Thứ Sáu, 05/07/2024Mới nhất
Zalo

Iker Casillas nhận giải "Thủ môn xuất sắc nhất thế giới" năm thứ 4 liên tiếp

Thứ Tư 04/01/2012 18:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liên đoàn Thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) vừa mới công bố kết quả cuộc bầu chọn "Thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 2011" và cái tên Iker Casillas đã được xướng lên.

IFFHS là một tổ chức hoạt động độc lập có trụ sở tại nước Đức, không hề dính dáng tới bất cứ một cơ quan quyền lực nào trong môn Thể thao Vua. Hàng năm, IFFHS đều đưa ra những tổng kết của riêng mình dựa theo bộ tiêu chuẩn do chính họ đặt ra và từ đó, tiến hành trao tặng nhiều danh hiệu cá nhân cũng như tập thể. Tất nhiên, giải thưởng của IFFHS làm sao danh giá và cao quý bằng sự tôn vinh của FIFA hay UEFA (thậm chí còn kém cả nhiều tờ tạp chí nổi tiếng) song xét trên nhiều phương diện, góc nhìn của IFFHS tương đối chính xác, phản ánh một cách chân thực tình hình bóng đá thế giới bởi ngoài yếu tố cảm tính cá nhân, họ còn căn cứ vào những con số thống kê cụ thể để đưa ra đánh giá (trong khi, lấy ví dụ giải thưởng "Quả bóng vàng FIFA" được lựa chọn hoàn toàn từ sự bình bầu).

Casillas vẫn là thủ môn số thế giới

Chẳng hạn hôm qua, IFFHS đã chọn Xavi là "Tiền vệ kiến thiết hay nhất thế giới" và rõ ràng, tiền vệ người Tây Ban Nha quá xứng đáng với danh hiệu này. Còn hôm nay, IFFHS công bố tiếp một giải thưởng khác: "Thủ môn xuất sắc nhất thế giới" và giống hệt như đối thủ Xavi, Iker Casillas lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu ở một hạng mục trao giải của tổ chức này. Đây là một kết quả rất hợp lý. Có thể năm nay, Casillas không để lại nhiều ấn tượng đặc biệt như những người đồng nghiệp khác nhưng thực sự, thủ thành 30 tuổi luôn giữ được độ ổn định ở mức rất cao. Bao năm qua, Casillas vững vàng ở vị trí số 1 trong khung gỗ CLB Real Madrid và ĐTQG Tây Ban Nha, còn đảm nhận luôn cả băng thủ quân ở cả hai cấp độ. Cần nhớ rằng, một Victor Valdes cùng Barca chinh phục hàng loạt danh hiệu (vài năm liên tiếp được trao danh hiệu "Thủ môn số 1 La Liga") thế mà phải ngậm ngùi bắt dự bị cho Casillas ở La Furia Roja. Chừng đó đủ khẳng định Casillas "tài ba" đến mức nào. Tính rộng ra, trong khi Buffon, Julio Cesar, Petr Cech rồi cả Van der Sar (mới giải nghệ) trồi sụt thất thường thì chỉ có mình Casillas chưa lúc nào chơi kém trong một giai đoạn dài (có chăng chỉ tính bằng trận chứ không thể bằng tháng, quý).

Xếp thứ 2 sau Casillas là Manuel Neuer, thủ môn số 1 nước Đức hiện nay. Neuer bắt đầu được biết đến nhiều từ VCK World Cup 2010 và đến mùa hè vừa rồi, người gác đền 25 tuổi này đã đầu quân cho "Hùm xám" xứ Bavaria. Thực ra, Neuer đã có thể lật đổ được Casillas nếu như anh không suy giảm phong độ trong mấy tháng gần đây và không còn để lại được dấu ấn sâu đậm. Đứng thứ 3 chính là Victor Valdes, "kẻ thù không đội trời chung" của Casillas. Valdes chỉ kém Casillas đúng 1 tuổi nên cứ cái đà này, đến lúc Casillas mất chỗ đứng ở TBN thì Valdes cũng chưa chắc còn đủ thể lực để chiếm lấy vị trí mà Thánh Iker để lại. Trong top 10 ngoài những gương mặt đã quá quen thuộc thì xuất hiện 2 "cánh chim lạ": Fernando Muslera, thủ môn người Uruguay từng thi đấu tại Serie A, hiện khoác áo Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ) và Justo Villar, thủ thành kỳ cựu người Paraguay đang thi đấu ở Argentina. Có lẽ, cả hai lọt vào danh sách nhờ màn trình diễn trong màu áo ĐTQG chứ không phải CLB.

Chắc chắn, kiểu gì, cũng sẽ có người không đồng tình với cách đánh giá của IFFHS nhưng trên đời này, lấy đâu ra "giá trị tuyệt đối". Đố ai tìm được giải thưởng, danh hiệu nào làm thoả mãn tất cả nên Casillas chẳng gì phải hổ thẹn khi lại thống trị thế giới ở vị trí thủ môn.

Top 10 "Thủ môn xuất sắc nhất thế giới" theo IFFHS

  Tên (CLB/Quốc tịch) Điểm
1Iker Casillas (Real Madrid/Tây Ban Nha)248
2Manuel Neuer (Bayern Munich/Đức)130
3Victor Valdes (Barcelona/TBN)114
4Gianluigi Buffon (Juventus/Italia)63
5Petr Cech (Chelsea/CH Séc)41
6Fernando Muslera (Galatasaray/Uruguay)34
7Joe Hart (Man City/Anh)26
8Julio Cesar (Inter Milan/Brazil)23
9Justo Villar (Estudiantes/Paraguay)17
10Edwin van der Sar (Man Utd/Hà Lan)16
  • Bảo Phương (Theo IFFHS/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X