Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ivan Rakitic: Kẻ “giết chết” tiki-taka

Thứ Bảy 11/04/2015 12:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của ngôi sao người Croatia trên hàng tiền vệ Barca ở mùa giải năm nay chính là yếu tố quan trọng nhất giúp thầy trò HLV Luis Enrique khai tử lối đá tiki-taka truyền thống…

Thời điểm Ivan Rakitic cập bến sân Nou Camp trong giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, với hành trang là 15 bàn thắng cùng 18 pha kiến tạo cho Sevilla ở mùa giải 2013/2014, tất cả các culé đều kỳ vọng rằng ngôi sao 27 tuổi sẽ sớm trở thành người thừa kế xứng đáng cho vị trí mà “lão tướng” Xavi để lại. Trên thực tế, vị trí sở trường của Rakitic là một “số 10” thuần túy trong sơ đồ 4-2-3-1, chủ yếu tập trung làm nhiệm vụ điều tiết, tổ chức lối chơi cho toàn đội. Do đó, không ít ý kiến từ phía giới chuyên môn cũng cho rằng cầu thủ người Croatia có thể sẽ gặp nhiều khó khăn với hệ thống 4-3-3 của Barca, đòi hỏi các tiền vệ phải tham gia tranh chấp bóng nhiều hơn. Thế nhưng, đến thời điểm này, Rakitic không những đã mang lại sự chắc chắn cần thiết cho tuyến giữa đội bóng xứ Catalonia mà còn trở thành nhân tố quan trọng giúp lối chơi của Barca trở nên trực diện và hiệu quả hơn rất nhiều.

Hang tien ve Barca hinh anh

Không khó để nhận ra rằng, so với những Xavi, Iniesta hay Fabregas (đã chuyển sang Chelsea), Rakitic là mẫu tiền vệ xử lý đơn giản hơn hẳn. Thay vì cố gắng cầm, giữ bóng trong chân quá lâu, ngôi sao người Croatia thường xuyên chủ động thực hiện những đường chuyền dài vượt tuyến lên phía trên, tạo điều kiện cho hàng tiền đạo Barca tận dụng triệt để khả năng bứt phá cũng như khai thác các khoảng trống ở 1/3 cuối sân đối phương. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao trong mùa giải năm nay, đội bóng chủ sân Nou Camp không còn thi đấu theo phong cách tiki-taka truyền thống nữa. Thay vào đó, HLV Enrique đã chấp nhận “mạo hiểm” chuyển sang sử dụng một lối chơi hoàn toàn mới mẻ, thiên nhiều về phòng ngự phản công. Hiện tại, Barca cũng chính là đội bóng để lọt lưới ít nhất La Liga 2014/2015 (17 bàn) nhờ sở hữu một hàng thủ chắc chắn, ổn định và luôn duy trì được sự tập trung cần thiết.

Về phần Rakitic, khi mà đội bóng xứ Catalonia không còn kiểm soát bóng nhiều như trước đây, đồng nghĩa rằng các tiền vệ cũng không phải “trạm trung chuyển” bóng chủ lực bên phía Barca nữa. Thực tế cho thấy, HLV Enrique đã xây dựng nên một hệ thống luân chuyển bóng với phạm vi không gian rộng hơn. Cụ thể, vào thời điểm này, tuyến dưới và hai biên mới chính là những khu vực tham gia nhiều nhất vào khâu chuyền bóng bên phía Barca. Minh chứng rõ nét nhất, không gì khác chính là việc các hậu vệ đang dần trở thành những “chân chuyền” số một của đội bóng chủ sân Nou Camp, tiêu biểu như Jordi Alba (69,7 đường chuyền/trận), Mascherano (68,5) hay Pique (62,6)… Thậm chí, trong top 5 cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất bên phía Barca, chỉ có một mình Busquets (67,3) là tiền vệ. Như vậy, bản thân Rakitic, đương nhiên không nằm trong danh sách này cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Thay vì tập trung làm nhiệm vụ cầm, giữ bóng giống như Xavi trước đây, cầu thủ người Croatia sẽ cố gắng đơn giản hóa các tình huống tấn công của đội bóng xứ Catalonia.

Hang tien ve Barca hinh anh 2
Rakitic chính là nền móng để Barca phát triển lối chơi mới trong mùa giải năm nay

Mặt khác, so với “lão tướng” người Tây Ban Nha, Rakitic cũng là mẫu tiền vệ sở hữu khả năng phòng ngự từ xa hiệu quả hơn. Do đó, xét trên nhiều khía cạnh, cựu ngôi sao Sevilla không chỉ giúp lối chơi của Barca duy trì được tính trực diện cần thiết mà còn trở thành nhân tố mang đến sự cân bằng cho tuyến giữa đội bóng chủ sân Nou Camp. Trung bình mỗi trận tại BXH La Liga mùa này, Rakitic thực hiện thành công 1,2 cú tắc bóng; 0,9 tình huống đánh chặn và 0,3 pha cản phá, cao hơn hẳn Xavi (0,9; 0,5 và 0,1). Điều này cũng giải thích vì sao hàng tiền vệ Barca không còn quá lo lắng trước những pha phản công nhanh từ phía đối thủ.

Đánh giá một cách tổng thể thì sự xuất hiện của Rakitic chính là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến quá trình “khai tử” hệ thống tiki-taka đồng thời tạo nên một Barca phiên bản mới ở mùa giải năm nay. Nói chính xác hơn thì cầu người Croatia giống như một “chiếc công tắc” kỳ diệu giúp đội bóng xứ Catalonia dễ dàng chuyển đổi từ trạng thái phòng ngự sang phản công hoặc ngược lại, thông qua những đường chuyền hết sức đơn giản nhưng hiệu quả. Bây giờ, chỉ cần thêm các danh hiệu nữa thôi, xem như Rakitic sẽ hoàn tất công cuộc khẳng định giá trị của mình tại sân Nou Camp…

Xem lại video trận Barcelona 2-1 Real Madrid (Vòng 28 La Liga 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X