Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

James Rodriguez không phải là Zidane mới

Thứ Bảy 26/07/2014 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Từ xưa đến nay, số 10 luôn là số áo danh giá bậc nhất làng bóng đá pha lẫn sự huyền bí và đa phần chỉ có những ngôi sao lớn mới được khoác. James Rodriguez đã chơi xuất sắc tại World Cup, nhưng anh thực sự đã đủ đẳng cấp, trình độ để khoác số áo nổi tiếng ấy?

1. James được kỳ vọng để làm nhiều điều. Tạo cơ hội ăn bàn, kéo dãn hàng hậu vệ đội bạn, qua người để tạo khoảng trống ghi bàn, chọc khe hoặc chạy chỗ để đón chọc khe… Mọi thứ này đều quan trọng, chỉ có điều Real chơi 4-3-3, một sơ đồ mà Carlo Ancelotti không cần “số 10” thực sự. Cứ xem Isco thì biết.

Sự có mặt của James Rodriguez khiến tương lai của Di Maria trở nên bấp bênh
 

James Rodriguez sẽ phải tránh vết xe đổ mà Isco để lại và hòa nhập vào một tập thể mà anh sẽ được chờ đợi để cung cấp bóng liên tục cho hàng công ba người. Benzema, Ronaldo và Bale đều rất nhanh nhẹn, và sức mạnh tốc độ ấy được khai thác ở mức tối đa khi họ được đá cùng nhau trong hệ thống 4-3-3 của Carletto. Rodriguez sẽ phải xuống dưới hàng tiền vệ để thi đấu, trừ khi anh có cách thuyết phục Ancelotti đổi sang 4-2-3-1.

Thế mạnh của Rodriguez không chỉ đến từ kỹ thuật cá nhân của anh mà còn đến từ khả năng hòa nhập và chơi nhiều vị trí khác. Ở Porto, Rodriguez khi cần có thể dạt ra cánh để khai thác vào vị trí của một hậu vệ biên yếu hơn của đối phương. Ở Monaco và Colombia, Rodriguez là hộ công đằng sau trung phong cắm Falcao, và khi Falcao vắng mặt, Rodriguez có thể tự đặt trách nhiệm ghi bàn vào chân mình.

2. Rodriguez có thể chơi được vị trí của một “số 10” mà chúng ta vẫn hay hình dung, một hộ công được bao bọc xung quanh bởi hai cầu thủ chạy cánh và phía trên là một tiền đạo. Nhưng anh đồng thời cũng xử lý tốt bằng cả hai chân để chơi dạt sang cánh khi được yêu cầu. Điều đó tạo ra một bối cảnh tốt cho James tại Real. Anh được tự do hoạt động theo ý mình, và tất cả những gì đồng đội cần làm là phòng thủ chặt, mớm bóng để anh xử lý.

Người ta chờ đợi James sẽ giống như Zinedine Zidane trước kia, một hộ công xuất sắc khác, hay chí ít cũng là Mesut Oezil. Thế nhưng với những phong cách chơi mà Real đang áp dụng cộng thêm khả năng của James, anh có thể sẽ không phải là “Zidane mới” hay “Oezil mới”. Sự tự do có thể sẽ biến anh thành một “Ronaldinho mới”.

Ronaldinho của giai đoạn 2005 - 2007 là một cầu thủ đặc biệt. Barcelona vận hành với sơ đồ 4-3-3 và Ronaldinho không hề có một vị trí cố định, di chuyển linh hoạt tùy theo tình thế trên sân để nhận bóng rồi bắt đầu động tác xử lý của mình. Cách chơi ấy tương đối chậm, nhưng đó là bản chất lối chơi của Barca, và Ronaldinho tỏa sáng trong hệ thống ấy cho tới khi đối phương bắt đầu siết chặt hơn về phòng ngự cũng như cá nhân Rô “vẩu” xuống phong độ.

3. Còn với James, anh sẽ chơi trong một hệ thống đòi hỏi tốc độ luân chuyển bóng phải nhanh để bóng lên được hàng tiền đạo trong lúc đối phương chưa tổ chức xong. Rodriguez có thể làm được, anh đủ trẻ, khỏe và nhanh để theo kịp đồng đội, đã quen với việc chơi chọc khe cùng Falcao tại Monaco, dám xâm nhập vào những khoảng trống rộng để tìm kiếm cơ hội ăn bàn và thuận cả hai chân để thực hiện tốt các động tác xử lý ở mọi tư thế.

Với một lối hoạt động tự do như thế, James Rodriguez đủ sức tỏa sáng tại Real mà không cần giống một “số 10” như Zidane hay Ozil. Vấn đề bây giờ chỉ là Carlo Ancelotti có dám trao cho anh vai trò đó hay không, và James có thỏa mãn được yêu cầu mà Carletto đưa ra. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X