi đầy bản lĩnh ấy đã cho người ta thấy lí do vì sao anh lại có thể làm đầu tàu của ĐT Colombia trong khi trụ cột Radamel Falcao vắng mặt tại World Cup 2014 vừa qua. Dù không được thông cảm, không được cho thời gian, không được thừa nhận dù đã ghi bàn đầu tiên cho Kền kền, James vẫn ra sân với sự tự tin như thể cởi bỏ được các gánh nặng về mặt tâm lý. Pha vuốt bóng quá tuyệt vời mang hơi hướm "đặc sản" số 10 đã được trưng ra vài lần tại World Cup đã được tái hiện trên hảm cỏ Riazor, cho thấy rằng chàng trai trẻ này hoàn toàn có thể thay thế Bale hay Ronaldo mang về đột biến trong thế trận bế tắc. Còn nhớ, khi mới tới Bernabeu, Bale cũng bị người ta so sánh với Ronaldo và luôn ca thán một "bài" rằng 100 triệu euro cho anh là quá đắt. Thế rồi màn trình diễn của tiền vệ người xứ Wales xuất sắc dần theo thời gian, và giờ ai cũng thấy số 11 là một món hời của Perez. Rồi James cũng sẽ như vậy. Chỉ cần cho anh thời gian để thích nghi, nhất là với môi trường toàn những cá tính mạnh như Real Madrid.

Những gì mà giới mộ điệu cần làm là gỡ bỏ gánh nặng đang đè nặng xuống vai James Rodriguez, chứ không phải làm nó dày lên. Suy cho cùng James dù có giỏi đến mấy thì cũng còn lâu mới tiệm cận được Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, sao lại phải đòi hỏi anh làm được những thứ như 2 con người xuất chúng ấy? Chưa kể đến việc tại Bernabeu, ngoài thành tích tập thể, mỗi cá nhân luôn muốn toả sáng trên binh diện cá nhân, đất diễn của James sẽ phải thu hẹp lại; đó là điều tất lẽ dĩ ngẫu. James đã chơi cực tốt tại Porto và Monaco, những đội bóng mà anh cũng phải mất vài vòng mới có thể hoà nhập. 

Giờ ở Bernabeu chỉ còn là những ngày vui với số 10
Giờ ở Bernabeu chỉ còn là những ngày vui với anh

Gareth Bale đã ghi bàn mang về Copa del Rey và Champions League mùa trước năm ngoái cho Real Madrid. Lúc này B11 là bạn thân của CR7 tại Bernabeu. James có lẽ không phải là Di Maria thứ hai, mà là Bale thứ hai. Những gì mà anh mang lại cho tới lúc này (3 bàn/ 8 trận) là quá nhiều so với một cầu thủ được mua về chỉ để bán áo đấu. Cái ôm của Ronaldo dành cho James cho thấy rằng cầu thủ người Colombia đang dần hoà nhập với môi trường mới.

Chỉ cần vài tháng nữa, James sẽ bùng nổ như Di Maria ngày nào.

Thành Nguyễn 





 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X