Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Isco: Thay đổi để tự cứu mình

Thứ Ba 25/03/2014 20:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ trạng thái hạnh phúc tràn ngập khi được ra nhập “đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ thứ 20, chỉ sau hơn nửa mùa bóng, tiền vệ Isco đã cảm thấy mình thật lạc lõng trong đoàn quân áo trắng.

Đặc biệt, từ khi HLV Carlo Ancelotti tìm ra đội hình lý tưởng, với bộ ba Benzema-Bale-Ronaldo trên hàng công và bộ ba Di Maria-Modric-Alonso ở tuyến giữa, thì cựu cầu thủ của Malaga phải cam phận mài đũng quần trên băng ghế dự bị.

Có khả năng lừa bóng, lối chơi sáng tạo và tốc độ, Isco đóng vai trò chủ chốt trong giai đoạn rực rỡ nhất của Malaga, giúp đội bóng này lọt vào tứ kết Champions League. Tai Eurocopa Sub21 tổ chức tại Israel, Isco đã tỏa sáng, ghi ba bàn thắng quan trọng, giúp U21 Tây Ban Nha giành chức vô địch. Cũng tại giải đấu này, Isco nhận giải thưởng Golden Boy 2012 (Cậu bé Vàng 2012) do tạp chí Tuttosport của Italia trao tặng cho cầu thủ xuất sắc nhất Eurocopa Sub21.

isco
 

Tuy nhiên, khi sang khoác áo Real Madrid, Isco chưa thể so sánh với dàn sao khủng áo trắng. Mặc dù vậy, trong giai đoạn đầu ở sân Bernabeu, khi mà Bale rồi Alonso dính chấn thương dài hạn và tân HLV Ancelotti đang loay hoay tìm kiếm một đội hình phù hợp với lực lượng có trong tay và triết lý bóng đá của mình, Isco đã được ra sân khá nhiều và chơi khá tốt ở vị trí tiền vệ tấn công.

Nhưng, sự mất cân đối ở các tuyến, sự yếu kém trong khâu phòng ngự tập thể, khiến đội bóng hoàng gia đánh mất nhiều điểm trong giai đoạn này, buộc chiến lược gia người Italia phải đi tìm sự cân bằng cho đội bóng qua việc củng cố tuyến giữa theo hướng vừa tích cực tham gia tấn công, vừa phải làm nhiệm vụ phòng thủ cùng các hậu vệ.

Mặc dù là một cầu thủ có tốc độ, nhưng Isco lại không có sức bền cần thiết để cùng một lúc hoàn thành tốt các nhiệm vụ tranh cướp bóng, chuyền bóng, tổ chức lối chơi, tham gia tấn công và đặc biệt là quay về phòng ngự cùng các hậu vệ. Dần dần, anh đánh mất vị trí của mình vào tay Di Maria và Modric.

Trận đấu cuối cùng mà Isco được chơi chính thức từ đầu là trận gặp lại đội bóng cũ, Malaga, nhưng anh đã có một màn trình diễn nghèo nàn, khiến đến trận Siêu kinh điển với Barca ở lượt đi của Liga, anh đã không còn nằm trong đội hình ra quân nữa. Từ đó đến nay, sự có mặt ít ỏi của Isco trong các trận đấu phụ thuộc vào các chấn thương của Bale hay sự xoay tua của HLV Ancelotti.

Có lần nhà cầm quân người Italia đã nói thẳng: "Isco cần làm quen với vị trí mới của mình và nhất là với các trách nhiệm phòng thủ”. Điều đó đồng nghĩa với việc phải chạy thật nhiều, như Di Maria và Modric, để từ một tiền vệ hộ công sang một tiền vệ “todoterreno” (khắp mặt sân), biết phòng ngự, bao quát tuyến giữa, nhanh chóng cướp bóng và chuyền bóng.

Trong vài tháng qua, trong những lần hiếm hoi được ra sân, Isco đã có những nỗ lực để thực hiện các trách nhiệm mới để làm hài lòng Ancelotti, nhưng trong trận gặp Malaga ở lượt về của La Liga, anh lại không hoàn thành được nhiệm vụ và bị thay ra giữa chừng. Tuy nhiên, Isco đã chơi khởi sắc hơn trong trận gặp Schalke 04 tại lượt đi vòng 1/8 Champions League.

Những người yêu quý Isco, đặc biệt là các CĐV người Tây Ban Nha, hy vọng với việc Benzema bị cúm, cầu thủ trẻ của họ sẽ được ra sân từ đầu trong trận Siêu kinh điển vào đêm Chủ nhật vừa qua, nhưng cuối cùng Isco cũng chỉ được chơi vỏn vẹn ở sáu phút cuối của trận đấu cộng ba phút bù giờ, rất lâu sau khi Benzema bị rút ra sân do Sergio Ramos nhận thẻ đỏ buộc Ancelotti phải thay đổi nhân sự và chiến thuật trong thời gian còn lại.

Muốn giành lại vị trí chính thức, Isco không còn cách nào khác là phải làm quen với vị trí mới, chuyển từ lối chơi của một tiền vệ tấn công sang làm một tiền vệ “todoterreno” (có thể hiểu là tiền vệ con thoi), biết tổ chức và phân phối bóng, biết cướp bóng và lui về phòng thủ, bao quát toàn bộ tuyến giữa.

Rất may, trước anh đã có một tiền lệ và tấm gương về sự chuyển đổi, đó là Luka Modric, người ban đầu chẳng mấy ai tin có khả năng thực hiện cùng một lúc nhiều nhiệm vụ như vậy. Nhưng giờ đây, Modric đã trở thành một trong ba quân bài chủ chốt của Ancelotti ở tuyến giữa, bên cạnh Xabi Alonso và Di Maria. HLV Ancelotti từng bảy tỏ: “Khi chuyển sang chơi ở vị trí mới, có thể Isco sẽ mắc một số sai lầm ở những trận đầu tiên, nhưng tôi hy vọng cậu ấy sẽ thích nghi được”.

Con đường của Isco ở Real Madrid rõ ràng sẽ rất chông gai. Anh sẽ phải cố gắng rất nhiều nếu không muốn luôn làm kẻ đóng thế. Nhưng điều làm Isco và những người hâm mộ anh lo lắng nhất hiện nay là nếu cứ phải tiếp tục mài đũng quần trên băng ghế dự bị, thì sự nghiệp của Isco sẽ không phát triển được, trong khi anh là một tài năng trẻ của Real Madrid.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X