Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Iker Casillas - Người của những kỷ lục

Thứ Bảy 12/11/2011 21:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vào thứ bảy ngày 12 tháng 11 năm nay, tại SVĐ Wembley, nơi Casillas lần đầu tiên trấn giữ khung thành của đội tuyển Tây Ban Nha lứa tuổi dưới 15, thủ môn Iker Casillas sẽ đuổi kịp kỷ lục 126 trận trong màu áo của La Roja (đội quân áo đỏ) mà người đồng nghiệp Andoni Zubizzarreta lập nên vào ngày 24 tháng 6 năm 1998. Thủ thành người xứ Vasco đã rời ĐTQG (đội tuyển quốc gia) lúc gần 37 tuổi, trong khi Iker đuổi kịp kỷ lục trên chỉ với hơn 30 tuổi. Sự nghiệp của Iker còn dài và chẳng có gì là điên rồ khi nghĩ rằng Casillas có thể vươn tới kỷ lục thế giới của thủ môn Mohamed Al-Deayea, với 178 trận quốc tế.

70 “tờ giấy trắng”

Người Anh dùng hai từ “clean sheet” (giấy trắng) để mô tả một thủ môn giữ sạch khung thành của mình. Tại Premier League, giải dành cho thủ môn xuất sắc nhất không được trao tặng theo số bàn bị ghi mà theo số lần mà một thủ môn giữ sạch lưới nhà.

Casillas sắp đi vào huyền thoại của làng bóng đá Tây Ban Nha

Từ cách đây hơn hai năm Casillas đã xác lập một lỷ lục mới về "giấy trắng" cho đội tuyển Tây Ban Nha. Tại Merida, ngày 9 tháng 9 năm 2009, Iker đuổi kịp con số 57 trận giữ sạch lưới của Zubi. Từ đó đến nay, Iker đã có thêm 13 trận sạch lưới cùng ĐTQG. Như vậy, chỉ còn hai trận sạch lưới nữa, thủ môn của La Roja sẽ bắt kịp kỷ lục thế giới của người đồng nghiệp Hà Lan, Van der Sar (72 trận sạch lưới trong tổng số 130 trận tham gia).

Với 70 trận sạch lưới và 55 trận chỉ bị ghi một bàn, Iker đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác như Shilton (66 lần sạch lưới trong 125 trận), Zoff (56/112), Schemeichel (56/129), Buffon (50/110).

92 trận thắng

Một trong những kỷ lục thế giới khác mà Casillas sắp xô đổ là số lần chiến thắng của một cầu thủ trong màu áo ĐTQG. Kỷ lục đó hiện nay thuộc về cầu thủ người Pháp Lilian Thuram, người giành tới 94 trận thắng trong số 142 trận chơi cùng đội tuyển “gà trống Gô-loa”. Giống như cầu thủ người Pháp, Casillas cũng là nhà vô địch châu Âu và vô địch thế giới và anh giành được 92 chiến thắng ở trận đấu trước Cộng hòa Séc. Tỷ lệ chiến thắng của Iker là 73,6%, chỉ kém Xavi với 77,4%.

Nhà sưu tập

Casillas giữ nhiều kỷ lục khác nhau nhưng phía chân trời còn nhiều cột mốc khác chờ anh cán đích. Từ World Cup tại Nam Phi, cụ thể hơn từ trận cuối cùng của vòng đầu tiên trước Chile, Casillas không để thủng lưới một lần nào, tổng cộng là 433 phút, chỉ kém 84 phút so với kỷ lục lịch sử của Walter Zenga. Tại Brazil, ngay từ trận đầu tiên Iker có thể đuổi kịp kỷ lục 16 trận tham gia ĐTQG tại World Cup cùng Tây Ban Nha của Zubi. Tại đây, Iker có thể vượt qua Shilton và Barthez với tư cách là thủ môn nhiều lần giữ sạch lưới nhất (Iker đã có 8 lần sạch lưới so với 10 lần của thủ môn người Anh và thủ môn người Pháp). Casillas cũng là thủ môn đầu tiên phá được ba quả penalty trong thời gian thi đấu (Tomaszewski và Friedel – mỗi người hai quả).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X