Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ivan Rakitic sẽ giúp Enrique hoàn thành cuộc cách mạng tại Barca

Thứ Tư 21/01/2015 17:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những gì đã thể hiện, ngôi sao người Croatia đã chứng tỏ rằng mình có thể trở thành nhân tố quan trọng nhất ở hàng tiền vệ Barca giúp cho HLV Luis Enrique hoàn thành cuộc cách mạng tại sân Nou Camp.

Trên thực tế, màn trình diễn của Ivan Rakitic trong những ngày đầu tiên chuyển đến khoác áo đội bóng xứ Catalonia là tương đối ấn tượng. Bằng một lối đá nhanh, cơ động, đơn giản tối đa các tình huống xử lý cá nhân, cầu thủ người Croatia đã mang đến sự trực diện cũng như tốc độ cần thiết cho lối chơi của Barca. Hệ quả, thầy trò HLV Enrique cũng thi đấu hết sức khởi sắc trong giai đoạn đầu mùa và thậm chí còn duy trì được thành tích giữ sạch lưới tại La Liga suốt 8 trận liên tiếp.

Rakitic la nhan to quan trong nhat o hang tien ve Barca hinh anh
 

Mặc dù vậy, khoảng thời sau đó, khi mà vị chiến lược gia người Tây Ban Nha bắt đầu bộc lộ nhiều dấu hiệu “lung lay” với thứ triết lý bóng đá của mình, Rakitic cũng thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho “lão tướng” Xavi. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho đội bóng chủ sân Nou Camp bị loạn nhịp giữa hai phong cách, tiki-taka theo kiểu cũ và lối đá trực diện theo kiểu mới. Dễ dàng nhận thấy rằng, Barca tỏ ra cực kỳ kém hiệu quả trong khâu triển khai tổ chức tấn công. Bất chấp việc đang sở hữu hàng công bao gồm “tam tấu” Messi, Suarez và Neymar được đánh giá thuộc vào diện khủng khiếp bậc nhất châu Âu nhưng do hàng tiền vệ thi đấu quá thiếu ổn định và không thể hiện được sự sáng tạo cần thiết nên lối chơi của CLB xứ Catalonia cũng phần nào trở nên… tù túng, đồng thời không có được tính linh hoạt và đa dạng.

Trước tình cảnh khó khăn, không còn cách nào khác, HLV Enrique buộc phải quay trở về với phương án tin tưởng Rakitic, và vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã được đền đáp xứng đáng. Trong những trận đấu gần đây, không ai khác, chính cựu ngôi sao Sevilla đã trở thành nhân tố cải thiện đáng kể sự hiệu quả cho hàng tiền vệ Barca. Không khó để nhận ra rằng, cầu thủ người Croatia đang thay thế khá tốt vai trò mà Xavi để lại, nhưng ở mức độ phù hợp và hoàn thiện hơn. Thay vì các đường chuyền ban bật cự ly ngắn hơi rườm rà, Rakitic lại thường xuyên tung ra những cú phất dài đơn giản và trực diện lên thẳng tuyến trên, qua đó giúp Barca đơn giản hóa tối đa các tình huống tấn công đồng thời hạn chế nguy cơ bị đối phương pressing và phản công ngược.

Dĩ nhiên, xét ở một góc độ nào đó, vị trí “số 8” chưa hẳn đã là sở trường của Rakitic. Cần phải nhớ rằng, mùa giải năm ngoái, khi còn đầu quân cho Sevilla, ngôi sao 25 tuổi từng được đánh giá là một trong những “số 10” hay nhất La Liga. Thế nhưng, đánh giá trên phương diện tổng quan hơn, thì vai trò mới tại Nou Camp lại đang giúp cho tiền vệ người Croatia thể hiện được khả năng sáng tạo cũng như phong cách thi đấu toàn diện của mình.

Rakitic la nhan to quan trong nhat o hang tien ve Barca hinh anh 2
Rakitic chính là nhân tố giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với lối chơi của Barca vào thời điểm này

Khi mà Barca không còn theo đuổi lối đá tiki-taka truyền thống vốn là nền tảng thành công trong những năm tháng đỉnh cao trước đây nữa, đồng nghĩa rằng tuyến giữa của đội bóng xứ Catalonia cũng cần đến tính cơ động cần thiết đồng thời phải biết cách đảm bảo sự chắc chắn ở khâu phòng ngự từ xa. Bên cạnh một “mỏ neo” Busquets làm nhiệm vụ kết nối hàng tiền vệ và tuyến dưới Barca, đương nhiên Rakitic cũng là thứ “chất xúc tác” quan trọng hơn cả. Không giống như Xavi, cựu cầu thủ 25 tuổi có thể lùi về tham gia hỗ trợ phòng ngự hết sức hiệu quả.

Nhìn chung, khi mà cuộc cách mạng tại Barca do HLV Enrique thực hiện vẫn còn đang dang dở, những nghi ngờ dành cho nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng là điều hết sức hiển nhiên. Thế nhưng, với phong độ ổn định mà Rakitic đang trình diễn trong khoảng thời gian gần đây, các culé cũng hoàn toàn có lý do để mà kỳ vọng nhiều hơn.

Xem thêm video trận Deportivo 0-4 Barca (vòng 19 La Liga)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X