Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Iturralde Gonzalez, trọng tài bắt chính trận “Kinh điển”: “Vua thẻ” ra tay!

Chủ Nhật 28/11/2010 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà vụ “tẩy thẻ” của Real Madrid ở Champions League vẫn còn khiến UEFA bối rối thì Hội đồng trọng tài ở Liga đã tìm được người xứng đáng để cầm còi ở trận “Kinh điển” sắp tới: Iturralde Gonzalez, vị trọng tài được mệnh danh là “Vua thẻ” ở Liga!

Rút nhiều thẻ nhất Liga!

Có lẽ ở các lớp dạy trọng tài tại Tây Ban Nha, động tác rút thẻ là kỹ năng được đào tạo kỹ nhất! Bằng chứng là hầu hết những kỷ lục về số thẻ phạt ở các giải đấu lớn như Euro hay World Cup đều do các ông Vua sân cỏ ở TBN lập nên, mà đáng nhớ nhất là trọng tài Lopez Nieto, người đã rút tới 14 chiếc thẻ vàng ở trận Đức – Cameroon tại World Cup 2002.

Iturralde Gonzalez trong một trận đấu có sự tham dự của Barcelona

Nhưng nếu tính ở Liga thì số lần rút thẻ của ông Nieto chẳng thấm vào đâu so với Iturralde. Ông này sinh năm 1967 tại xứ Basque, có ông nội từng làm trọng tài trong những năm 30-40 của thế kỷ trước. Iturralde vốn là một nha sĩ, bắt đầu theo đuổi nghiệp trọng tài từ năm 1982 và đến năm 1995 thì bắt chính trận đầu tiên ở Liga (Espanyol – Salamanca 3-1), rồi được phong làm trọng tài FIFA từ năm 1998.

Hồi tháng 4 năm nay, vị trọng tài 43 tuổi này đã đi vào lịch sử Liga khi trở thành trọng tài rút nhiều thẻ nhất, vượt qua trọng tài kỳ cựu Dauden Ibanez (1.365 chiếc) và cho tới giờ thì con số này đã lên tới xấp xỉ 1.400. Giới hạn tối đa về tuổi tác đối với giới trọng tài theo quy định của FIFA là 45, nghĩa là Iturralde còn hai năm hành nghề nữa. Quá đủ để Iturralde nâng bộ sưu tập của mình vượt qua cột mốc 1.500 thẻ!

“Thiên thần” của Barca, “hung thần” của Real!

Đây sẽ là lần thứ 3 trong sự nghiệp của mình, ông Iturralde bắt chính một trận đấu giữa Barca và Real. Đáng nói là cả hai lần trước, Barca đều giành được chiến thắng với tỷ số 3-0! Lần đầu là ở mùa 1998-99 trên sân Nou Camp, trận đấu mà Real chỉ còn chơi với 10 người ngay từ phút 20 sau khi Roberto Carlos được ông Iturralde “tặng” cho một thẻ đỏ. Còn trận thứ hai thì diễn ra ở mùa 2005-06 trên sân Nou Camp, với một cú đúp của Ronaldinho.

Tuy nhiên, ông Iturralde không chỉ đem lại may mắn cho Barca trong những trận “kinh điển” mà thôi. Theo thống kê, ông này đã bắt chính 14 trận đấu của Barca trên sân nhà và trong đó đội chủ sân Nou Camp đã thắng tới 12 trận, chỉ hòa 2! Trong tổng cộng 30 trận đấu của Barca mà ông Iturralde bắt chính, bất kể trên sân nào, đội bóng xứ Catalunya cũng chỉ thua 4 trận mà thôi. Thế nên, ở Nou Camp, người ta đã sáng tác hẳn một bài hát dành để ca ngợi vị trọng tài xứ Basque!

Nếu Iturralde là “thiên thần” đối với Barca thì đương nhiên, các CĐV Real Madrid lại coi ông như một “hung thần”. Trong 36 trận mà ông này bắt chính có Real thi đấu, đội bóng áo Trắng đã thua tới 11 trận, trong số đó đáng quên nhất là trận Real thua Valencia 2-3 ngay trên sân nhà ở Siêu Cúp TBN năm 2008, khi ông Iturralde rút thẻ đỏ đối với hai cầu thủ chủ nhà là Van der Vaart và Van Nistelrooy! Lần này, sau vụ tẩy thẻ của Real ở Champions League, liệu sẽ có cầu thủ nào bị Iturralde “tẩy” khỏi sân Nou Camp?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X