Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ivan Rakitic: Bộ não của “tiki-taka hiện đại”

Thứ Sáu 12/06/2015 12:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của cái tên Ivan Rakitic trên hàng tiền vệ Barca chính là “chìa khóa” giúp cho đội bóng xứ Catalonia đoạt được cú ăn ba lịch sử trong mùa giải 2014/2015.

Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, khi mà ngôi sao người Croatia cập bến sân Nou Camp trong sự hoài nghi từ phía giới mộ điệu, đa số tất cả đều tin rằng Rakitic sẽ nhanh chóng trở thành một bản hợp đồng thất bại của Barca. Trên thực tế, từng có không ít những thời điểm, cựu cầu thủ Sevilla phần nào trở nên lạc lõng trong nhiệm vụ thích nghi với lối chơi chung bên phía đội bóng xứ Catalonia đồng thời không thể hiện được khả năng của mình. Tuy nhiên, trải qua thời gian, nhờ một hệ thống chiến thuật “tika-taka kiểu mới” được xây dựng dưới thời HLV Luis Enrique, Rakitic cũng dần dần chứng tỏ được năng lực sáng tạo tuyệt vời để rồi trở thành một nhân tố quan trọng bậc nhất trên hàng tiền vệ Barca.

Ivan Rakitic la bo nao tren hang tien ve Barca hinh anh
Rakitic (trái) là nguồn cảm hứng cho lối chơi tiki-taka hiện đại dưới thời Enrique

Không khó để nhận ra rằng, ở mùa giải vừa rồi, đội bóng chủ sân Nou Camp đã chuyển sang vận hành lối đá tấn công theo một phong cách hoàn toàn mới. Cụ thể, Barca không còn chơi tiki-taka theo kiểu truyền thống như trước đây mà sẵn sàng chấp nhận triển khai một lối đá đơn giản, tốc độ và giàu tính trực diện hơn. Bằng những đường chuyền vượt tuyến ở cự ly trung bình hoặc dài, thầy trò HLV Enrique có thể luân chuyển bóng một cách nhanh gọn lên phía trên cho bộ ba nguyên tử MSN (Messi-Suarez-Neymar), qua đó tạo điều kiện để những cầu thủ này tận dụng tối đa khả năng bứt phá đồng thời khai thác các khoảng trống bên phần sân đối phương. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao nhiều bàn thắng của Barca trong mùa giải 2014/2015 đều xuất phát từ những tình huống phản công cực kỳ sắc bén.

Bản thân Rakitic, từ một “số 10” thuần túy khi còn khoác áo Sevilla cũng chấp nhận thi đấu theo kiểu thực dụng hơn khi chuyển đến đội bóng xứ Catalonia. Bằng những tình huống xử lý cá nhân được đơn giản hóa một cách tối đa, ngôi sao 27 tuổi vô hình chung đã mang đến yếu tố cơ động cần thiết cho tuyến giữa đội bóng chủ sân Nou Camp. Mỗi khi Rakitic có bóng trong chân, thay vì ban chuyền qua lại quá nhiều, cầu thủ người Croatia thường chủ động sử dụng những đường chuyền dài hoặc chọc khe đầy bất ngờ lên phía trên, chấp nhận mạo hiểm để tạo ra sự đột biến cho lối chơi của Barca. Mặt khác, điều này cũng giúp cho Rakitic dễ dàng hạn chế được các tình huống để mất bóng nguy hiểm ở khu vực giữa sân.

Nhìn vào thành tích ghi 8 bàn thắng đồng thời thực hiện được 8 pha kiến tạo thành công sau mùa giải đầu tiên khoác áo Barca, có thể nhận thấy rằng Rakitic đã thể hiện khả năng thích nghi cực tốt tại đội bóng chủ sân Nou Camp. Tính trung bình mỗi trận, cựu ngôi sao Sevilla chuyền bóng chính xác khoảng 54 lần (tỷ lệ chính xác 90,2%), trong đó có một đường chuyền quan trọng. Xét trên khía cạnh phòng ngự, Rakitic cũng có những đóng góp hết sức hiệu quả vào khâu tranh chấp chung của toàn đội với 1,3 cú tắc bóng thành công cùng 0,9 tình huống đánh chặn chính xác (trung bình mỗi trận). Chính bởi vậy, hàng thủ Barca trong mùa giải vừa rồi cũng trở nên vững chắc hơn hẳn đồng thời không còn quá lo lắng trước những đợt phản công từ phía đối phương.

Ivan Rakitic la bo nao tren hang tien ve Barca hinh anh 2

Cách đây ít ngày, Rakitic vừa trở thành cầu thủ mở tỷ số trong trận chung kết Champions League giữa Juventus và Barca, qua đó góp công lớn giúp thầy trò HLV Enrique giành chiến thắng với tỷ số 3-1 đồng thời hoàn tất cú ăn ba lịch sử. Cần phải nhấn mạnh rằng, đây cũng là một tình huống mà tiền vệ người Croatia đã thể hiện được khả năng di chuyển linh hoạt đồng thời chọn vị trí cực kỳ thông minh trước khi dứt điểm cận thành chuẩn xác. Một cách tổng thể, sự toàn diện của Rakitic cũng chính là yếu tố mang lại nét đa dạng và biến hóa cần thiết cho lối chơi tấn công bên phía Barca.

Trong vai trò của một thủ lĩnh mới nơi hàng tiền vệ đội bóng xứ Catalonia, cầu thủ 27 tuổi chắc chắn không phải là hình mẫu như Xavi hay Iniesta ngày trước. Anh đơn giản hơn, tốc độ hơn và luôn đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Nói không quá, chính nhờ có sự xuất hiện của Rakitic, tam tấu MSN (Messi-Suarez-Neymar) ở phía trên mới có thể dễ dàng phát huy triệt để khả năng bứt phá và dứt điểm tuyệt vời. Thời điểm hiện tại, ngôi sao người Croatia cũng chính “bộ não” vô cùng quan trọng giúp Barca vận hành lối đá tiki-taka kiểu mới linh hoạt và hiệu quả.

Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X