Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Isco: Hình mẫu tiền vệ con thoi kiểu mới

Thứ Năm 05/02/2015 17:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những màn trình diễn ấn tượng trong thời gian gần đây, ngôi sao người Tây Ban Nha đang dần trở thành hình mẫu lý tưởng cho vị trí tiền vệ con thoi kiểu mới dưới thời HLV Carlo Ancelotti.

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, những nghi ngờ về tương lai của Isco đã xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết sau sự xuất hiện của bộ đôi tân binh Toni Kroos và James Rodriguez. Trải qua những biến động lực lượng đáng kể tại sân Bernabeu, HLV Ancelotti cũng phải chấp nhận thực hiện một cuộc cải tổ dành cho Los Blancos. Theo đó, hệ thống “doppio-regista” (hai tiền vệ kiến thiết lùi sâu) đã được Carletto áp dụng với bộ đôi Toni Kroos-Luka Modric làm nhiệm vụ quán xuyến tuyến giữa. Ngoài ra, Real cũng chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang sử dụng đội hình 4-4-2 có phần cân bằng và linh hoạt hơn. Mặc dù vậy, kể từ thời điểm Modric dính chấn thương dài hạn sau khi trở về làm nhiệm vụ quốc gia tại vòng loại EURO 2016, những ý đồ chiến thuật của vị chiến lược gia người Ý đã gặp không ít khó khăn. Theo đó, khi mà Kroos gần như phải một mình gồng gánh quá nhiều vai trò ở khu vực trung tuyến, từ phân phối, phát động tấn công cho đến đánh chặn từ xa, ngôi sao người Đức đã có phần bị quá tải để rồi khiến cho lối chơi của nhà ĐKVĐ Champions League mất đi sự chắc chắn và cơ động cần thiết.

Isco la hinh mau tien ve con thoi kieu moi hinh anh
Isco chính là hình mẫu tiền vệ con thoi kiểu mới dưới thời HLV Ancelotti

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian thử nghiệm, phân tích và nghiên cứu kỹ lưỡng, cuối cùng thì Ancelotti cũng tìm ra giải pháp dành cho hàng tiền vệ Los Blancos, qua đó kịp thời khắc phục tình cảnh thiếu vắng Modric trong dài hạn. Không ai khác, nhân tố đó chính là Isco. Trong trận thắng Sevilla với tỷ số 2-1 đêm qua (đấu bù vòng 16 La Liga), ngôi sao người Tây Ban Nha đã trở thành cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất bên phía đội bóng chủ sân Bernabeu với khả năng bao sân cực kỳ tuyệt vời, giúp cho tuyến giữa Real không bị lép vế trước đại diện xứ Andalucia. Thống kê cho thấy, Isco thực hiện thành công 7 pha đi bóng qua người đồng thời tung ra 3 đường chuyền quan trọng trong cả trận (đều nhiều nhất đội). Tình huống dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của James Rodriguez, cũng xuất phát từ một pha cướp bóng rất nhanh đến từ cựu tiền vệ Malaga ngay bên phần sân Sevilla.

Xét trên khía cạnh phòng ngự, Isco cũng có những đóng góp cực kỳ tích cực và hiệu quả vào lối chơi chung của toàn đội, với 2 cú tắc bóng thành công, 1 tình huống đánh chặn chuẩn xác và 1 pha phá bóng giải nguy kịp thời. Mặc dù xuất phát ở vị trí tiền vệ lệch trái trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2 nhưng trong phần lớn thời gian của trận đấu, cầu thủ 22 tuổi đều chủ động di chuyển vào khu vực trung lộ để hỗ trợ Kroos ở khâu phòng ngự từ xa, nhằm giảm tải sức ép cho ngôi sao người Đức. Đây cũng chính là yếu tố hết sức quan trọng giúp cho tuyến giữa Real duy trì được khả năng chiến đấu cần thiết trước một hàng tiền vệ giàu năng lượng bên phía Sevilla.

Trên thực tế, tầm hoạt động của Isco cũng là cực kỳ linh hoạt. Tùy theo từng thời điểm Real giành được bóng hay không mà cầu thủ người Tây Ban Nha đưa ra những quyết định di chuyển sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Nói chính xác thì Isco đã thi đấu gần như một tiền vệ con thoi, qua đó biến sơ đồ chiến thuật 4-4-2 khi xuất phát của thầy trò HLV Ancelotti trở thành hệ thống 4-2-2-2 với biên độ co dãn đội hình cao hơn hẳn. Điều này không chỉ giúp cho đội bóng Hoàng gia dễ dàng triển khai tấn công một cách đa dạng mà còn thuận lợi hơn trong khâu tổ chức đánh chặn từ xa nhờ xây dựng được nhiều lớp phòng ngự ngay từ khu vực giữa sân. Trong trường hợp vẫn tiếp tục thể hiện được phong độ chói sáng như hiện giờ, chắc chắn Isco sẽ còn tiếp tục là nhân tố quan trọng đối với hệ thống chiến thuật của Los Blancos.

Xem thêm video trận Real 2-1 Sevilla (đá bù vòng 16 La Liga)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X