Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Iniesta: Người dẫn đường chiến thắng

Thứ Hai 11/02/2013 20:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta đã ca ngợi quá nhiều về Messi, về sự vĩ đại của anh, nhưng đến lúc người ta phải dành những lời tán dương cho một tài năng xuất chúng khác, mà ở anh người ta nhìn thấy được tính khiêm tốn, sự giản dị, mang đúng những phẩm chất mà La Masia nhào nặn. Andres Iniesta, tên anh nhẹ nhàng như một bài ca.

Nhìn lại trận thắng hủy diệt của Barca trước Getafe (6-1) ở vòng 23 Liga để thấy hết được những giá trị của Iniesta. Người ta đã quá quen với những khoảnh khắc bùng nổ của Messi, những bàn thắng và giây phút thăng hoa gắn liền với hình ảnh của siêu sao người Argentina. Nhưng ở Camp Nou, có những con người lặng thầm hơn, miệt mài như một con ong thợ, cần mẫn và giàu đức hy sinh. Iniesta là một người như thế.

Iniesta đang là cảm hứng của Barca
Iniesta đang là cảm hứng của Barca

Trở lại trận đấu này, Iniesta đã thực hiện một đường kiến tạo xé toang hàng phòng ngự đối phương, hệt như một nét họa đầy thi vị, đưa Alexis vào một vị trí thuận lợi để ghi bàn. Anh còn là trung tâm của từng đợt lên bóng, thổi hồn vào lối chơi với những bước chạy nhẹ nhàng, uyển chuyển như một vũ công thực thụ. Những pha phất bóng nhẹ tênh, những đường chuyền gần như hoàn hảo, những pha đi bóng như đang nhảy múa. Tất cả đã hòa quyện vào nhau, tạo nên một bức tranh sống động về Iniesta.

Ở Liga mùa này, Iniesta đã ra sân chính thức 14 trận, trong đó tỉ lệ chuyền bóng thành công của anh đạt mức 90,5%. Con số biết nói ấy đã nói thay tất cả. Anh còn thể hiện khả năng đọc trận dấu tuyệt vời, điều tiết nhịp độ, kiến tạo sắc sảo, thu hút đối phương và làm nền cho chiến thắng. Iniesta đôi khi còn trực tiếp ghi bàn, mà bàn thắng vào lưới Getafe mới đây là minh chứng rõ nét nhất. Nhưng bất cứ khi nào, dù xuất sắc đến đâu đi chăng nữa, Iniesta vẫn hết sức khiêm tốn, bởi anh thừa hiểu ngôi sao lớn nhất phải là tập thể.

HLV ĐT Tây Ban Nha Vicente Del Bosque từng so sánh Iniesta với tay vợt cựu số 1 thế giới Roger Federer khi cho rằng Iniesta là cầu thủ tuyệt vời, có phong cách chơi bóng tự nhiên không cần dùng quá nhiều sức lực. Điều này hệt như Federer, khi huyền thoại người Thụy Sĩ cũng mang phong cách như thế.

Hơn một thập kỉ đã qua từ ngày lên đội 1 Barca, Iniesta vẫn vậy, giản dị nhưng cuốn hút, không quá phô trương nhưng vẫn chiếm trọn con tim của tất cả các tín đồ bóng đá vị nghệ thuật. Anh không gây ấn tượng trực tiếp cũng như tầm ảnh hưởng lên đội bóng như Messi nhưng ở anh, người ta thấy được sự miệt mài, nhiệt huyết đam mê của một người nghệ sĩ lặng thầm.

Tất cả các cules luôn muốn thấy nụ cười của Iniesta, ước mong “đứa bé” trong trái tim nghệ sĩ của anh ngừng lớn thêm, để mãi mãi được thấy anh vần vũ bên quả bóng, dưới vòm trời Camp Nou, an nhiên và bình lặng. Một người dẫn đường chiến thắng đúng nghĩa, luôn mang lại sức bật cho đội bóng, một nét đẹp vĩnh cửu mang tính chất biểu tượng giữa một thế giới bóng đá ngày càng toan tính và đầy thực dụng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X