Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Ibrahim Afellay: Người Hà Lan thứ 19 tại Barcelona

Thứ Năm 18/11/2010 08:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, trên trang chủ, Barca thông báo: Tiền vệ Ibrahim Afellay của PSV sẽ gia nhập sân Nou Camp từ tháng 1/2011, theo bản hợp đồng thời hạn 4 năm.

Trong suốt chiều dài lịch sử của Barca, người Hà Lan luôn đóng một vai trò rất quan trọng. Bằng chứng cụ thể nhất của tầm ảnh hưởng lớn lao ấy là thứ bóng đá tấn công tổng lực của Barca. Nó được truyền bá và phát triển ở Nou Camp qua một loạt thế hệ người Hà Lan, từ người tiên phong Rinus Michels đến thời kỳ hoàng kim của Johan Cruyff, sau đó được “tiếp lửa” bởi Louis van Gaal và gần đây nhất là Frank Rijkaard.

Afellay: Thêm một người Hà Lan bay thành công ở Nou Camp

Dĩ nhiên, các HLV nói trên sẽ không thể biến Barca thành đội bóng có lối chơi tổng lực mang đậm chất Hà Lan nếu họ không sử dụng những cầu thủ đồng hương. Dễ hiểu tại sao những thành công của Barca luôn gắn liền với những ngôi sao người Hà Lan, điển hình là cú sút phạt thần sầu của trung vệ Ronald Koeman ở trận chung kết Cúp C1 mùa giải 1991/92 gặp Sampdoria, qua đó giúp Barca lần đầu tiên vô địch C1/Champions League.

Những thế hệ cầu thủ Hà Lan cứ lần lượt đổ bộ xuống Nou Camp, bắt đầu là Johan Cruyff, rồi Neeskens, Kluivert, Overmars… Các danh hiệu cũng lần lượt được bổ sung vào phòng truyền thống của Barca.

Trước Afellay, đã có 18 cầu thủ Hà Lan thi đấu ở Nou Camp. Đặc biệt, ở thời kỳ HLV van Gaal nắm quyền, trong đội hình Barca khi đó có tới không dưới 10 nhân tố Hà Lan như Cocu, Frank de Boer, Ronald de Boer, Kluivert, Reiziger, Bogarde, Zenden… Chính việc sử dụng quá nhiều cầu thủ Hà Lan của van Gaal đã làm tổn thương lòng tự tôn của người dân Catalan, khiến ông từng có lúc bị thù ghét. Nhưng phải thừa nhận rằng thời kỳ HLV van Gaal cầm quân là một trong những giai đoạn hoàng kim của Barca, khi họ giành 2 chức vô địch La Liga, 1 Cúp nhà Vua và 1 siêu Cúp châu Âu.

Đã 3 năm rưỡi trôi qua, kể từ khi cầu thủ người Hà Lan cuối cùng - van Bronckhorst khoác áo Barca. Bây giờ, đến lượt Afellay sắp cập bến Nou Camp. Ở quê nhà, Afellay được ca ngợi là một trong những tài năng lớn nhất mà PSV có được trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây, với lối chơi tốc độ, kỹ thuật, khả năng kiến tạo hoàn hảo và những cú sút xa thần sầu.

Hy vọng anh sẽ là sự tiếp nối tuyệt vời, làm sống lại truyền thống đáng tự hào của bóng đá Hà Lan ở sân Nou Camp.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X