Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hướng tới "kinh điển": Năm 2012, Real có hết “sợ” Barca?

Thứ Ba 17/01/2012 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thiết lập được một khoảng cách tương đối an toàn ở Liga so với Barcelona, Real Madrid như được tiếp thêm sự tự tin ở trận El Clasico đầu tiên trong năm 2012. Khi một mùa bóng đầy tham vọng đang mở ra trước mắt với những tín hiệu tích cực, liệu thày trò Jose Mourinho đã sẵn sàng cho lần tái đấu Barcelona ở Bernabeu?

 TIN LIÊN QUAN
 » Real Madrid: Đổi vận El Clasico?
 » Real Madrid vô địch mùa Đông: Thời thế tạo anh hùng
 » Cristiano Ronaldo: Không chút áp lực trước “Siêu kinh điển”
 » Real Madrid có 70% cơ hội vô địch La Liga

Cũng vào thời điểm này của trận "kinh điển" ngày 9/11, Real, với phong độ rất cao, đã cho thấy sự tự tin để bước vào trận đấu quan trọng đầu tiên của mùa giải mới. Nhưng rồi, ngay cả khi đã có bàn thắng dẫn trước, họ vẫn không thể lật đổ được Barcelona. Cũng như 2 trận "kinh điển" ở siêu cúp TBN hồi đầu mùa, Barcelona cho thấy sự vượt trội bằng việc lội ngược dòng để giành chiến thắng 3-1 một cách thuyết phục ngay tại Bernabeu.

69 ngày sau cú ngã nhào ở chính sân nhà, Real Madrid lại tái đấu Barca. Lần này, thứ mà họ đang có vẫn là yếu tố phong độ mà đỉnh cao là chiến thắng ngược dòng ấn tượng trước Mallorca. So với trận thắng ngược 3-2 trước Malaga ở lượt đi vòng 1/8 cúp Nhà Vua, chiến thắng này còn ấn tượng hơn. Ngoài ý nghĩa về mặt điểm số (duy trì 5 điểm nhiều hơn Barca) mà còn tạo ra được hiệu ứng tinh thần rất lớn cho đội bóng của Mourinho. Rất nhiều người đã tin rằng, nếu cứ đá với tinh thần đó, Real Madrid sẽ bước vào "kinh điển" bớt sợ hãi hơn.

Vấn đề với Real Madrid là họ không được phép đi vào vết xe đổ của những trận đấu trước đó. Nghĩa là phải duy trì được sự tập trung cao độ xuyên suốt trận đấu, tự giảm bớt những cái đầu nóng để tránh nguy cơ mất người. Và tất nhiên, một nhân tố quan trọng không kém chính là sự may mắn. Trận đấu hôm 9/11, Barcelona là đội đã được hưởng lợi từ pha làm bàn may mắn của Xavi (đập chân Marcelo rồi đi vào lưới). Thế nên, Real cũng nên cầu nguyện để họ có được một bàn thắng như thế bởi biết đâu, nó chính là bước ngoặt quan trọng nhất để định đoạt số phận trận "kinh điển" này.

Cúp Nhà Vua, cần tinh thần... cúp Nhà Vua

Mùa trước, Real Madrid và Barcelona cũng đã gặp nhau ở cúp Nhà Vua. Đó là trận chung kết và pha làm bàn duy nhất của Cristiano Ronaldo đã giúp đội quân của Mourinho vượt qua Barca để giành cúp. Trận chung kết hôm 20/4 cũng được đánh giá là một trong những trận "kinh điển" hay nhất mà Real có được dưới thời của Mourinho. Chính ở trận đấu này, nhà cầm quân người Bồ đã tiếp tục sử dụng phương án đẩy Pepe từ vai trò một trung vệ lên đá ở trung tâm hàng tiền vệ (đã thành công trong trận hòa 1-1 trước đó ở Liga). Nhờ đó Real đã có thể chơi ngang bằng với Barcelona để rồi hạ gục đối thủ trong quãng thời gian đá thêm giờ.

Ở những lần tái đấu sau đó, Mourinho cũng luôn áp dụng sơ đồ 3 tiền vệ nhưng khi yếu tố bất ngờ đã qua đi, tính hiệu quả cũng không còn được duy trì. Song không thể phủ nhận, để đối phó với tiqui-taca của Barca thì sơ đồ 4-3-3 với 3 tiền vệ trung tâm là phương án hữu hiệu nhất. Trong bối cảnh Khedira chấn thương, Lassana Diarra có thể sẽ phải đảm nhiệm vị trí của Arbeloa (treo giò), nhiều khả năng Pepe lại được đẩy lên để đá ở vị trí tiền vệ trong trận "kinh điển" này. Một lần nữa, trọng trách phá tiqui-taca lại được đặt lên đôi vai của trung vệ người Bồ Đào Nha.

Trong một trận đấu cụ thể, mọi sự tính toán chiến thuật chỉ mang tính tương đối. Muốn là người chiến thắng, Real Madrid cần cho thấy họ có được sự chuẩn bị tốt nhất về mặt tinh thần. Trong bối cảnh Barcelona đang có dấu hiệu thiếu ổn định, đây sẽ là thời cơ tốt nhất để Real "phục hận". Muốn thế, họ cần phải chơi với một sự tập trung cao nhất. Khi Bernabeu không còn là một điểm tựa chắc chắn nhất, Real cần đến nền tảng tinh thần như đã thể hiện trong trận chung kết cúp Nhà Vua mùa trước. Với thể thức lượt đi lượt về, trận đấu tại Bernabeu chưa thể quyết định tấm vé vào bán kết nhưng nếu Real tìm được một kết quả có lợi, họ sẽ có một lợi thế cực lớn cho trận lượt về tại Camp Nou.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X