Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Iker Casillas: Trên con đường trở thành thủ môn vĩ đại nhất

Thứ Tư 24/10/2012 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

9 năm trôi qua kể từ trận Dortmund - Real Madrid tại vòng bảng Champions League 2003, Iker Casillas là cầu thủ duy nhất còn sót lại chắc chắn sẽ ra sân vào đêm nay. Trên con đường trở thành thủ môn vĩ đại nhất của lịch sử bóng đá thế giới.

Nhưng một mùa bóng trước đó, Casillas đã trải qua thời khắc khó khăn nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của anh. Năm 2000, anh trở thành thủ môn trẻ nhất từng chơi tại Champions League, trong trận Real Madrid đánh bại Valencia 3-0. Thời điểm ấy, anh mới bước qua tuổi 19 được 4 ngày. Từ năm 18 tuổi, Casillas đã đẩy thủ môn kỳ cựu Bodo Illgner lên ghế dự bị.

Nhưng cho đến mùa 2001-2002, anh mất vị trí vào tay Cesar Sanchez, và đã phải chờ đến những khoảnh khắc cuối cùng của mùa giải mới giành lại được nó. Cesar dính phải chấn thương trong trận chung kết Champions League với Leverkusen, và Casillas chỉ được cho vài phút để chứng minh giá trị của anh. Nhưng trong vài ba phút ngắn ngủi ấy, anh phản xạ xuất thần và cứu thua cho Madrid 3 bàn thua mười mươi, bảo vệ chiến thắng 2-1 được thiết lập sau cú vô lê kinh điển của Zinedine Zidane.

Thủ thành Iker Casillas
 

Sau vài phút ánh sáng ấy, Casillas không ngoảnh đầu lại phía sau nữa. Và bây giờ, người TBN có quyền tự hào rằng họ đang sở hữu thủ môn hứa hẹn sẽ trở thành người gác đền xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Con người của những thời khắc vĩ đại

Mới bước qua tuổi 31 vào tháng Năm năm nay, Casillas đã có trong tay tất cả mọi thứ. Từ chức VĐQG, Cúp Nhà Vua, cho đến Champions League, và đặc biệt nhất là chức vô địch EURO lẫn World Cup. Anh chỉ còn thiếu Europa League và Confederations Cup để làm cho “bảo tàng” của mình trở nên hoàn hảo.

Với chức vô địch Thế giới hai năm trước, Casillas đã trở thành một trong ba thủ môn hiếm hoi của lịch sử bóng đá thế giới đưa ĐTQG của mình đến với bục vinh quang với tư cách là đội trưởng. Trong 18 người đội trưởng trước đó từng vô địch World Cup, chỉ có hai người chơi vị trí thủ môn: Gianpiero Combi vô địch World Cup 1934 và Dino Zoff vô địch World Cup 1982. Nhưng Combi đã phải chờ đến năm 32 tuổi, và Zoff thì ở trên đỉnh thế giới khi đã 40. Casillas đã trở thành huyền thoại khi mới 29 tuổi.

Tại Cúp thế giới 2010, Casillas giữ sạch lưới 5 trận, và xuất hiện trong hai thời khắc thập tử nhất sinh của TBN: Một pha cản phá phạt đền thành công ở trận gặp Paraguay, và sau đó là lần chiến thắng Arjen Robben ở pha đối mặt cuối trận.

Ở EURO 2012, Casillas cũng trở thành thần hộ mệnh của TBN. Anh cản phá thành công cú đánh đầu ăn bàn mười mươi của Ivan Rakitic trong trận gặp Croatia ở vòng bảng, khi tỉ số vẫn là 0-0, một trận đấu có thể khiến các nhà ĐKVĐ châu Âu bị loại. Ở trận chung kết với đội tuyển Ý, Casillas chặn đứng hy vọng trở lại của đối thủ bằng việc từ chối cơ hội của Antonio Di Natale, khi tỉ số đang là 2-0 cho TBN.

Ba pha phản xạ xuất thần trong trận chung kết Champions League mùa 2001-2002 trong vài phút cuối trận cũng là những khoảnh khắc mà Casillas đã xuất hiện khi Real Madrid cần anh nhất. Tháng Tư năm nay, trong trận El Clasico quyết định cả mùa giải, đội trưởng của Madrid đã từ chối một cơ hội mười mươi của Xavi, bảo toàn thắng lợi 2-1 cho đội áo trắng ngay tại Camp Nou. Mùa trước, con đường đến chức vô địch của Madrid không chỉ xây đắp bằng những bàn thắng của Ronaldo, mà còn bởi những pha cứu thua mười mươi của Casillas. Một cách hình tượng, mỗi khi đội tuyển TBN và Madrid bị lưỡi hái tử thần kề cổ, thì những ngón tay của Casillas luôn đẩy nó đi chệch trong gang tấc.

Những kỷ lục giữ sạch lưới của Casillas sinh ra từ đó: Anh rất ít khi mắc sai lầm, và biết cách giải nguy cho đội bóng trong những thời khắc sinh tử. Chơi cho hai đội bóng quen “đàn áp” đối thủ (TBN và Real Madrid) và phải giữ sức tập trung trong suốt 90 phút, Casillas đã duy trì được phong độ phi thường ấy trong suốt một thập kỷ qua. Nếu như một tiền đạo được coi là có đẳng cấp xuất chúng có thể xoay chuyển cục diện bằng một bàn thắng khi thế trận đóng băng, thì một thủ môn xuất chúng không cần phải bay lượn suốt 90 phút, mà chỉ cần một cú cản phá vào thời điểm quan trọng nhất. Thời điểm có giá trị như một chiếc Cúp.

10 năm trước, Casillas đã cứu cho sự nghiệp của mình khỏi lao xuống vực trong gang tấc chỉ bằng vài phút xuất thần cuối trận chung kết với Leverkusen. 10 năm sau, anh trở thành thần hộ mệnh cho những ngôi đền thiêng mình trấn giữ, bằng cách đứng trong bóng tối phần lớn thời gian thi đấu, và chỉ xuất hiện vào những thời khắc thập tử nhất sinh. Giữa ranh giới mong manh của vinh quang và thất bại. Casillas đã sống giữa lằn ranh ấy một cách thoải mái trong sự nghiệp “mới chỉ” kéo dài hơn 10 năm của mình, và sắp trở thành người vĩ đại nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X