Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

James Rodriguez: Ngôi sao từ thuở... lên hai

Chủ Nhật 20/07/2014 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 James Rodriguez không tỏa sáng bất thình lình, anh đã nổi tiếng ở quê nhà Colombia và Argentina trước khi đặt chân đến châu Âu và xóa tan mọi nghi ngờ về tài năng của mình.

Mọi câu chuyện đều có sự khởi đầu, và nếu như đó là câu chuyện của một người phi thường, khởi đầu cũng sẽ không kém phần phi thường.

Già trước tuổi

Sinh ra ở Cucuta gần biên giới Venezuela, James Rodriguez là con trai của một cựu cầu thủ, nhưng cậu nhóc không được gặp bố mình nhiều mà thay vào đó được cha đỡ đầu nuôi dạy nên người. Mới 2 tuổi, người ta đã nhìn thấy James đến xem đá bóng tại một đội hạng Hai, bắt chước các cầu thủ dưới sân khởi động bằng cách chạy lăng xăng trên đường pitch.

James Rodriguez
 

James Rodriguez bắt đầu học bóng đá năm 5 tuổi. Ở Colombia, giải Pony Futbol luôn được coi là nơi phát hiện những tài năng hứa hẹn của tương lai. Giải đấu dành cho thiếu niên ấy được truyền hình quốc gia tường thuật trực tiếp, những kẻ “săn đầu người” tràn ngập các khán đài, và đó còn là nơi của những tên tội phạm, những kẻ thao túng cá độ hay thậm chí những tên ấu dâm. Như một lẽ tất nhiên, Rodriguez tỏa sáng.

Nhưng sự tỏa sáng của Rodriguez rất đặc biệt. Radamel Falcao tỏa sáng tại giải đấu này năm 1998, và 11 trong số 30 cầu thủ mà Jose Pekerman lên danh sách triệu tập cho World Cup 2014 đã từng chơi bóng ở giải thiếu niên này. Rodriguez để lại ấn tượng sâu đậm nhất đúng 10 năm trước, 2004, khi ghi bàn thắng vào lưới đối phương từ một... quả phạt góc.

Một doanh nhân tên Gustavo Adolfo Upegui Lopez đã đưa Rodriguez đến với CLB Envigado để tập chơi bóng. Nhân vật này khá mờ ám, từng đi tù vì cáo buộc bắt cóc tống tiền và thậm chí còn bị nghi dính dáng đến ma túy. Năm 2006, chính Lopez bị thủ tiêu trong một cuộc thanh toán của thế giới ngầm.

Nhưng với James Rodriguez, cơ hội ấy đã cho cậu được chuẩn bị cho cuộc đời cầu thủ chuyên nghiệp. Rodriguez thậm chí còn đến xin một HLV của đội trẻ Envigado để được gia sư. Liệu có cậu nhóc đang tuổi ăn tuổi chơi nào lại dám đến gặp một người thầy và muốn rèn luyện nghề mình sắp theo đuổi? Rodriguez đã là người lớn ngay từ lúc đó.

Người kế vị Valderrama

Năm 2008, Rodriguez sang đá ở Banfield và đây là nơi sự nghiệp của anh cất cánh, trở thành cầu thủ nước ngoài trẻ nhất từng thi đấu ở giải VĐQG Argentina ở tuổi 17 và sau đó đưa Banfield tới chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử CLB. Như thế là quá đủ để Rodriguez có mặt ở đội tuyển Colombia.

Nếu như Neymar được đặt kỳ vọng lớn thế nào ở Brazil khi chưa bước sang tuổi 20, James Rodriguez cũng nhận được sự chờ đợi như vậy ở Colombia. Anh đeo băng đội trưởng đội U-20 và đi tới tứ kết giải trẻ Thế giới năm 2011. Đến lúc này, Porto vẫy gọi, và Rodriguez sang châu Âu để tiếp tục học nghề. Rodriguez lúc này không những là tuyển thủ Colombia mà còn giữ vị trí thủ lĩnh hàng công của đội tuyển bên cạnh Radamel Falcao.

Nhiều CLB châu Âu biết James Rodriguez xuất sắc, nhưng ít ai dám bỏ tiền ra mua anh cho tới khi Monaco đưa Rodriguez về trong mùa Hè 2013 cùng với Falcao, một thương vụ bị chê cười là hám tiền từ các bên tham gia. Thế nhưng họ đã được trả lời khi World Cup 2014 diễn ra. James Rodriguez bùng nổ, ghi 6 bàn và 2 kiến tạo để đưa Colombia vào tứ kết, đoạt danh hiệu vua phá lưới. Và những điều này xảy ra trong lúc Colombia vắng mặt Falcao.

Colombia thậm chí đã đạt tới thành công mới ở World Cup, bởi trong quá khứ Carlos Valderrama cũng không thể đưa ĐTQG tới tứ kết. Bây giờ, các CLB lớn đang tiếp cận James Rodriguez, cầu xin anh tới chơi cho họ mà không nhớ rằng Rodriguez mới ở Monaco một năm. Ở tuổi 23, Rodriguez đã là ngôi sao, và anh mới chỉ khởi đầu con đường sự nghiệp hứa hẹn đầy kỳ vĩ của mình.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X