Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ivan Rakitic: Sự pha trộn giữa Pirlo, Modric và Xavi

Thứ Sáu 06/06/2014 20:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ivan Rakitic, về mặt tài năng và phẩm chất là bản hồ sơ đẹp, trong khi mức phí chuyển nhượng 20 triệu euro cũng vô cùng hợp lí. Nhưng để có được thành công từ đôi chân khéo léo người Croatia lại là câu chuyện rất khác với Barca.

Không phải bây giờ Rakitic mới được biết đến, song mùa giải 2013/14 với quá nhiều dấu ấn để lại khiến Rakitic trở thành một tên tuổi sân cỏ cũng như chuyển nhượng. Barca coi như đã có bước đi thành công khi đánh bại Real Madrid và Atletico để có được tiền vệ nằm trong đội hình tiêu biểu La Liga 2013/14. Từ nước Đức, tờ Bild nói Rakitic đã ký hợp đồng với Barca đến năm 2019, phí chuyển nhượng khoảng 20 triệu euro, lương 8 triệu euro/năm.

Rakitic cùng Sevilla đăng quang Europa League 2013/14
Rakitic cùng Sevilla đăng quang Europa League 2013/14

Trong màu áo Sevilla tại La Liga và Europa League mùa giải vừa qua, Ivan Rakitic là một ngôi sao đích thực. Anh có phẩm chất đi bóng và sút xa như đồng hương Luka Modric, có những đường chuyền chuẩn chuẩn xác từng mi-li-mét dù khoảng cách 1/3 sân bãi như Pirlo, trong khi về khả năng điều phối nhịp độ trận đấu và kiến tạo cho đồng đội có thể ngang hàng với Xavi. 12 bàn thắng và 11 đường dọn cỗ ở La Liga mùa vừa qua, đặt trong những bước chạy thực sự ấn tượng xuyên suốt mùa bóng, hứa hẹn Rakitic sẽ là chiếc chìa khóa của Barca trong mục tiêu tìm lại sức mạnh thống trị.

Thế nhưng, mọi chuyện đều chỉ là lý thuyết, còn thực tế đã chứng minh quá nhiều ví dụ thất bại chuyển nhượng của Barca những năm qua. Họ mua Ibrahimovic về chỉ để chơi được 2 mùa bóng, mua David Villa sau 3 năm gần như không cống hiến được gì, mang Cesc Fabregas trở lại với giá “cắt cổ” nhưng rồi lại phải đẩy đi, và mới đây nhất bản hợp đồng Neymar trong mùa giải đầu tiên là nỗi thất vọng. Đấy là chưa kể đến những Alex Song và Alexis Sanchez - hai cầu thủ đang được Barca rao bán.

Có những lí do giải thích về mặt khách quan, chẳng hạn như câu chuyện “Messi và những nạn nhân”, nhưng về mặt chiến lược khai thác các tân binh, cụ thể là sự hòa nhập của họ vào lối chơi của Barca, là vấn đề khiến lãnh đạo Barca phải suy nghĩ. Như Neymar, thực tế anh nhận được sự hỗ trợ tốt về tâm lý lẫn chuyên môn từ Messi song không ai lí giải chính xác vì sao ngôi sao người Brazil không thể “lên đồng”như khi chơi cho CLB Santos. Và Fabregas, Barca dẫu là mái nhà xưa song 3 năm ở Nou Camp với anh chưa khi nào ấm áp.

Nói thế để thấy, khi thất bại về sự hiệu quả chuyển nhượng kéo dài liên tiếp thì người ta có quyền đặt câu hỏi vào sự thành công của bất cứ tân binh nào đặt chân đến Barca, trong đó Rakitic cũng không phải là ngoại lệ. Ngôi sao 26 tuổi người Croatia có thể được ví với một “Xavi mới” (Xavi có khả năng sang Mỹ thi đấu) và là giải pháp tạo đột biến trong lối chơi của Barca, nhưng điều đó không đủ nói rằng đây sẽ là bản hợp đồng đem lại những yếu tố thành công cho CLB.

Mọi bản hợp đồng đều cần có thời gian để kiểm chứng, nhưng với đội bóng có lối chơi đặc thù và nhiều năm dựa chủ yếu vào những sản phẩm từ lò La Masia thì nghi ngờ dành cho họ vẫn là lớn nhất.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X